สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาอีสานขู่ชัตดาวน์หากไม่ได้เงินรับจำนำ

จาก โพสต์ทูเดย์

ขอนแก่น-เครือข่ายชาวนาภาคอีสานจี้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าว พร้อมปิดศาลากลางถนนทันหากแก้ปัญหาไม่ได้

นายสมศักดิ์ คุณเงิน ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาเกษตรกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วย นายสมยงค์  แก้วสุพรรณ แกนนำเครือข่ายชาวนา จ.ขอนแก่น ได้นำเครือข่ายชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัดกว่า 300 คน ชุมนุมที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่นเพื่อทวงหนี้เงินจำนำข้าวหลังยังคงติดค้างเบิกจ่ายให้กับกลุ่มเกษตรกรภาพรวมทั่วทั้งประเทศ พร้อมทั้งการออกแถลงการณ์และข้อเรียกร้องเพื่อให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการให้ความช่วยเหลือกับเครือข่ายชาวนาทั่วทั้งประเทศ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกำลัง อส.ที่มาเฝ้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด
 
ต่อมามีนายวินัย  สิทธิมณฑล รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสาโรจน์  สุวัตถิกุล พาณิชย์จังหวัด นายปียิน  ตลับนาค นายอำเภอเมืองขอนแก่น  และผู้แทนจากเกษตรจังหวัด การค้าภายใน และ ธกส.ร่วมสังเกตการณ์ในการชุมนุม
 
นายสมยงค์ กล่าวว่า ชาวนาประสบปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนักจากโครงการรับจำนำข้าว เครือข่ายชาวนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีมติร่วมในการเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล 4 ข้อหลักประกอบด้วย  1.รัฐบาลต้องจ่ายเงินที่ค้างชำระให้แก่ชาวนาภายในวันที่ 25 ม.ค.นี้ทั้งหมด 2.รัฐบาลจะต้องพิจารณาเยียวยาให้แก่ชาวนาโดยจ่ายดอกเบี้ยจากเงินที่ค้างชำระให้แก่ชาวนาไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเป็นเงินหรือนำไปหักดอกเบี้ยเงินกู้ ธกส. ถ้าไม่สามารถชำระได้ตามเงื่อนไขเวลาที่กำหนด 3.ถ้ารัฐบาลไม่จ่ายเงินจำนำข้าวเครือข่ายชาวนาภาคอีสานจะดำเนินการตามขบวนการทางศาล ทั้งทางแพ่งและทางอาญา ในฐานะที่ปล่อยปละละเว้นทำให้เกิดความเสียหายแก่ชาวนาทั้ง 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือนและทุกจังหวัดทั่วประเทศ และ4.เมื่อครบกำหนดถ้ายังไม่ได้รับการตอบสนองที่ชัดเจนเครือข่ายฯจะเริ่มจัดการชุมนุมในแต่ละจังหวัด กดดันรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมหน้าศาลากลาง ปิดศาลากลาง ปิดถนน
 
ด้านนายสมศักดิ์  คุณเงิน ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาเกษตรกรภาคอีสาน กล่าวว่า ภาพรวมการจ่ายเงินตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในปี 2556 รัฐบาลจะต้องจ่ายให้กับชาวนาทั้งหมดรวมกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวผลผลิตและนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการก็พบว่าไม่มีการชำระเงิน แต่อย่างใดจนถึงขณะนี้ ธกส.ก็ตอบแต่เพียงว่าจะนัดชำระในวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังคงไม่มีคำตอบ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก บางรายถึงขั้นหมดหวังที่จะได้รับเงินจากรัฐบาล ยกตัวอย่างเช่นที่ขอนแก่น  ที่ยังคงค้างจ่ายอยู่ 2,024 ล้านบาทม กาฬสินธุ์ 96 ล้านบาท อำนาจเจริญ ที่มีการจ่ายไปแล้วเพียง 300 ล้านบาทจากยอดเงินทั้งหมดกว่า 2,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลยังคงไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ โดยไม่ต้องระบุถึงการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินมาเพื่อใช้จ่ายดังกล่าวให้กับประชาชน ก็ควรที่จะบอกความจริงเพราะเกษตรกรอีสานก็พร้อมที่จะเข้าร่วมชุมนุมเพื่อขอข้าวเปลือกคืนเช่นกัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view