สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นิวัฒน์ธำรง รับจีนคว่ำออเดอร์ข้าว 1.2 ล้านตัน วอนเอกชนประมูลข้าวรัฐ หวังนำเงินให้ชาวนา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

“นิวัฒน์ธำรง” ยอมรับยกเลิกค้าข้าวกับจีน 1.2 ล้านตัน เหตุเป็น รบ.ท้องถิ่น กลัวมีขัดคำวินิจฉับ ป.ปช.ที่ว่า จีทูจีต้องทำกับรัฐบาลกลาง เผย 6 ก.พ.กำหนดระบายข้าว 4 แสนตัน ประมูล 12 ก.พ. เปิดซองวันต่อมา ชวนซื้อข้าวรัฐเพื่อนำเงินให้ชาวนา คาดระบายล้านตันได้เงินหมื่นล้าน ไม่รู้ข้าวอุดรฯ หาย 3 ล้านตัน โยนคลังเคลียร์กู้
       
       วันนี้ (4 ก.พ.) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์
       นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การทำสัญญาซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับรัฐบาลจีน มีความชัดเจนแล้วว่าทางบริษัท เป่ยต้าหวง กรุ๊ป ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ยกเลิกสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจีจำนวน 1.2 ล้านตันแล้ว เพราะเกรงว่าอาจมีปัญหาภายหลัง หลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการระบายข้าวของรัฐบาลที่ไม่ได้มีการทำสัญญาขาย ข้าวให้กับรัฐบาลกลางของจีนโดยตรง
       
        ทั้งนี้ สัญญาจีทูจีดังกล่าว ได้มีการลงนามกันในเบื้องต้นระหว่างรัฐบาลไทย โดยกรมการค้าต่างประเทศกับรัฐบาลจีน โดยบริษัท Beijing Great Northern Wilderness Rice Industry สังกัดบริษัท เป่ยต้าฮวง กรุ๊ป ของกรมการเกษตร มณฑลเฮยหลงเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2556 ที่ผ่านมา
       
        ตามแผนมีกำหนดส่งมอบให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ต่อมา มีปัญหาในเรื่องรายละเอียดของสัญญา และ ป.ป.ช. ได้ชี้ว่าการขายจีทูจีจะต้องทำกับรัฐบาลกลางของจีนโดยตรง ทำให้มีกระแสข่าวออกมาโดยตลอดก่อนหน้านี้ว่าจะมีการยกเลิกสัญญาฉบับนี้ และในที่สุดทางจีนก็แจ้งยกเลิกสัญญา
       
        สำหรับสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจีไทย-จีน ในสมัยที่นายนิวัฒน์ธำรงเป็นรมว.พาณิชย์ มีการทำสัญญาทั้งสิ้น 3 สัญญา คือ สัญญาแรกเป็นสัญญาซื้อขายข้าวไทย 1 ล้านตัน ระยะเวลา 5 ปี ระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และ COFCO รัฐวิสาหกิจของจีนที่ค้าขายสินค้าเกษตร สัญญาที่ 2 เป็นสัญญาซื้อข้าวไทยแบบจีทูจี 1 ล้านตัน เริ่มส่งมอบปี 2557 ระหว่างกรมการค้าต่างประเทศ และ COFCO ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางมาเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีจีน และสัญญาที่ 3 เป็นการขายจีทูจี 1.2 ล้านตันดังกล่าว
       
       นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวถึงความคืบหน้าการระบายข้าวว่า รัฐบาลได้กำหนดให้มีการระบายข้าวจำนวน 4 แสนตัน โดยจะประกาศในวันที่ 6 ก.พ.นี้ โดยจะเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองประมูลในวันที่ 12 ก.พ. และจะเปิดซองวันที่ 13 ก.พ. จึงขอประกาศเชิญชวนพ่อค้าข้าว นักธุรกิจ นักวิชาการ นักการเมืองที่รู้จักพ่อค้าข้าวแนะนำให้มาซื้อข้าวจากรัฐบาลได้ เพื่อที่รัฐบาลจะได้นำเงินที่ได้จากการขายข้าวครั้งนี้ไปให้แก่เกษตรกร ควบคู่กับการหาเงินกู้โดยกระทรวงการคลัง ดังนั้นขอให้เกษตรกร ชาวนาทั้งหลายมั่นใจว่ารัฐบาลได้พยายามหาเงินมาให้เกษตรกรอย่างเต็มที่
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า คาดว่าจะได้เงินเท่าไหร่จากการซื้อขายข้าวครั้งนี้ นายนิวัฒน์ธำรงกล่าวว่า ยังไม่ชัดว่าจะได้เงินจำนวนเท่าไหร่ เพราะต้องดูราคาหลังการเปิดซองประมูล แต่รัฐบาลก็มีราคากลางอยู่ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลสามารถระบายข้าวได้จำนวน 1 ล้านตัน ก็คาดว่าจะได้เงินกว่าหมื่นล้านบาท ซึ่งข้าวที่ระบายในครั้งนี้จะมีข้าวทุกชนิด และหากการระบายข้าวครั้งนี้สำเร็จเราจะดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่อง
       
       รมว.พาณิชย์กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลได้พยายามคุยกับสมาคมชาวนาให้เข้าใจถึงสิ่งที่รัฐบาลได้พยายาม ทำอยู่ ส่วนกรณีที่มีข้าวในสต๊อกของรัฐบาลใน จ.อุดรธานี จำนวน 3 ล้านตันหายนั้น ตนไม่ทราบยังไม่ได้รับรายงาน ส่วนเรื่องเงินกู้เป็นเรื่องที่กระทรวงคลังเป็นผู้ดำเนินการ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view