สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จำนำข้าวเขย่ารัฐบาล ชาวนาเหนือ-อีสานบุก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ประชาระทม!จำนำข้าว เขย่าเสถียรภาพรัฐบาล ชาวนาภาคอีสาน-เหนือ รวมตัวประท้วง จ่อปิดถนน-บุกกรุง หลังรัฐเบี้ยวจ่ายจำนำข้าว

กลุ่มเกษตรกรชาวนาจากภาคอีสาน 20 จังหวัด นัดเดินทางมารวมตัวกันที่ กม. 85 ถนนมิตรภาพ หน้าศูนย์สารสนเทศ ลิปตพัลลภ ( สวนน้าชาติ ) ต. หนองสาหร่าย อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา

ช่วงเช้านี้กลุ่มชาวนาจากจ. ยโสธร 80 คน ได้เดินทางมาถึงแล้ว โดยได้มีการกางเต็นท์และประกอบอาหารเพื่อรอกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะตามมาเป้าหมายเพื่อเรียกร้องเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐบาล โดยมีการเตรียมเครื่องเสียงและเวทีไว้พร้อมแล้ว ส่วนจะตั้งจุดไหน และยาวนานกี่วันก็ต้องรอแกนนำมาปรึกษากันก่อน

เบื้องต้นได้มีการวางแผนไว้ 2 จุด คือ สวนน้าชาติ และ ถนนบายพาส อ้อมเมืองปากช่อง

ส่วนจะมีการปิดถนนหรือไม่ ต้องรอช่วงบ่าย เพื่อรอกลุ่มเกษตรกรเครือข่ายชาวนาที่กำลังเดินทางมาจำนวนมาก จากหลายจังหวัดทางภาคอีสานและจากภาคอื่นๆ

โดยหนึ่งในแกนนำ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างที่รอแกนนำและกลุ่มชาวนาจากที่ต่างๆ โดยใช้หน้าศูนย์สารสนเทศ ลิปตพัลลภ ( สวนน้าชาติ ) กม. 85 ริมถนนมิตรภาพ เป็นจุดนัดพบส่วนจะตั้งจุดชุมนุมจุดไหนต้องปรึกษากันก่อน

ชาวนาเตรียมขับอีแต๋น-อีโก้งบุกกรุงเทพฯ

นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือ กล่าวว่า เครือข่ายชาวนาภาคเหนือของเราเดือดร้อนมากหลังจากรัฐบาลไม่ดูดำดูดีและเมินเฉยต่อความเดือดร้อนของเรามาตลอด อีกทั้งยังมีกระแสข่าวว่าตนและแกนนำเครือข่ายฯ ไปรับสินบนรัฐบาลไม่ให้บุกไปกรุงเทพฯ เพื่อทวงเงินจำนำข้าวและขับไล่รัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่จริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ทางเครือข่ายชาวนาของเรากำลังระดมเงินทุนบริจาคคนละเล็กละน้อยจากผู้ที่เห็นใจและเข้าใจพวกเรา ลำพังเงินทุนของชาวนาเองไม่เพียงพออยู่แล้ว เงินที่ปลูกข้าวไปก็ไม่ได้คืน คงมีไม่มากพอบุกกรุงเทพฯ แต่ทางเครือข่ายชาวนาของเราจะหาทุกวิถีทางเพื่อที่จะขับรถทางการเกษตร อย่างรถอีแต๋น, อีโก้ง และรถไถ่ บุกกรุงเทพฯอย่างแน่นอน และไม่มีการเมืองอยู่เบื้องหลังของเราเด็ดขาด

ส่วนข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลรักษาการชุดนี้คงเหมือนเดิม คือ 1.รัฐบาลต้องจ่ายเงินจำนำข้าวให้กับชาวนาทั่วประเทศโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เนื่องจากรับข้าวไปแล้วเมื่อถึงเวลาจ่ายกลับเพิกเฉย ทั้งนี้จะเรียกว่า ฉ้อโกงได้หรือไม่ 2.หากรัฐบาลไม่มีความสามารถที่จะจ่ายเงินให้กับชาวนาก็ไม่ควรมีอำนาจบริหารประเทศ ดังนั้นชาวนาจะขับไล่รัฐบาลต่อไป ทั้งนี้ จุดร่วมของชาวนาคล้ายกับ กลุ่ม กปปส.ที่ต้องการไล่รัฐบาลนี้หากเครือข่ายชาวนาบุกเข้ากรุงเทพฯอาจจะไปรวมกับกลุ่ม กปปส. ช่วยกันขับไล่รัฐบาลอีกแรงหนึ่งด้วย และคาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเป็นพรรคไหนก็แล้วแต่ก็ควรช่วยเหลือชาวนาที่เป็นกระดูสันหลังของประเทศด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเครือข่ายชาวนาได้คุยกับ ธ.ก.ส.มาโดยตลอด ทาง ธ.ก.ส.ก็เข้าใจถึงความเดือดร้อนของเรา แต่ก็ไม่มีอำนาจและเงินมาช่วยเหลือเราได้ เนื่องจากเงินโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยนำโดย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับไม่มีเหลือมาจ่ายให้กับชาวนา สิ่งที่ชาวนาต้องการอีกอย่างหนึ่งนอกจากได้เงินจำนำข้าวและไล่รัฐบาลแล้ว คือ ต้องการรู้ว่าเงินนโยบายจำนำข้าวหายไปไหนหมด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view