สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วรภัค แจงกรุงไทยไม่ยุ่งโครงการจำนำข้าว เอี่ยวทุจริต

วรภัค แจงกรุงไทยไม่ยุ่งโครงการจำนำข้าว เอี่ยวทุจริต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

กจญ.แบงก์กรุงไทย เปิดแถลงข่าวยันธนาคารไม่ยุ่งเกี่ยวปล่อยเงินกู้จำนำข้าวให้รัฐบาล เพราะมองว่ามีความเสี่ยงสูง และกฎหมายยังไม่ชัด เชื่อขุนคลัง “กิตติรัตน์” เข้าใจระเบียบ ตลท. เป็นอย่างดี เพราะเคยนั่งเก้าอี้ ผจก.ตลาดหลักทรัพย์ฯ มาก่อน ลั่นเข้ามาในตำแหน่งด้วยความเป็นมืออาชีพ จึงไม่ต้องตอบแทนบุญคุณใคร จะไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองให้ใครอย่างแน่นอน
      เช้าวันนี้ (4 ก.พ.) นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีธนาคารเข้าไปยุ่งเกี่ยวในโครงการจำนำข้าว โดยยืนยันว่า ธนาคารไม่มีวาระในการประชุมอนุมัติปล่อยกู้โครงการรับจำนำข้าวอย่างแน่นอน เพราะยังไม่มีความชัดเจนทางกฎหมายว่ารัฐบาลรักษาการ สามารถกู้เงิน หรือค้ำประกันเงินกู้ได้หรือไม่
       
       ขณะเดียวกัน ธนาคารเองก็ต้องรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น และลูกค้าผู้ฝากเงินรายย่อย โดยจะไม่ทำให้เกิดความเสียหายด้วยเด็ดขาด และมั่นใจว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เคยเป็นกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คงจะเข้าใจ และทราบระเบียบธรรมาภิบาลของตลาดเป็นอย่างดี
       
       นายวรภัค กล่าวเสริมว่า ตนมั่นใจว่า ตนเข้ามาดำรงตำแหน่งด้วยความเป็นมืออาชีพ ไม่ได้มาจากการเมือง จึงไม่ต้องตอบแทนบุญคุณใคร และยืนยันว่า ธนาคารกรุงไทย จะไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองให้ใครอย่างแน่นอน
       
       ส่วนกรณีที่หากรัฐบาลรักษาจะใช้วิธีการออกพันธบัตรเพื่อระดมเงินจ่าย เงินโครงการรับจำนำข้าว จะต้องรอผลการศึกษาข้อกฎหมายอีกครั้ง ส่วนกรุงไทย จะเข้าร่วมประมูลพันธบัตรหรือไม่ จะประเมินสภาพคล่องของธนาคารเป็นสำคัญ
       
       นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างการแถลงข่าว ปรากฏว่า ได้มีพนักงานธนาคารสวมชุดดำ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า เป็นพนักงานประจำสาขา มาร้องเรียนว่าประสบปัญหาความลำบากในการทำงาน เพราะลูกค้าสอบถามค่อนข้างมาก ซึ่งนายวรภัค ยืนยันต่อพนักงานว่า ไม่มีการปล่อยกู้โครงการรับจำนำข้าวแต่อย่างใด
       
       ส่วนในช่วงเช้าก่อนการประชุมบอร์ดธนาคารกรุงไทยในวันนี้ ได้มีพนักงานธนาคารกรุงไทยมารวมตัวกันเพื่อคัดค้านการให้เงินกู้แก่โครงการ รับจำนำข้าวของรัฐบาล และให้กำลังใจกรรมการผู้จัดการใหญ่ โดยพนักงานบางคนได้ทำป้ายประท้วงสีดำ และนำนกหวีดมาเป่าด้วย หลังจากที่วานนี้มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้เรียกนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล กรรมการธนาคาร และประธานกรรมการบริหาร KTB เข้าพบด่วน เพื่อหารือให้บอร์ดธนาคารกรุงไทย นำวาระการปล่อยกู้โครงการรับจำนำข้าวเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดในวันนี้


