สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แปดริ้วถกเคลียร์หนี้จำนำข้าวเหลว

จาก โพสต์ทูเดย์

ฉะเชิงเทรา-ชาวนาฉุนควักเป่านกหวีดกลางเวทีถกเคลียร์หนี้ค่าจำนำข้าวล้มเหลว

กลุ่มตัวแทนชาวนาจากหลายอำเภอของจ.ฉะเชิงเทรา ที่เตรียมตัวออกมาเคลื่อนไหวปิดศาลากลางจังหวัดและปิดถนนสาย 304 สุวินทวงศ์ (มีนบุรี-ฉะเชิงเทรา) เพื่อเรียกร้องขอเงินค่าข้าว ตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ยังคงติดค้างชาวนากว่า 3,145 ล้านบาท แต่ถูกทางส่วนราชการ และทางจังหวัดทำการขอร้องกับบุคคลในระดับแกนนำของชาวนาในพื้นที่ไว้ และได้มีการนัดหมายให้ตัวแทนชาวนาในแต่ละพื้นที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุมรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวของทางจังหวัดในวันนี้
 
ทั้งนี้มีตัวแทนชาวนาเดินทางมาจากในพื้นที่ อ.ราชสาส์น บางคล้า บางน้ำเปรี้ยว และ พนมสารคาม กว่า 200 คน เข้ามาร่วมรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาของทางจังหวัด ซึ่งมีนายไพศาล วิมลรัตน์ รองผวจ.ฉะเชิงเทรา นายบำรุง เจียรมาศ การค้าภายใน จ.ฉะเชิงเทรา และนายชัยชนะ วาระเพียง ผอ.สำนักงาน ธกส.ฉะเชิงเทรา รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นระดับจังหวัด (สจ.) เดินทางมาร่วมประชุม และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ 
 
ทาง ธกส.ฉะเชิงเทรา ได้เสนอที่จะให้ความช่วยเหลือด้วยการขยายหลักประกันเงินกู้ให้แก่เกษตรกรจากปกติเดิมนั้นให้เป็นแบบกรณีพิเศษ และให้มีวงเงินกู้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนโดยไม่มีดอกเบี้ยเป็นเงินจำนวน 5 หมื่นบาท แต่ในที่ประชุมได้มีตัวแทนระดับนักการเมืองท้องถิ่นเสนอว่า เงินจำนวนดังกล่าวนั้นไม่เพียงพอต่อการเยียวยาแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรที่ทำนาจำนวนมากได้ โดยเฉพาะผู้ที่ถือใบประทวนที่มีมูลค่าหลายแสนบาท ซึ่งถือว่าเป็นเงินเพียงเล็กน้อยที่ไม่เพียงพอต่อการนำไปชำระหนี้สินของชาวนาที่ได้ไปกู้ยืมมาลงทุน
 
ด้านนายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้เข้ามาร่วมรับฟังการประชุมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาอยู่ด้วยนั้น ได้เสนอให้ทาง ธกส.ได้ขยายวงเงินกู้จาก 5 หมื่นบาท ให้เป็นเงินจำนวนที่สูงขึ้นเท่าที่จะสามารถอนุมัติได้ให้แก่ชาวนา โดยให้ใช้ใบประทวนเป็นหลักในการค้ำประกันวงเงิน ซึ่งแนวทางนี้จะได้ทำหนังสือไปถึงยังคนในระดับรัฐบาลตามลำดับ เพื่อให้ทาง ธกส.สามารถอนุมัติเงินกู้ได้สูงสุดตามมูลค่าของใบประทวน ให้แก่ชาวนาแต่ละราย
 
อย่างไรก็ตามระหว่างที่มีการเจรจาเสนอแนวทางในการเยียวยาช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่กำลังเกิดขึ้นแก่เกษตรกรอยู่นั้น นายมานิตย์ เซ็นลา เกษตรกรชาวนา จากในเขตพื้นที่ หมู่ 2 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งไม่ได้อยู่ในระดับแกนนำที่จะสามารถพูดแล้วมีคนสนใจฟังได้นั้น ได้ลุกขึ้นพร้อมส่งเสียงดังพูดขึ้นว่า
 
“รัฐบาลชุดนี้ล้มเหลวแล้ว ทำไมข้าวเก็บไว้ตั้งมากมายในโกดังจึงส่งออกขายไม่ได้ ก็เอาข้าวที่มีอยู่ ที่เก็บไว้ในโกดังออกมาขายสิ จะได้มีเงินมาให้กับชาวนา และก็ไม่ต้องกู้ อยากถามว่าจะกู้ทำไม เพราะรัฐบาลไม่มีประสิทธิภาพ ฉะนั้นเราต้องออกไปประท้วง” ก่อนที่จะเปล่านกหวีดใส่คณะกรรมการข้าวระดับจังหวัด ที่มาจัดการประชุม และเดินออกจากห้องประชุมไป
 
นายซอบีรี แชเปีย ชาวนา หมู่ 13 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว  กล่าวว่า ในที่ประชุมเสนอให้ ธกส.ปล่อยเงินกู้ให้แก่ชาวนาเต็มวงเงิน จึงอยากถามว่า จะไปกู้ให้เสียดอกเบี้ยทำไม ก็เอาเงินที่จะให้กู้มาจ่ายให้แก่ชาวนาเสียเลยสิ จะได้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view