สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉแดงขู่-ขรก.บีบซ้ำ! ทำชาวนาพิษณุโลกจำใจสลายตัว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิษณุโลก - แกนนำชาวนาพิษณุโลกหลั่งน้ำตา เปิดใจจำต้องเลิกชุมนุมปิดสี่แยกอินโดจีนม้วนเสื่อกลับบ้านหลังถูกเสื้อแดง ข่มขู่เมียถึงบ้าน ขณะที่ผู้ว่าฯ ไม่สนใจ จำต้องสลายตัวในที่สุด
       
       เย็นวันนี้ (28 ม.ค.) หลัง ร.อ.อุบล พุทธรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพิษณุโลก พร้อมแกนนำชาวนาที่ชุมนุมปิดถนนกลางสี่แยกอินโดจีน ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก เข้าเจรจากับ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัด กลับมาแจ้งต่อผู้ชุมนุมว่า ในวันที่ 31 ม.ค. 57 อาจจะมีข่าวเรื่องเงินจำนำข้าวที่แน่ชัด จนต้องตัดสินใจยุติการชุมนุมนั้น
       
       ด้าน นายชาตรี อ่ำพูล กล่าวกับผู้สื่อข่าวกลางเพื่อนชาวนาร่วมชะตากรรมทั้งน้ำตาว่า ภรรยาตนถูกข่มขู่ทำร้ายจากกลุ่มคนเสื้อแดงหากตนยังดื้อนำชาวนาเรียกร้องทวง เงินจำนำข้าวอยู่ นอกจากนี้ยังถูกผู้นำท้องถิ่นที่ได้รับคำสั่งจากข้าราชการระดับสูงเข้าไปบีบ กดดันให้เลิกเป็นแกนนำ และพาม็อบสลายตัว
       
       ตนก็กังวล เป็นห่วงครอบครัว จะหยุดการเรียกร้องก็ไม่ได้เพราะพี่น้องชาวนาทุกคนต่างเดือดร้อน เราอยากเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็ถูกเมินเฉย ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นเหมือนกัน
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่แกนนำหลั่งน้ำตาเปิดใจนั้น ทำให้บรรดาชาวนาหลายคนที่ประสบปัญหาเหมือนกันพากันร้องไห้ ตะโกนระบายความทุกข์ที่ถึงขั้นไม่มีเงินให้ลูกไปโรงเรียน และไม่มีเงินซื้ออาหารกินในครอบครัว เพราะตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ และครอบครัวตัวเองต่างทำนา วันนี้ไม่มีเงินกันถ้วนหน้าเพราะนำข้าวเข้าโครงการจำนำทั้งหมด
       
       น.ส.วราภรณ์ กัญญา อายุ 29 ปี ชาวนา อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ครอบครัวตน ตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ต่างมีอาชีพทำนา สำหรับตนหลังจากแต่งงานกับสามีที่เป็นชาวนาด้วย จึงเช่าที่นาจำนวน 40 ไร่ทำนาเป็นอาชีพหลัก ขณะที่พ่อแม่เช่าที่นา 150 ไร่ทำ ค่าเช่าไร่ละ 3,000 บาทต่อปี เพราะชอบอาชีพการทำนา และต้องการปลูกข้าวให้คนได้กินอย่างไม่อดอยาก ทำให้อดทนทำนา ขาดทุนบ้าง เสียหายจากธรรมชาติบ้าง แต่ก็ยังพอมีกินมีใช้
       
       แต่การทำนายุคนี้มีต้นทุนสูงมาก เท่าที่คำนวณต้นทุนการทำนา 40 ไร่ของตนต้องเสียค่าใช้จ่ายปุ๋ย ยา 80,000 บาท ค่าเช่านา 81,000 บาท ค่าน้ำมันดึงน้ำเข้านาอีกครั้งละไม่ต่ำกว่า 7,000 บาท พอได้ข้าวไปจำนำ หวังว่าจะได้เงินเลย 329,000 บาท ก็มาถูกรัฐบาลโกง ไม่ยอมจ่ายเงินผัดผ่อนอย่างไม่รู้กำหนดว่าจะได้เงินวันไหน
       
       “ตอนลงมือทำนาเจอข้าวเป็นโรคจากสภาพอากาศหนาวเสียหายซ้ำเติม แต่ยังกัดฟันไปกู้เงินมาทำนาอีกครั้ง ยังไม่รู้ว่าถ้าได้รับเงินมาจะได้ใช้รึเปล่าเพราะต้องนำเงินมาชดใช้หนี้ที่ ดอกเบี้ยมากมาย ล่าสุดตอนนี้ไม่มีเงินซื้อกับข้าวกิน เงินให้ลูกไปกินขนมที่โรงเรียนก็ไม่พอ ต้องไปกู้เงินนอกระบบยอมเสียดอกเบี้ยร้อยละ 2 บาทมาก่อน ไม่กู้ก็ไม่ได้ เพราะไม่มีเงินเหลือเลย วันนี้ชาวนาทุกข์หนักจริงๆ”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view