สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จำนำข้าว ศึกใหญ่รัฐบาล กู้แสนล้านงานหิน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สื่อนอกเผย"ยิ่งลักษณ์"เผชิญความท้าทายใหม่ หลังชาวนานับล้านคนถูกเบี้ยวเงินจำนำข้าว กู้แสนล้านโปะหนี้งานหิน ชาวนาเตรียมลุกฮือ! ปปช.จ่อฟัน

รายงานของสำนักข่าวเอพีระบุว่าพรรคเพื่อไทยของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชนะศึกเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดเมื่อปี 2011 จากนโยบายประชานิยมด้วยให้คำมั่นรับซื้อข้าวจากชาวนาในราคาสูงกว่าท้องตลาดทุกเมล็ด

อย่างไรก็ตาม เอพีรายงานว่า 2 ปีต่อมา ปัจจุบันรัฐบาลต้องเผชิญปัญหาปวดหัว ด้วยการยังติดหนี้ชาวนากว่า 1.4 ล้านคน อยู่ราวๆ 100,000 ล้านบาท หลังจากเกษตรกรเหล่านี้ขายข้าวแก่รัฐบาลตั้งแต่เดือนตุลาคม แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับเงินค่าข้าวเลย

ด้วยที่พรรคฝ่ายค้านหลักประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้ง ดังนั้นจึงคาดหมายว่าพรรคของยิ่งลักษณ์ จะได้รับชัยชนะอย่างสบายๆ แม้มีปัญหาในโครงการรับจำนำข้าว

อย่างไรก็ตาม เอพีชี้ว่าพรรคเพื่อไทย อาจเจอปัญหายุ่งยากเหนือคาดคิดก่อนศึกเลือกตั้งที่กำลังมาถึง

"ชาวนาในจังหวัดพิจิตรไม่แยแสต่อการเลือกตั้ง" เอพีอ้างคำสัมภาษณ์กับนายบรรจง พิจิตรวิไลเลิศ หัวหน้าชุมชนบอก "ผู้สมัครไม่ได้มาหาเสียงที่นี่ เพราะพวกเขากลัวว่าจะไม่สามารถตอบคำถามของพวกเราได้" พร้อมเผยว่ารัฐบาลยังติดค้างเงินในโครงการรับจำนำข้าวในจังหวัดพิจิตรหลายหมื่นคน เป็นจำนวนกว่า 7,000 ล้านบาท "ในสัปดาห์นี้มีชาวนาได้รับเงินราว 10,000 คน แต่ยังมีอีกกว่า 40,000 คนที่ยังไม่ได้"

สำนักข่าวเอพีรายงานต่อไปว่าในจังหวัดพิษณุโลกที่อยู่ใกล้ๆกัน กลุ่มชาวนาได้ขีดเส้นตายจนถึงวันศุกร์ (31 ม.ค.) ให้รัฐบาลจ่ายเงินที่ยังค้างอยู่ "วันศุกร์ เราจะพบกับผู้ว่าราชการจังหวัด" แกนนำชาวนาบอก "หากเขาไม่สามารถรับประกันว่าจะจ่ายเงินเมื่อไหร่ เราก็จะปิดศาลากลางหรือไม่ก็ไปเดินขบวนในกรุงเทพฯ เรารอเงินของเรามานานกว่า 4 เดือนแล้ว"

สื่อมวลชนแห่งนี้รายงานต่อว่ารัฐบาลรักษาการของนางสาวยิ่งลักษณ์ พยายามตระเตรียมกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ก่อนเลือกตั้ง แต่นักสังเกตการหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าการหาระดมทุนให้ครบจำนวน 100,000 ล้านบาท จะทำได้รวดเร็วพอหรือไม่

ในรายงานของเอพียังบอกด้วยว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้ก่อความปวดเศียกเวียนเกล้าแก่รัฐบาล เฉพาะแค่การประท้วงของชาวนาเท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ก็ได้เปิดการสืบสวนนางสาวยิ่งลักษณ์ ต่อความล้มเหลวในการระงับโครงการ หลังจากเมื่อวันที่ 16 มกราคม ได้แจ้งข้อหาคอรัปชันต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์และเจ้าหน้าที่้คนอื่นๆ 14 รายที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view