สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธีระชัยชี้ทางออกชาวนารัฐต้องขายข้าวเท่านั้น

จาก โพสต์ทูเดย์

อดีต รมว.คลัง รับมองไม่เห็นทางออกหาเงินจำนำข้าว จะกู้เงินก็ลำบาก มีทางเดียวคือขายข้าวให้ได้เท่านั้น

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง แสดงความคิดเห็นผ่านสังคมออนไลน์ "เฟซบุ๊ก" เกี่ยวกับการที่รัฐบาลพยายามหาเงินเพื่อนำไปจ่ายให้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการจำนำข้าว ว่า ขณะนี้รัฐบาลยังอยู่ในช่วงรักษาการ ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานถึง 4-5 เดือน จึงจะได้รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้ง และรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัดในการกู้เงิน ขณะเดียวกัน ยังมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล ที่มีแนวโน้มจะยืดเยื้อ ซึ่งคงได้เห็นรัฐบาลชุดนี้รักษาการต่อไปนานอีกระยะหนึ่ง นั่นหมายความว่า ความหวังของชาวนาที่จะได้รับเงินที่รัฐบาลค้างจ่ายยิ่งเลือนลาง

สำหรับกระแสข่าวกระทรวงการคลังกดดันจะขอให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ปล่อยกู้ให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แบบอินเตอร์แบงก์ (interbank) เพื่อนำไปจ่ายให้ชาวนานั้น หากทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะชาวนาเดือดร้อนมานานแล้วจะได้รับเงินเพื่อไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเกรงว่าวิธีการดังกล่าว หากเป็นเรื่องจริง ผู้ปฏิบัติตามความต้องการของรัฐมนตรีคลัง อาจจะมีความผิด เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 181 (4) ห้ามมิให้รัฐบาลรักษาการ "ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใด ซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง" ซึ่งขณะนี้การเลือกตั้งยังไม่ครบถ้วนกระบวนการ ถึงแม้จะผ่านวันที่ 2 ก.พ. ไปแล้วก็ตาม แต่ยังจะมีการเลือกตั้งย่อยๆ เกิดขึ้นอีก ดังนั้น ในระหว่างนี้ และจนกว่าการเลือกตั้งสุดท้ายจะแล้วเสร็จ บทบัญญัติของมาตรานี้ จึงยังมีผลใช้บังคับ

นายธีระชัย ระบุว่า การใช้ ธ.ก.ส. เป็นผู้กู้เงินจากสถาบันการเงินอื่นๆ เพื่อจ่ายให้แก่ชาวนา ย่อมจะมีผลต่อการเลือกตั้งโดยตรง และหากถึงแม้รัฐมนตรีคลังเกิดจะหาทาง ใช้วิธีสั่งการ ธ.ก.ส. ด้วยวาจา เพื่อพยายามจะพราง โดยอ้างว่าการที่ ธ.ก.ส. ไปกู้เงินดังกล่าว เป็นเรื่องที่ ธ.ก.ส. ดำริเองก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงก็คือ วิธีปฏิบัติสำหรับการรับจำนำข้าวที่ผ่านมาทุกครั้งนั้น ธ.ก.ส. กู้เงินจากระบบสถาบันการเงิน โดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกัน หากวันนี้ ธ.ก.ส. ทำทีว่า บังเอิญขยันขันแข็งด้วยตนเอง ไปขอกู้ interbank จากแบงค์อื่นๆ ถ้าจะอ้างว่าเป็นการคิดเองทำเอง ก็จะฟังไม่ขึ้น

"พฤติกรรมใดที่กระทำผิดไปจากแนวปฏิบัติเดิม ย่อมก่อให้เกิดความสงสัย พฤติกรรมใดที่กระทำอย่างแปลกแหวกแนว ซึ่งมีผลต่อการเลือกตั้ง หากมาทำในช่วงนี้ ย่อมตีความได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 181 (4) กรณีผิดกฎหมาย ผู้บริหาร ธ.ก.ส. ก็จะเข้าข่ายเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้สนับสนุน มีโอกาสจะติดคุกไปพร้อมกับรัฐมนตรีคลัง อีกทั้ง ธ.ก.ส. ก็จะต้องรับความเสี่ยงเองไปเต็มๆ เพราะไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่ารัฐบาลใหม่ เขาจะรับชดใช้ให้แก่ ธ.ก.ส. สืบเนื่องจากการกระทำความผิดดังกล่าว" นายธีระชัยระบุ

นอกจากนี้ ผู้บริหาร ธ.ก.ส. ที่จะดำเนินการตามรัฐมนตรีคลัง นอกจากเสี่ยงต่อคดีอาญาดังที่กล่าวไปแล้ว ยังเสี่ยงที่จะต้องรับผิดทางแพ่งเป็นการส่วนตัว ต้องควักกระเป๋ามาชดใช้คืน ธ.ก.ส. อีกด้วย และก็ยังมีความเสี่ยงด้านชื่อเสียง ที่ผู้ฝากเงินจะขาดความเชื่อมั่น และแห่กันไปถอนเงินจาก ธกส. และแบงค์รัฐอื่นๆ ไปด้วยพร้อมกัน เพราะฉะนั้น ส่วนตัวจึงยังมองไม่เห็นทางออก ที่รัฐบาลจะกู้ หรือจะใช้ ธ.ก.ส. กู้ เพื่อจ่ายเงินให้แก่ชาวนา จะเหลือก็แต่ต้องเร่งขายข้าวออกไปเท่านั้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view