สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวสารล่องหน3500ตันที่อุดรธานี

จาก โพสต์ทูเดย์

อุดรธานี-อคส.แจ้งตำรวจตามหาข้าวสารหาย 3,500 ตัน ระหว่างขนย้ายเพื่อนำไปทำข้าวถุง

นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) มอบอำนาจให้นายเรืองศักดิ์ นามเดช เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.นวกิจ นวการพานิช พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สภ.เมืองอุดรธานี ดำเนินคดีกับคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด ลักข้าวสารเหนียว เมล็ดยาว 10 เปอร์เซ็นต์ (กข.6) จำนวน 3,478,011 กิโลกรัม หรือเกือบ 3,500 ตันอยู่ระหว่างขนย้ายตามใบโอนย้าย 105 ใบ (เที่ยว) จาก บ.อุดรประเสริฐผล จก. ไปยัง หจก.โรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 5-26 มี.ค.2556

นายชนุตร์ปกรณ์ กล่าวว่า ข้าวสารเหนียว จำนวน 3,478,011 กิโลกรัมที่หายไป เป็นข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าว เมื่อแปรสภาพ(สี)แล้วเก็บรักษาไว้ในโกดังที่ 3 โรงสีข้าว บริษัทอุดรประเสริฐผล จก. ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.อุดรธานี ต่อมาระหว่างวันที่ 5-26 มี.ค.2556 ได้ขนย้ายข้าวจำนวนดังกล่าวไปยัง หจก.โรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ จ.ลพบุรี ตามคำสั่งของ อคส. ในโครงการจัดทำข้าวสารถุง เพื่อลดค่าครองชีพผู้บริโภค ซึ่งได้มอบหมายให้ภาคเอกชน 2 ราย คือ บริษัทสิงโตทองไรท์ และ หจก.โรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ รับไปดำเนินการปรับปรุงคุณภาพและบรรจุถุง

อย่างไรก็ตาม อคส.ตรวจสอบพบว่า ข้าวสารเหนียวที่ขนย้ายจาก บริษัทอุดรประเสริฐผล ที่มีนายยุทธศาสตร์ แสนสวนจิตร หัวหน้าคลังสินค้าอุดรธานี ยืนยันมีการขนย้ายด้วยรถบรรทุกจำนวน 105 คัน ตามเอกสารใบโอนย้ายจำนวน 105 ใบ แต่ปรากฏว่า น.ส.โสพิณ จิรายุพงศ์ หัวหน้าคลังสินค้า ที่กำกับดูแลโกดัง หจก.โรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ ยืนยันว่า ไม่เคยมีการขนย้ายข้าวสารเหนียวจำนวนดังกล่าว มาที่ หจก.โรงสีโชควรลักษณ์รุ่งเรืองกิจ แต่อย่างใด

ด้านพ.ต.อ.โกวิทย์ เจริญวัฒนศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้รับแจ้งไว้แล้ว เมื่อเป็นเรื่องสำคัญได้มอบหมายให้ พนักงานสอบสวนชำนาญการมาดูแล เบื้องต้นยังไม่ได้สอบปากคำผู้เสียหาย เพราะเอกสารหลักฐานที่ส่งมอบมาให้ ไม่ใช่เอกสารต้นฉบับที่การลงนามรับสินค้า จึงต้องรอเอาเอกสารต้นฉบับ ที่อยู่ สนง.อคส.ในส่วนกลาง และได้นัดหมายส่งมอบเอกสาร และสอบปากคำพร้อมกันในวันพุธที่ 5 ก.พ.นี้ หากมีความซับซ้อนอาจจะตั้งคณะพนักงานสอบสวน ขึ้นมาเร่งรัดสอบสวนในคดีนี้ 

ขณะที่นายนคร บุตรีวงศ์ การค้าภายใน จ.อุดรธานี กล่าวว่า ทราบก่อนหน้านี้เพียงว่า อคส.มีการสอบสวนกรณีข้าวถุง และเพิ่งรู้ว่ามีปัญหาข้าวสารจาก จ.อุดรธานี ได้รายงานให้นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.อุดรธานี ทราบเรื่องแล้ว อยู่ระหว่างหารือจะตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวน โดยเป็นข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 ซึ่งข้าวได้รับการแปรรูปและเก็บไว้ เมื่อมีคำสั่งจาก อคส.โอนย้าย ก็จะมีผู้รับมอบอำนาจมารับข้าว โดยมีคณะกรรมการ 3 ฝ่าย คือ ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว , อคส.พื้นที่ และฝ่ายปกครอง ร่วมกันเปิดโกดังมอบข้าวไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view