สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนสังขละฯ เริ่มไม่พอใจ สะพานมอญ ยังไม่ได้ซ่อมแซมทั้งที่มีเงินบริจาคเพียบ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

กาญจนบุรี - “นายกเล็กวังกะ” อำเภอสังขละบุรี กาญจนบุรี เผยชาวบ้านในสังขละฯ เริ่มอึดอัดใจกับทางจังหวัดกาญจนบุรี หลังสะพานมอญ “หลวงพ่ออุตตมะ” ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม ทั้งที่มีเงินบริจาคเพียบ ชี้อำนาจอยู่ที่ผู้ว่าฯ กาญจนบุรีแต่เพียงผู้เดียว
       
       จากกรณีช่วงฤดูฝนเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา ฝนได้ตกหนักติดต่อกันหลายวันในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนกรกฎาคม มวลน้ำป่าไหลหลากลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ลงสู่แม่น้ำซองกาเรีย พัดพาเศษไม้ เศษสวะ รวมทั้งท่อนไม้นานาชนิดมาติดที่สะพานไม้ (สะพานมอญ) เป็นจำนวนมาก ทำให้ปิดทางน้ำไหลลงสู่เขื่อนวชิราลงกรณ ในที่สุด วันที่ 28 ก.ค.2556 เวลาประมาณ 18.30 น. สะพานไม้ที่ก่อสร้างด้วยไม้แดงไม่สามารถต้านทานแรงดันของมวลน้ำได้ และถล่มลงมาในที่สุด โชคดีระหว่างนั้นไม่มีประชาชน หรือนักท่องเที่ยวอยู่บนสะพาน จึงทำให้ไม่มีผู้ได้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
       
       จากนั้นหน่วยงานภาครัฐได้โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลวังกะ ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ได้ทำการระดมกำลังกันก่อสร้างสะพานลูกบวบขึ้นมาทด แทนชั่วคราวจนกว่าจะสามารถซ่อมแซมบูรณะสะพานขึ้นมาใหม่
       
       ขณะเดียวกัน หลังจากสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวออกไป ทำให้สังคมได้รับรู้ถึงความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งผู้คนส่วนใหญ่เป็นศิษยานุศิษย์ของพระราชอุดมมงคล หรือหลวงพ่ออุตตมะ พระเกจิชื่อดัง อดีตเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ได้ร่วมกันบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคารที่คณะกรรมการวัดได้เปิดบัญชีเอาไว้
       
       นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปดูสภาพสะพานที่พังถล่มลงมาได้ร่วมกันบริจาค เงินคนละเล็กละน้อยใส่ตู้บริจาคที่ทางคณะกรรมการได้นำมาตั้งไว้ที่เชิงสะพาน ทั้ง 2 ฝั่ง ถึงตอนนี้ยอดเงินที่ทุกคนร่วมกันบริจาคมีมากพอสมควร และเชื่อว่าเพียงพอสำหรับการเริ่มซ่อมแซมบูรณะสะพานขึ้นมาใหม่ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถลงมือก่อสร้างได้เพราะต้องรอคำสั่งจาก จังหวัดกาญจนบุรีเท่านั้น เวลาผ่านมาแล้ว 7 เดือน ยังไม่มีวี่แววว่าจะเริ่มต้นบูรณะซ่อมแซมสะพานแต่อย่างใด
       
       ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (4 ก.พ.) นายปกรณ์ น้อยเกตุ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังกะ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ทราบว่าทางจังหวัดกาญจนบุรี จะใช้วิธีการซ่อมบูรณะสะพานด้วยการจ้างเหมา หากเป็นเช่นนั้นจริงก็จะทำให้การดำเนินการล่าช้าไปอีก จะด้วยประการใดก็ตามตนเชื่อว่า ทางวัดวังก์วิเวการาม ที่มีอุปกรณ์และเครื่องมือที่พร้อมอยู่แล้วสามารถระดมกำลังของชาวบ้านใน พื้นที่มาช่วยกันซ่อมแซมบูรณะเองได้ และเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะชาวบ้านในพื้นที่ต่างเคยมีประสบการณ์ และผ่านการซ่อมบำรุงสะพานมาแล้วกันทั้งนั้น
       
       อีกทั้งยังเชื่อว่า หากทางจังหวัดกาญจนบุรี จะใช้วิธีแบบรับเหมาก็จะเป็นการใช้เงินนับสิบล้านบาท เงินที่ใช้จะแตกต่างจากการที่ปล่อยให้ทางวัดดำเนินการเอง และตนเชื่อว่าจากพลังแห่งศรัทธาที่ยังมีต่อหลวงพ่ออุตตมะ จะมีจิตอาสาเข้ามาช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น หากเป็นการจัดซื้อจัดจ้างโดยระบบราชการ พลังศรัทธาก็จะเสื่อมถอยลงไป เพราะสะพานแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของชาวอำเภอสังขละบุรีไปแล้ว
       
       นายปกรณ์ กล่าวต่อว่า หลายเดือนที่ผ่านมาตนถูกซักถาม และถูกต่อว่ามามากว่าเมื่อไรจะซ่อมสะพานเสร็จเสียที แต่ก็ไม่สามารถตอบคำถามได้ จึงรู้สึกลำบากใจมาก แต่ก็ได้พยายามอธิบายให้ทุกคนเข้าใจถึงขั้นตอนต่างๆ จนทุกคนเข้าใจ แต่อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจปริมาณน้ำในแม่น้ำซองกาเรีย บริเวณสะพานไม้พบว่า ปริมาณน้ำเริ่มลดระดับลงไปมาก ทำให้สะพานลูกบวบลดระดับต่ำลงไปตามผิวของน้ำ อีกทั้งไม้ไผ่เริ่มเสื่อมสภาพลงตามเวลา อุปสรรคที่พบคือ เมื่อตลิ่งสูงชันขึ้น ทำให้ประชาชน และเด็กนักเรียนเริ่มเดินทางไปมาลำบาก บางรายต้องให้บุตรหลานนั่งรถโดยสารไปโรงเรียนเพราะเกรงว่าจะได้รับอันตราย ซึ่ตนเชื่อว่าทางวัดสามารถดำเนินการซ่อมเองได้แต่ติดอยู่ที่ทางจังหวัดรับไป ดำเนินการเอง
       
       “เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะอำนาจอยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี แต่เพียงผู้เดียว จากการสอบถามชาวบ้านก็พบว่า ทุกคนเริ่มอึดอัดใจมากขึ้น แต่ไม่มีใครกล้าพูดทั้งๆ ที่เงินที่จะนำไปซ่อมบูรณะก็มีแล้ว” นายปกรณ์ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view