สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกอบต-ประสานตร-คุมศึกแย่งน้ำทำนา

จาก โพสต์ทูเดย์

สุพรรณบุรี-ชาวนาแอบสูบน้ำบนคลองมะขามเฒ่าอู่ทองนายกฯอบต.ป้องกันเปิดศึกแย่งน้ำประสานตำรวจคุม

นายวรภพ  ฉิมพันธ์  คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ไร่รถ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี  กล่าวว่า ชาวนาพื้นที่อ.ดอนเจดีย์ อ.เมือง และอ.ทอง อาศัยน้ำคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง ตั้งแต่คลอง 17 18 19 20 21 เดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากพื้นที่นาปรังเสียหายแล้วหลายพันไร่ และพื้นที่นาปรังกำลังจะเสียหายอีกหลายหมื่นไร่ ถ้าน้ำยังเดินทางไปไม่ถึงปลายคลอง ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการประสานงานกันเพื่อนำน้ำที่พอมีอยู่เข้าคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง ให้ได้มากที่สุด ซึ่งน้ำก็มาบางส่วนตามความต้องการแล้วโดยใช้เครื่องผลักดันน้ำมาเป็นช่วงๆ แต่เจอปัญหาเรื่องการลักสูบน้ำของเกษตรกรผู้ใช้น้ำที่เห็นต่อประโยชน์ส่วนเป็นหลักไม่เคยมีคุณธรรม ไม่เคยเห็นใจพี่น้องท้ายน้ำแม้นแต่น้อยที่กำลังเดือดร้อนรอน้ำอยู่ท้ายคลองเป็นจำนวนมากมายมหาศาล
 
สำหรับน้ำในคลองมะขามเฒ่า อู่ทอง ไม่ใช่จะใช้เพียงเฉพาะทำนาแต่ยังเป็นแหล่งน้ำดิบเพื่อใช้ทำน้ำประปาใช้อุปโภคบริโภค เลี้ยงสัตว์ หมูวัวควายในพื้นที่  และที่กำลังจะเสียหายอย่างหนักต่อจากข้าวคือสวนผลไม้อย่างมะม่วงที่กำลังจะยืนต้นตายตั้งแต่คลอง 16 ลงมากว่า 4 พันไร่ ซึ่งน่าเห็นใจอย่างมากเพราะมะม่วง 3-4 ปีจึงจะได้ผลผลิตต้องใช้เวลา  ชาวนาใช้เวลาเพียงกว่าหนึ่งร้อยวันสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่ต้นมะม่วงสามถึงสี่ปีจึงจะเก็บผลผลิตได้ ค่าความเสียหายของมะม่วงเฉลี่ยไร่ละหลักหมื่นถึงหลักแสนบาทถ้าขาดน้ำตั้งแต่ช่วงนี้
 
ทั้งนี้น่าห่วงมากเกษตรกรที่มีอาชีพเกษตรตายกับตายถ้าไม่ร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือแบบสนามสามัคคี  ซึ่งขณะนี้ได้ทราบปัญหาเรื่องการลักสูบน้ำช่วงคลองมะขามเฒ่า อู่ทองตอนบน จึงได้มีการประสานกับ พล.ต.ต.ชัชชรินทร์ สว่างวงศ์ ผบก.ภจว.สุพรรณบุรี และผู้เกี่ยวข้องชองชลประทานหลายภาคส่วน เพื่อให้มีการตัดชุดพิเศษขึ้นมาเพื่อดำเนินการกวดขันจับกุมผู้ที่แอบสูบน้ำด้านบนคลองมะขามเฒ่า อู่ทอง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก ภจว.สุพรรณบุรี ร่วมกับสภ.ต่างๆในแต่ละพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง
 
"เมื่อตรวจสอบพบจะตักเตือนก่อน ถ้าไม่เชื่อฟังก็ยึดเครื่องสูบน้ำ และทำประวัติ  และดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับกลุ่มพวกนี้อย่างจริงจังต่อไป  ซึ่งขณะนี้ใครจะเชื่อว่าถ้าไปในพื้นที่ต้นน้ำจะพบว่าชาวนาเตรียมซื้อข้าวปลูก และต้นกล้าเตรียมทำนารอบสองอีกครั้งแล้วขณะท้ายน้ำข้าวและพืชผลทางการเกษตรกำลังจะตาย คนก็ขาดน้ำอุปโภคบริโภค นี้หรือสุพรรณบุรี จังหวัดที่น่าอยู่ที่สุด" นายวรภพ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view