สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โรงสีอุดรฯปัดเอี่ยวข้าวหาย3-5พันตัน

จาก โพสต์ทูเดย์

อุดรธานี-ผู้ว่าฯยันไม่ตั้งกรรมสอบข้าวเหนียวล่องหน ชี้เป็นเรื่องของอคส. ด้านโรงสีปฏิเสธมีเอี่ยว

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า กรณีข้าวสารเหนียวหายกว่า 3.5 พันตันได้รับรายงานแล้วจากค้าภายในจังหวัด ซึ่งปัญหานี้เป็นเรื่องขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ที่มีคำสั่งมาให้ขนย้ายข้าวจากโกดังกลางใน จ.อุดรธานี ไปให้เอกชนที่ จ.ลพบุรี เมื่อข้าวถูกขนออกจากโกดังไปแล้วถือว่าพ้นจากความรับผิดชอบของจังหวัด จึงไม่มีความจำเป็นต้องตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่เป็นเรื่องที่ อคส.จะต้องดำเนินการต่อ ที่ผ่านมาจังหวัดได้เข้ามาช่วย ดำเนินการในเรื่อง การจำนำข้าว การเก็บรักษา ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

ด้านพ.ต.อ.ชวนชัย ชนะบัว พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ พ.ต.ท.นวกิจ นวการพานิช พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ สภ.เมืองอุดรธานี เดินทางตรวจสอบโกดังกลาง องค์การคลังสินค้า บริษัทอุดรประเสริฐผล จำกัด ถ.มิตรภาพ ทต.บ้านจั่น อ.เมือง อุดรธานี หลังจากนายนายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) ส่งผู้รับมอบอำนาจมาแจ้งความ ดำเนินคดีกับคนร้ายลัก "ข้าวสารเหนียว" กข.6 จำนวน 3,478,011 กก. หรือ 105 รถบรรทุก ที่อยู่ระหว่างขนจากโกดังกลางไปยัง หจก.โรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 5-26 มี.ค. 2556  

ทั้งนี้ ข้าวหายอยู่ที่โกดังดังที่ 3 ของบริษัทอุดรประเสริฐผล ซึ่ง อคส.เช่ามาไว้เป็นโกดังกลาง เก็บข้าวสารที่ได้รับการแปรรูป(สี) จากข้าวในโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล พบว่าโกดังถูกปิดไว้ด้วยกุญแจ 3 ชุด ได้รับแจ้งจากนายรัฐศักดิ์ พรพิสูจน์นิติชัย ผู้จัดการบริษัทอุดรประเสริฐผล ว่าภายในโกดังที่ 3 ใช้เก็บ "ข้าวท่อนเจ้า" ปีการผลิต 55/56 ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล อยู่ในความดูแลของ อคส. เช่นกัน กุญแจอยู่กับคณะกรรมการ 3 ฝ่าย คือ ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว , อคส. และฝ่ายปกครอง บริษัทฯไม่สามารถเปิดประตูดูภายในได้

ด้านนายรัฐศักดิ์ ผู้จัดการบริษัทอุดรประเสริฐผล กล่าวว่า เมื่อมีข่าวนำเสนอผ่านสื่อต่างๆ ได้รับโทรศัพท์จากหลายฝ่าย รวมทั้งสถาบันการเงิน ที่เข้าใจว่าโรงสีไปมีส่วนกับข้าวหาย จึงอยากจะชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อขอความเป็นธรรมกับโรงสีด้วย เพราะเป็นเพียงธุรกิจโรงสีข้าว เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว , รับแปรรูปหรือสีข้าว และให้เช่าโกดังกลางเก็บรักษาข้าวสาร ที่จัดส่งมาจากหลายแห่ง รวมทั้งให้บริการชั่งน้ำหนักเท่านั้น ข้าวในโกดังเป็นเรื่องของ อคส.เอาข้าวมาเก็บไว้ แล้วมาเอาข้าวออกไป โรงสีไม่มีส่วนไปเกี่ยวข้อง   
 
"โกดังที่ 3 ที่เราให้ อคส.เช่า สามารถเก็บข้าวได้ 7-8 หมื่นกระสอบ ในช่วงปีการผลิต 55/56 อคส.มาเช่าโกดังเพื่อเป็นโกดังกลาง อคส. มีข้าวเข้ามาเป็นราวเดือนมกราคม 56 เป็นทั้งข้าวหอมมะลิ และเหนียว กข.6 เป็นข้าวที่ได้รับการแปรรูปหรือสีมาใหม่ๆ แต่เพียงเดือนเศษเขาก็มาขนข้าวออก เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนกุมพาพันธ์ ทั้งคนงาน รถบรรทุก ทางโรงสีไม่ได้เป็นคนจัดหา เราเพียงอำนวยความสะดวก และชั่งน้ำหนักรถที่มาขนเข้า-ออก เปิดโกดังขนขึ้นรถบรรทุกเช้า-เย็น ประมาณเดือนเดียวก็ขนหมด พ้นจากโกดังเราไปแล้วก็ไม่รู้ไปไหน" นายรัฐศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า "ข้าวสารเหนียว" ถือเป็นข้าวเหนียวชั้นดีเลิศ ที่เรียกกันว่า "ข้าวเหนียวหอม" ราคาขายปลีกในปัจจุบัน กก.ละ 28-31 บาท ไม่เหมาะเอามาทำเป็น "ข้าวธงฟ้า" โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวที่ถูกระบุว่าหายไป 105 รถบรรทุก มูลค่า 80 ล้านบาทเศษ เป็นข้าวเหนียวใหม่ ได้รับการแปรรูปหรือสีเพียง 1 เดือน ที่ถือว่าเป็นข้าวใหม่ ไม่จำเป็นต้องนำไปปรับปรุงอีก และเมื่อนำไปนึ่งรับประทาน จะมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ก็ไม่เหมาะเอาไปทำข้าวธงฟ้าอีก ที่เหมาะน่าจะเป็นข้าวเก่า หรือข้าวเหนียวเมล็ดสั้น(คละ) ตลาดส่วนใหญ่ก็เป็นตลาดในประเทศ ที่นิยมรับประทานข้าวเหนียวนึ่ง เดิมจะมีคำสั่งซื้อมาเรื่อยๆ แต่ระยะหลังไม่มีคำสั่งซื้อเข้ามาเลย มีอยู่ก็เป็นพวกข้าวหัก หรือข้าวท่อน เอาไปหลักทำเหล้าพื้นบ้าน แต่ก็มีปริมาณไม่มากนัก ส่วนตลาดต่างประเทศจะมีเฉพาะเทศกาล เพื่อเอาไปทำขนม 


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view