สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรณ์ ชี้รบ.หมดเครดิต แนะขายข้าวคืนหนี้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรณ์"ชี้รัฐบาลหมดเครดิต แบงก์รัฐ-เอกชนเมินปล่อยกู้ แนะขายข้าวจ่ายหนี้ชาวนา หยุดหลอกชาวนา เตือนบีบแบงก์รัฐปล่อยกู้คลัง ระวังขัดรธน.

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Korn Chatikavanij โดยระบุว่า เมื่อวานนี้กระทรวงการคลังได้นัดให้ทุกธนาคารไปเสนอประมูลปล่อยเงินกู้โครงการจำนำข้าว แต่มีธนาคารไปเสนอราคาเพียงธนาคารเดียวและเสนออัตราดอกเบี้ยสูงมาก จนทำให้การประมูลต้องล้มไป

ความหมายคือรัฐบาลหมดเครดิต แม้แต่จะกู้เพียง ๒ หมื่นล้านบาทยังกู้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นจากธนาคารรัฐหรือธนาคารพาณิชย์ก็ตาม

ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะธนาคารต่างๆไม่มั่นใจว่ารัฐบาลมีสิทธิที่จะกู้เงินในช่วงรักษาการ หรืออาจเป็นเพราะไม่มีใครอยากมีส่วนสนับสนุนโครงการจำนำข้าวนี้อีกต่อไป

สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการคือการขายข้าวเพื่อนำเงินมาชำระให้กับชาวนา การขายข้าวเป็นวิธีที่ชาวนาจะได้เงินเร็วที่สุด แต่จนถึงวันนี้รัฐบาลก็ยังไม่ยอมดำเนินการ รมช.พาณิชย์ควรทำงานของตนเองในการระบายข้าว แทนที่จะมาต่อว่าธนาคารรัฐว่าเห็นแก่ตัวที่ไม่ร่วมประมูล หยุดหลอกตัวเอง และหยุดหลอกชาวนาได้แล้วครับ ที่เขาเดือดร้อนอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะพวกการทุจริต และการละเว้นต่อทำหน้าที่ของพวกคุณเอง

แทนที่จะเร่งระบายข้าว ผมเชื่อว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือรัฐบาลจะกดดันธนาคารของรัฐให้ปล่อยกู้ให้กับโครงการนี้ โดยที่อาจจะพยายามเลี่ยงไม่ให้การกู้ยืมนี้ผูกพันกับการจำนำข้าวโดยตรง คือให้เปลี่ยนมาปล่อยโดยตรงกับกระทรวงคลังโดยไม่ต้องระบุว่าสุดท้ายแล้วเอาไปใช้กับโครงการใด จากนั้นคลังก็จะเอาไปปล่อยต่อกับธกส.

แต่ถ้าทำอย่างนี้ยิ่งเสี่ยงต่อการขัดรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีมติรัฐบาลใดก่อนยุบสภา ที่ได้อนุมัติให้กระทรวงการคลังปล่อยกู้กับธกส.

ไม่มีใครไม่เป็นห่วงหรือไม่เห็นใจชาวนา แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือระบายข้าวทันที ไม่ใช่มาสร้างภาระหนี้อย่างผิดกฎหมายแล้วมาชี้นิ้วโทษคนอื่นเมื่อเขาเลือกที่จะไม่มาร่วมทำผิดกับคุณ ปัญหาวันนี้มาจากการทุจริตโกงกินบนหลังชาวนา ใครเข้ามาร่วมด้วยตอนนี้ต้องคิดให้ดี


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view