สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส้มปทุมฯ-นครนายกฟื้นคืนชีพ ชาวนาแห่ปลูกออร์เดอร์ทะลัก

จากประชาชาติธุรกิจ

ชาวนาปทุมธานี-นครนายกแห่ปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์ "เขียวดำเนิน" รับราคาหน้าสวนพุ่ง 40 บาท/กก. เกษตรอำเภอหนองเสือชี้ 3 ปี พื้นที่ปลูกทะลุ 1.5 หมื่นไร่ โกยรายได้ 1.2 พันล้าน/ปี ด้านชาวสวนรายใหญ่นครนายกเผยตลาดไทสั่งซื้อไม่อั้น


นายภัทรพงษ์ ฤกษ์ฉาย เกษตรอำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ชาวนาในอำเภอหนองเสือประมาณ 200 ราย โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลนพรัตน์ และหนองสามวัง ได้เลิกทำนาแล้วหันมาปลูกส้มเขียวหวานพันธุ์เขียวดำเนินมากขึ้น เนื่องจากมีรายได้ดีกว่าการปลูกข้าว โดยในปัจจุบันราคารับซื้อหน้าสวนสูงถึง 30-40 บาท/กิโลกรัม ขณะนี้มีการปรับปรุงพื้นที่นาทำไร่ส้มกว่า 2,000 ไร่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อปี 2540 เกษตรกรได้ยกเลิกปลูกส้ม เนื่องจากเกิดปัญหาโรคส้มร่วง บางรายต้องย้ายไปปลูกที่จังหวัดลพบุรี นครสวรรค์ กำแพงเพชร แต่ปัจจุบันราคาส้มเขียวหวานได้ปรับตัวสูงขึ้น จากปัจจัยผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย

เนื่องจากภาวะดินฟ้าอากาศในพื้นที่ภาคเหนือผันผวน ทำให้จังหวัดที่มีการปลูกส้มมาก เช่น เชียงใหม่ เชียงราย กำแพงเพชร สุโขทัย ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ขณะที่ชาวนาบางส่วนไม่มั่นใจโครงการรับจำนำข้าวว่ารัฐบาลจะสานต่อไปหรือไม่ และยังไม่สามารถจ่ายเงินให้ชาวนาในหลายพื้นที่ได้หมด จึงทำให้ชาวนาเริ่มหันมาปลูกส้มเขียวหวานแทน เพื่อป้อนให้กับตลาดไทที่มีความต้องการสูงในช่วงเทศกาล เช่น ตรุษจีน สารทจีน วันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์ เป็นต้น

ปัจจุบัน เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวส้มได้เพียง 40% ของพื้นที่ ผลผลิตออกสู่ตลาด 1.7 พันตัน/ปี มูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท คาดว่าในปี 2558 จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เต็มพื้นที่ ซึ่งจะมีผลผลิตออกสู่ตลาด 4,000 ตัน/ปี มูลค่า 160 ล้านบาท ขณะเดียวกันได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีพื้นที่ปลูกส้ม 1.5 หมื่นไร่ภายใน 3 ปีนี้ และจะมีผลผลิตออกสู่ตลาด 3 หมื่นตัน/ปี มูลค่า 1,200 ล้านบาท

"หากราคายังดีอยู่แบบนี้ ส้มเขียวหวานปทุมธานีจะกลับมาคืนชีพอีกครั้ง หลังจากที่เกษตรกรใช้สวนส้มไปทำนาเมื่อหลายสิบปีก่อน วันนี้เริ่มเห็นสัญญาณการหวนกลับมาอีกครั้ง มั่นใจว่าส้มเขียวหวานจะกลับมาเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก และปทุมธานีจะพื้นที่ที่มีการปลูกส้มมากที่สุดในภาคกลาง" นายภัทรพงษ์กล่าว

นายภัทรพงษ์ เพิ่มเติมว่า สำหรับแนวทางการส่งเสริมนั้น สำนักงานเกษตรจังหวัดปทุมธานีจะส่งทีมให้ความรู้ เรื่องการปลูก เตรียมดิน ใช้ปุ๋ย เน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยคอก ลดการใช้ยาฆ่าแมลง ส่วนระบบชลประทาน มั่นใจว่าน้ำจะเพียงพอต่อพื้นที่การปลูกส้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วงส้มจากจีนจะเข้ามาตีตลาดไทย เพราะมีราคาถูกกว่าหลายเท่าตัว หากภาวะเศรษฐกิจไทยยังชะลอตัว คาดว่าผู้บริโภคจะเลือกซื้อส้มราคาถูกจากจีน ดังนั้น รัฐบาลควรหามาตรการการสกัดส้มจีนทะลัก เช่น ควบคุมคุณภาพให้สูงขึ้น การตรวจปริมาณการใช้ยาฆ่าแมลง หรือตรวจโรคระบาด

นายวิษณุ รูปสม เกษตรกรผู้ปลูกส้มเขียวหวานรายใหญ่ ตำบลบ้านพริก อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก กล่าวว่า ได้ทุ่มงบประมาณ 12 ล้านบาท ปลูกส้มบนพื้นที่ 120 ไร่ ขณะนี้สามารถเก็บเกี่ยวได้เพียงเล็กน้อย คาดว่าปี 2558 จะเก็บเกี่ยวได้เต็มพื้นที่ ส้มจะออกสู่ตลาด 600 ตัน/ปี มูลค่าประมาณ 24 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากราคาส้มเขียวหวานยังสูงต่อเนื่องจะมีเกษตรกรหันมาปลูกส้มมากขึ้น โดยเฉพาะเกษตรกรที่มีที่ดินเหลือจากการปลูกมะยงชิด มะปราง ส้มโอ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลัก และถ้ามีการส่งเสริมอย่างจริงจัง ส้มเขียวหวานจะเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ของนครนายก เพราะดินมีความอุดมสมบูรณ์คล้ายปทุมธานี

ปัจจุบันตลาดไทมีคำสั่งซื้อส้มเขียวหวานจากปทุมธานีและนครนายกไม่จำกัดปริมาณ เพราะส้มมีความสด รสชาติดี เป็นที่ต้องการของตลาดจำนวนมาก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view