สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาทนายความรับฟ้องรัฐเบี้ยวเงินชาวนา

จาก โพสต์ทูเดย์

สภาทนายความรับทำคดีให้ชาวนากรณีรัฐผิดสัญญาจ่ายเงินจำนำข้าว ตั้งทนายความทุกจังหวัด เร่งยื่นฟ้องใน 2 เดือน

วันที่ 21 ม.ค. นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย เปิดเผยว่า ตัวแทนเกษตรกรจากหลายจังหวัด จะเข้าพบสภาทนายความ เพื่อยื่นฟัองรัฐบาล กรณีผิดนัดชำระเงินโครงการรับจำนำข้าว ที่เลื่อนการจ่ายเงินไม่ต่ำกว่า 6-7 ครั้ง และยังเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด และแม้ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.อยู่ระหว่างการพิจารณา ในส่วนของเกษตรกรจะไม่เสนอทางออกเรื่องนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องหามาตรการใช้ข้อกฏหมายร่วมกับ กกต. เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้ชาวนาให้เร็วที่สุด แต่เกษตรกรไม่มีความมั่นใจว่า จะได้รับเงินเมื่อไหร่ จึงจำเป็นต้องยื่นฟ้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา เพื่อเอาผิดนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.รวมถึงผู้เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมด เนื่องจากทำผิดสัญญาประชาคม ที่ให้ไว้กับชาวนา ตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลเห็นใจชาวนาทั่วประเทศ ที่ยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากปัจจุบันเกษตรกรหลายจังหวัด มีภาระหนี้สินไม่ต่ำกว่าครัวเรือนละ 50,000-100,000 บาท ทั้งหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และหนี้นอกระบบ

ด้านนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ เปิดเผยว่า สภาทนายความตอบรับจะดำเนินคดีให้ชาวนาฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยรับดำเนินการใน 3 กรณี คือ กลุ่มที่ ถูก ธ.ก.ส. ผิดนัดชำระหนี้ โดยต้องดำเนินการฟ้องร้องกับ ธ.ก.ส. ก่อนในฐานะลูกหนี้โดยตรง ฐานผิดนัดชำระหนี้  เป็นจำเลยที่ 1 ต่อเนื่องไปถึงรัฐบาล เป็นจำเลยที่ 2  ซึ่งเป็นผู้ดำเนินนโยบาย และพรรคการเมือง เป็นจำเลยที่ 3  ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบาย เพื่อให้มีการจ่ายเงินต้น พร้อมดอกเบี้ย ในอัตรา 7% โดยแล้วแต่ศาล จะใช้ดุลยพินิจพิจารณาค่าเสียหายที่ต่อเนื่ิองเพิ่มเติมอีก

กรณีที่ 2 ผิดสัญญารับจำนำข้าว คือ เกษตรกรที่มีใบประทวน แต่ ธ.ก.ส. ปฏิเสธการรับใบประทวน โดยสามารถสั่งฟ้อง ธ.ก.ส. ให้รับจำนำ และกรณีที่ 3 ที่ชาวนานำข้าวเข้าโครงการรับจำนำกับโรงสีแล้ว แต่ไม่ได้รับใบประทวน อาจจะพิจารณาว่า เข้าข่ายยักยอกหรือฉ้อโกงหรืิอไม่

นายเดชอุดม กล่าวว่า  วันที่ 23 มกราคมนี้ จะออกคำสั่งตั้งทนายความในทุกจังหวัด เพื่อเร่งพิจารณาคดีของชาวนาแยกเป็นรายจังหวัด ตามสาขาที่ ธ.ก.ส. ตั้งอยู่ในแต่ละพื้นที่ โดยคาดว่า จะสามารถยื่นฟ้องร้องเป็นคดีความได้ภายใน 2 เดือน รวมทั้งจะพยายามผลักดันให้เป็นคดีคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อไม่ให้เกษตรกรต้องจ่ายค่าธรรมเนียมศาล และเร่งกระบวนการพิจารณาให้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ ยังตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาข้อมูลว่า การดำเนินนโยบายรับจำนำข้าว ว่าจะผิดกฎหมายอาญาในคดีฉ้อโกงชาวนาหรือไม่ ตามมาตรา 84 (1) ที่รัฐ ต้องสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรี และเป็นธรรมโดยอาศัยกลไกตลาด และต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view