สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดวงอาทิตย์นิทรา ส่งผลอากาศหนาวจัด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า อากาศในช่วงนี้มีแนวโน้มว่าอุณหภูมิจะลดลงต่ำกว่าปกติ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์นิทรา"

นายไฟซาล พาริช ผู้เชี่ยวชาญด้านความหลากหลายทางชีวภาพและสภาพอากาศ กล่าวว่า สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างมากนี้ เกี่ยวเนื่องมาจากสภาพอากาศที่รุนแรงในหลายภูมิภาค รวมถึงยุโรปและสหรัฐด้วย

บรรดานักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ต้นเหตุของอากาศที่เย็นขึ้นอย่างรวดเร็วมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลกและการที่จุดมืดบนชั้นผิวดวงอาทิตย์ลดลง ซึ่งเรียกว่าปรากฏการณ์ "ดวงอาทิตย์นิทรา"

นายไฟซาลซึ่งเป็นผู้อำนวยการศูนย์สิ่งแวดล้อมโลกที่มาเลเซีย กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์พบว่าในปัจจุบันจุดมืดบนดวงอาทิตย์มีจำนวนน้อยลงกว่าเมื่อ 10 ปีก่อน รังสีจากดวงอาทิตย์ที่มายังโลกก็ลดลง แต่สาเหตุนี้เพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วได้ เพาะมวลอากาศหนาวก้อนใหญ่ที่มาจากรัสเซียและจีนก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อุณหภูมิลดลงในขณะนี้

นายไฟซาลเสริมว่า ถึงแม้โดยปกติแล้วมวลอากาศหนาวนี้จะอยู่ในแต่ในจีน แต่ปัจจุบันได้เคลื่อนตัวลงใต้เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงในกระแสลมระดับสูงซึ่งเกิดจากความเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศในขณะนี้

บรรดานักวิทยาศาสตร์ในยุโรปเตือนว่า การที่จุดมืดบนดวงอาทิตย์ลดจำนวนลง อาจทำให้เกิดยุคน้ำแข็งขนาดย่อมในยุโรป ซึ่งคล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นในยุคศตวรรษที่ 17 ที่จุดมืดบนดวงอาทิตย์มีจำนวนน้อยมากจนทำให้แม่น้ำเธมส์ในกรุงลอนดอนกลายเป็นน้ำแข็ง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view