สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แรงงานขู่ก่อม็อบ หลัง รบ.สั่ง เหลิม กู้เงินประกันสังคม 1 แสนล้านจ่ายจำนำข้าว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      คสรท.ห่วงรัฐบาลสั่ง “เฉลิม” คุย สปส.ขอกู้เงิน 1 แสนล้านบาท จ่ายโครงการจำนำข้าว ขู่เคลื่อนไหวใหญ่คัดค้าน ด้านปลัด ก.แรงงาน ยันไม่มีหารือ ชี้ปล่อยกู้ไม่ได้ขัดระเบียบลงทุน

       วันนี้ (21 ม.ค.) น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการ รมว.แรงงาน ไปหารือกับ นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) เพื่อให้เสนอเรื่องขอกู้เงินกองทุนประกันสังคม 1 แสนล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าวให้แก่เกษตรกรต่อบอร์ด สปส.ซึ่ง คสรท.และเครือข่ายแรงงานทั่วประเทศในฐานะผู้ประกันตนจะรวมตัวกัน และจะร่วมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.เคลื่อนไหวคัดค้านอย่างถึงที่สุด หากมีการเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าบอร์ด สปส.เนื่องจากเงินดังกล่าวไม่ใช่เงินของรัฐบาล แต่เป็นเงินออมของลูกจ้างซึ่งเป็นผู้ประกันตนกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศ และหากรัฐบาลกู้เงินไปแล้วไม่จ่ายคืน จะสร้างความเสียหายและมีผลกระทบต่อความมั่นคงของกองทุนประกันสังคมในอนาคต ได้
       
       “คสรท.และลูกจ้างไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพราะรัฐบาลยังค้างจ่ายเงินสมทบกองทุนอยู่หลายหมื่นล้านบาท จึงไม่ควรที่จะมากู้เงินกองทุนเป็นเงินถึง 1 แสนล้านบาทอีก รัฐบาล และ รมว.แรงงาน อย่ามาใช้อำนาจทางการเมืองมาบีบปลัดกระทรวงแรงงาน และบอร์ด สปส.ให้ปล่อยกู้ แม้รัฐมนตรีจะเป็นผู้เสนอแต่งตั้งปลัดคนปัจจุบันมา แต่เงินกองทุนเป็นของผู้ประกันตนไม่ใช่ของรัฐบาล จะต้องมาร่วมกันพิจารณาและตัดสินใจ 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ลูกจ้าง และนายจ้าง ที่จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน คสรท.และเครือข่ายแรงงานจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีการเสนอเรื่องให้บอร์ด สปส.อนุมัติเงินกู้ ก็พร้อมเคลือนไหวทันที” รองประธาน คสรท.กล่าว
       
       ด้าน นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ด สปส.กล่าวว่า ตน ไม่ได้พบกับ ร.ต.อ.เฉลิม มานานแล้ว และไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องการที่รัฐบาลจะขอกู้เงินกองทุนประกันสังคม 1 แสนล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าว และเรื่องนี้ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่ขัดต่อระเบียบการลงทุนของกองทุนประกันสังคม ซึ่งกำหนดให้ลงทุนในหุ้นและทรัพย์สินที่มีความเสี่ยง ทรัพย์สินที่มีความมั่นคงและหุ้น พันธบัตร และการจะอนุมัติเงินลงทุนจำนวนถึง 1 แสนล้านบาท จะต้องผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด สปส.ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนฝ่ายรัฐบาล นายจ้างและลูกจ้างฝ่ายละ 5 คน และจนถึงขณะนี้บอร์ด สปส.ก็ไม่ได้ประชุมกันเกี่ยวกับการที่รัฐบาลจะขอกู้เงินกองทุนประกันสังคม 1 แสนล่านบาท เพื่อนำมาจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าว
       
       นายปัณณพงศ์ อิทธิ์อรรถนนท์ เลขาธิการสมาพันธ์ผู้ประกอบการค้าไทย กล่าวว่า ตนขอคัดค้านข้อที่รัฐบาลจะมากู้เงินกองทุนประกันสังคม 1 แสนล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายเงินในโครงการจำนำข้าว เพราะเงินกองทุนประกันสังคมเป็นของผู้ประกันตนและนายจ้างและลูกจ้างเป็นผู้ จ่ายเงินสมทบหลัก ขณะที่รัฐบาลเพียงร่วมจ่ายและเท่าที่ทราบ สปส.ไม่มีกฎหมายรองรับในการปล่อยกู้แบบนี้ หากจะปล่อยกู้จะเอากฎหมายอะไรมารองรับและเป็นการขัดต่อกฎหมายและระเบียบการ ลงทุนของ สปส.ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view