สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาเชียงใหม่อิ่ม! ได้เงินจำนำข้าวเกือบหมด 100%-หนุนทำต่อไม่สนขาดทุน/ทุจริต

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - แกนนำชาวนาเชียงใหม่เผยเหตุไม่ร่วมเคลื่อนไหวชุมนุมเพราะได้เงินจำนำเกือบ 100% ระบุเห็นใจหลายจังหวัดที่ยังไม่ได้รับ ย้ำยังสนับสนุนโครงการขอแค่มีรายได้เพิ่ม แม้ประสบปัญหาขาดทุน-ทุจริต เพราะเชื่อว่ากำหนดขั้นตอนที่รัดกุมป้องกันได้
       
       วันนี้ (28 ม.ค.) นายจำรัส ลุมมา ประธานสมาพันธ์เกษตรกรเชียงใหม่-ลำพูน ซึ่งเป็นแกนนำการเคลื่อนไหวของกลุ่มชาวนาใน จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า รู้สึกเห็นใจชาวนาหลายจังหวัดที่ต้องออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมกดดันรัฐบาล เนื่องจากยังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ค้างจ่ายมานาน แล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของชาวนา จ.เชียงใหม่ไม่ได้เคลื่อนไหวชุมนุม เพราะในพื้นที่ส่วนใหญ่ได้รับเงินเกือบหมดแล้ว
       
       โดยยังคงเหลือเงินที่รอการทยอยจ่ายให้ชาวนาเชียงใหม่อีก 5-6 ล้านบาทเท่านั้น จากยอดเงินรับจำนำข้าวทั้งหมดของเชียงใหม่ที่สูงเป็นพันล้านบาท ถือว่าเหลือคงค้างเป็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
       
       ทั้งนี้ แม้ว่าโครงการจะประสบปัญหาขาดทุนและปัญหามากมาย แต่ในอนาคตยังคงสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการต่อ เพราะเชื่อว่าเป็นหนทางที่จะทำให้ชาวนาได้รับผลตอบแทนสูงกว่าในอดีตที่ชาวนา ไม่เคยเป็นผู้กำหนดราคาข้าวได้เองจนต้องประสบปัญหาขาดทุน หนี้สิน และยากจนมาตลอด ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งขาดทุนหรือทุจริตโครงการ เห็นว่ารัฐบาลต้องกำหนดขั้นตอนดำเนินการและวิธีการตรวจสอบที่รัดกุมกว่าที่ ผ่านมาเพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น
       
       นอกจากนี้ การหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินนั้น หากมีการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไหร่ก็น่าจะทำให้รัฐบาลมี อำนาจ และสามารถหาเงินจากแหล่งต่างๆ มาจ่ายเงินที่ค้างไว้ให้ชาวนาได้เร็วเท่านั้น ขณะเดียวกัน เห็นว่ามีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องขายข้าวที่มีอยู่ในสต็อกออกไปโดยเร็วแม้ อาจจะขาดทุนอย่างหนัก เพื่อจะได้นำเงินมาจ่ายให้ชาวนา ไม่ปล่อยให้ข้าวในสต็อกเสื่อมคุณภาพไปเรื่อยๆ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view