สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รอยเตอร์รายงาน รมว.พาณิชย์ โบ้ย จีน ยกเลิกออเดอร์ข้าว เพราะขาดความเชื่อมั่น หลัง ป.ป.ช.เริ่มตรวจสอบทุจริต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       รอยเตอร์ - จีนได้ทำการยกเลิกคำสั่งซื้อข้าวจำนวน 1.2 ล้านตันจากไทย หลังจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้ตรวจสอบถึงความโปร่งใสในข้อตกลงการค้าระหว่างจีน นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เผยในวันนี้(4)
       
       การยกเลิกคำสั่งซื้อของจีนในครั้งนี้จะยิ่งสร้างความกดดันขึ้นให้กับ รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งพยายามหาช่องทางการเงินเพื่อสนับสนุนโครงการรับจำนำข้าวที่ในขณะนี้ ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินกำลังประท้วงอยู่ตามจังหวัดต่างๆ
       
       “จีนขาดความเชื่อมั่นที่จะทำธุรกิจกับไทยหลังจากหน่วยงานคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้เริ่มตรวจสอบถึงความโปร่งใสในข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและไทย” นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในวันนี้(4)
       
       ข้อตกลงการค้าข่าวระหว่างบริษัท เป่ยต้าฮวง ที่เป็นรัฐวิสาหกิจของจีนและรัฐบาลไทยได้ลงนามร่วมกันในวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาเพื่อการส่งมอบที่จะเริ่มขึ้นในเดือนธันวาคม 2013 ซึ่งพบบว่าการจัดส่งได้เกิดความล่าช้าขึ้นหลังจากที่ยิ่งลักษณ์ได้ประกาศยุบ สภาขึ้นในเดือนธันวาคม
       
       นอกจากนี้ นิวัฒน์ธำรงยังให้สัมภาษณ์ต่อไปว่า รัฐบาลไทยจะเริ่มเปิดให้มีการประมูลเพื่อขายข้าวจำนวน 400,000 ตันที่อยู่ในสต็อกในสัปดาห์หน้า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินว่า ข้าวที่มีอยู่ในสต็อกทั้งหมดนั้นน่าจะมีจำนวนราว 15 ล้าน ตัน
       
       ในขณะนี้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยพยายามดิ้นรนที่จะหาเงินก้อนหนึ่งเพื่อ โครงการรับจำนำข้าวนี้ เพราะมีชาวนาที่ได้ขายข้าวให้กับรัฐนั้นได้รอเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อรับเงิน ซึ่งทางเวิลด์แบงก์ได้ประเมินว่า รัฐบาลไทยได้ขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวร่วม 200 พันล้านบาท หรือ 6 พันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่โครงการนี้ได้ถูกนำมาใช้เพื่อช่วยเหลือชาวนาตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะขายข้าวเพราะราคาข้าว ไทยที่สูงในภาวะตลาดที่มีความต้องการซื้อต่ำ
       
       ในขณะเดียวกัน ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทยต่างประนามที่รัฐบาลได้ใช้เงินภาษีประชาชนใน การอุ้มโครงการจำนำข้าวฉาว ซึ่งพวกเขาต่างเรียกว่าเป็นเสมือน “การซื้อเสียง”
       
       “การยื่นเปิดซองประมูลที่จะเริ่มในสัปดาห์หน้านี้ซึ่งทางรัฐบาลไทย คาดว่าจะสามารถได้เงินราว 10 ล้านบาทเพื่อนำไปจ่ายคืนให้ชาวนาได้” นิวัฒน์ธำรงเผย ซึ่งเงินที่ได้จากการยื่นซองประมูลเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนเงิน 130 พันล้านบาทที่รัฐต้องหามาจ่ายให้ชาวนานับล้านคนนั้น ทั้งผู้เชี่ยวชาญและนักส่งออกที่อยู่ในแวดวงต่างไม่มั่นใจว่าการเปิดซอง ประมูลนี้จะทำให้รัฐบาลได้รับผลประโยชน์สูงสุดหรือไม่ เนื่องมาจากในภาวะที่มีความต้องการต่ำแต่ราคาข้าวที่สูงในขณะนี้
       
       การยกเลิกออเดอร์ข้าวของจีนเป็นมรสุมลูกล่าสุดที่โหมเข้าใส่ยิ่ง ลักษณ์ที่พรรคเพื่อไทยของเธอได้ใช้นโยบายโครงการจำนำข้าวในการหาเสียงเพื่อ ดึงคะแนนเสียงผู้สนับสนุนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศให้ ชนะการเลือกตั้ง และนอกจากนี้ รัฐบาลของเธอยังต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตการประท้วงทางการเมืองร่วม 3 เดือนที่ฝ่ายต่อต้านต้องการให้ยิ่งลักษณ์และรัฐบาลของเธอลาออก ซึ่งการเลือกตั้งทั่วไปที่เพิ่งจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (2) ที่ผ่านมาหวังเพื่อปลดล็อกสถานการณ์ทางการเมืองกลับไม่ช่วยแก้ปัญหาอะไร
       
       ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนกว่าจะทราบผลชี้ขาดทางกฎหมายอย่างเป็น ทางการในเหตุขัดขวางการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น และจะทำให้ยิ่งลักษณ์ยังคงสามารถซื้อเวลาอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการ ได้ต่อไป
       
       นอกจากนี้ รัฐบาลที่ได้มีความพยายามที่จะหาเงินกู้จากธนาคารในการหาเงินอุดหนุนโครงการ รับจำนำข้าวนี้ไม่ประสบความสำเร็จ มีพนักงานจำนวน 500 คนของธนาคารกรุงไทยได้ประท้วงในวันนี้ (4) เพื่อคัดค้านไม่ให้ธนาคารปล่อยกู้โครงการจำนำข้าวของรัฐ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view