พนักงานแบงก์กรุงไทยนัดรวมตัวบุกเป่านกหวีด-ถือป้ายคัดค้านปล่อยกู้จำนำข้าว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

พนักงานแบงก์กรุงไทย นัดรวมตัวบุกเป่านกหวีด-ถือป้ายคัดค้านปล่อยกู้จำนำข้าว ก่อนการประชุมบอร์ด
         รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (4 ก.พ.) พนักงานธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ จำนวนหนึ่ง รวมตัวที่ชั้น 2 อาคารนานาเหนือ ได้มารวมตัวถือป้ายเป่านกหวีด คัดค้านการปล่อยกู้โครงการรับจำนำ ทั้งทางตรง และทางอ้อม โดยมีนายปกรณ์ เกตุอุดม อดีตกรรมการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารกรุงไทย เป็นแกนนำ
       
       นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้ออกมาชี้แจงพนักงาน ระบุว่า ขอให้ความมั่นใจจะไม่มีการปล่อยกู้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในโครงการจำนำข้าว พร้อมปกป้องธนาคารกรุงไทย ไม่ให้เป็นเครื่องมือทางการเมือง สร้างกรุงไทยเป็นธนาคารอันดับ 1 ของประเทศ
       
       "ยืนยันว่า ข่าวลือใน social media เรื่องปล่อยกู้จำนำข้าว ไม่เป็นความจริง และย้ำว่าหากพบมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการปล่อยสินเชื่อ หรือการจัดซื้อจัดจ้าง ให้พนักงานแจ้งผู้บริหารทันทีเพื่อตรวจสอบ"
       
       พร้อมกันนี้ ยังได้ยืนยันว่า ธนาคารจะไม่เข้าไปปล่อยกู้ในโครงการให้มีความเสี่ยงสูง และมีความไม่โปร่งใสแน่นอน แม้จะมีความเห็นใจชาวนาที่เข้าร่วมโครงการจำนำข้าว และยังไม่ได้เงินก็ตาม แต่รัฐบาลจะต้องหาแนวทางในการช่วยเหลือ โดยไม่เป็นภาระสถาบันการเงิน และต้องดำเนินการโดยเร็วก่อนจะกลายเป็นปัญหาสังคม และปัญหาโดยรวม
       
       นอกจากนี้ ผู้บริหารพร้อมพนักงานร่วมมือกันปกป้องผลประโยชน์ของธนาคาร เพราะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยึดหลักธรรมาภิบาล เน้นความโปร่งใส ซึ่งขอบคุณพนักงานที่รวมตัวกันเพื่อปกป้องธนาคาร
       
       หลังจากที่ฟังการชี้แจงของผู้บริหารพนักงานก็พอใจ และสลายการรวมตัว หลังจากที่มีความเคลื่อนไหวมาตั้งแต่เช้า กว่า 2 ชั่วโมง แต่ก็พร้อมรวมตัวใหม่ หากพบมีข้อมูลผิดปกติ
       
       ทั้งนี้ การรวมตัวของพนักงานครั้งนี้ เพื่อขับไล่สหภาพแรงงานของธนาคารชุดปัจจุบัน ที่มีนายวัลลภ ตันสุวรรณ ประธานสหภาพ เพราะเห็นว่าไม่รักษาผลประโยชน์ธนาคารอย่างเต็มที่
       
       อย่างไรก็ตาม วานนี้มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้เรียกนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล กรรมการธนาคาร และประธานกรรมการบริหาร KTB เข้าพบด่วน เพื่อหารือให้บอร์ดธนาคารกรุงไทยนำวาระการปล่อยกู้โครงการรับจำนำข้าวเข้า สู่ที่ประชุมบอร์ด ในวันนี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view