สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประสาร สอนมวยรัฐ ขายข้าวจ่ายหนี้ชาวนา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ประสาร"สอนมวยรัฐบาล ขายข้าวจ่ายหนี้ชาวนา หลังแบงก์เมินปล่อยกู้ เหตุติดขัดข้อกฎหมาย

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ความล่าช้าในการจ่ายเงินจำนำข้าวให้กับชาวนานั้น ยอมรับว่าคงมีผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคภาคครัวเรือนโดยเฉพาะในเขตชนบทบ้าง เพราะวงเงินที่พูดถึงกัน 1.3 แสนล้านบาท ถือเป็นวงเงินที่ค่อนข้างมาก และเงินส่วนนี้เมื่อชาวนาได้ไปก็มีการนำไปใช้จ่ายจริงๆ ดังนั้นตัวคูณทางเศรษฐกิจจึงมีค่อนข้างมาก เมื่อเงินส่วนนี้หายไปก็คงมีผลต่อการอุปโภคและบริโภคอยู่บ้าง

"วิธีแก้ที่ถูกต้องที่สุด คือ รัฐบาลควรหาเงินมาจากการขายข้าว เพื่อแปลงเป็นเงินสดมาคืนให้กับเจ้าของ แม้จะทำให้รัฐบาลประสบกับการขาดทุนบ้าง แต่เวลานี้เรากำลังพูดถึงเรื่องของสภาพคล่องอยู่ หากจะเทียบกับภาคธุรกิจ เวลาที่เขาประสบปัญหาสภาพคล่อง เขาก็ต้องขายสินทรัพย์ออกไป แม้จะประสบปัญหาขาดทุนบ้าง ทั้งนี้ เพื่อเอาชีวิตรอด เอาเงินสดมาคืนให้เจ้าหนี้"นายประสารกล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐบาลเปิดให้สถาบันการเงินมาประมูลเพื่อปล่อยสินเชื่อในโครงการรับจำนำข้าวแต่ไม่มีสถาบันการเงินรายใดให้ความสนใจนั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะติดประเด็นด้านกฎหมายอยู่ ซึ่งนักกฎหมายของแต่ละธนาคารพาณิชย์เองก็คงมีมุมมองที่แตกต่างกันออกไปในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามในส่วนของ ธปท. คงไม่เข้าไปดูแลในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์มีความสามารถในการดูแลตัวเอง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view