สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาอีสานขีดเส้นตาย 25 ม.ค.ต้องได้เงินจำนำข้าว ลั่น 2 ก.พ.ไม่เลือกเพื่อไทย-ขู่ยังเบี้ยวฟ้องแพ่ง-อาญา

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวขอนแก่น - เครือข่ายชาวนาภาคอีสาน 20 จังหวัดสุดทนรัฐบาลยิ่งลักษณ์หลอก ชุมนุมทวงเงินจำนำข้าว เผยชาวนาเดือดร้อนหนัก ถูกทวงหนี้ เสียดอกเบี้ยเพิ่มให้ ธ.ก.ส. ชี้รัฐบาลหลอกชาวนามาตลอด ระบุเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ไม่เลือกเพื่อไทยแน่ พร้อมออกแถลงการณ์ให้เวลาชำระค่าข้าวถึง 25 ม.ค.นี้ หากยังเบี้ยวพร้อมฟ้องแพ่งและอาญา และพร้อมยกระดับกดดันปิดศาลากลาง ปิดถนน พร้อมทั้งภาคอีสาน
       
       วันนี้ (21 ม.ค) ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น เครือข่ายชาวนาภาคอีสานจาก 20 จังหวัด ประมาณ 500 คน เดินทางมาชุมนุมเพื่อทวงหนี้ค่าข้าวเปลือกโครงการจำนำข้าว พร้อมประชุมหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล เนื่องจากเดือดร้อนจากโครงการจำนำข้าวที่รัฐยังไม่จ่ายเงินให้ชาวนา โดยตัวแทนชาวนาทั้ง 20 จังหวัดได้ชูป้ายข้อความโจมตีโครงการจำนำข้าวและรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เช่น “เอาข้าวกูไป เอาเงินกูมา”, “ครม.โจร ปล้นชาวนา” , รัฐบาลอัปรีย์ จัญไร สร้างหนี้ให้ชาวนา” ฯลฯ
       
       นางพิทยา หาปันนะ ตัวแทนชาวนาจากอำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ได้สะท้อนปัญหาว่า ชาวนาได้รับความเดือดร้อนจากโครงการจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะรัฐบาลเอาข้าวไปกว่า 4 เดือนแล้วแต่ไม่ยอมจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา ทำให้ชาวนาเดือดร้อนมาก ไม่มีเงินไปชำระหนี้ ทั้งถูก ธ.ก.ส.ทวงหนี้เงินกู้ ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่ม ทั้งบางพื้นที่ที่ชาวนาปลูกข้าวนาปรังได้นั้นก็ไม่สามารถเริ่มเพาะปลูกได้ ไม่มีเงินไปซื้อเมล็ดพันธุ์ ปัจจัยการผลิต
        
       “หากเป็นไปได้อยากได้ข้าวเปลือกคืนมา การเดินทางมาวันนี้อยากรู้ว่ารัฐบาลชุดนี้จะแก้ปัญหาโครงการจำนำข้าวให้ ชาวนาอย่างไร จะมีเงินมาจ่ายให้ชาวนาหรือไม่”
       
       ชาวนารายนี้ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยหลอกลวงชาวนามาตลอด ไม่เคยเห็นความสำคัญของชาวนา เงินเดือนข้าราชการมีจ่ายให้แต่เงินค่าข้าวชาวนากลับไม่จ่าย ซ้ำร้ายยังมาหลอกลวงชาวนาอีสานให้พร้อมใจกันไปเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ และให้เลือกพรรคเพื่อไทยไปก่อน หลังจากนั้นจะโอนเงินค่าจำนำข้าวกลับมาให้ ซึ่งถึงขณะนี้ชาวนาไม่เชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกต่อไปแล้ว หากต้องไปเลือกตั้งจะไม่เลือกพรรคเพื่อไทยเด็ดขาด แต่จะลงคะแนนในช่องไม่ประสงค์จะลงคะแนนแทน
       
       หลังจากนั้นเครือข่ายชาวนาได้ออกแถลงการณ์ในนามชาวนาภาคอีสาน เรียกร้องไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ดังนี้ 1. รัฐบาลต้องจ่ายเงินที่ค้างชำระให้แก่ชาวนาภายใน 25 มกราคม 2557 นี้
       
       2. รัฐบาลต้องเยียวยาให้แก่ชาวนาโดยจ่ายดอกเบี้ยจากเงินที่ค้างชำระให้แก่ชาวนา ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินสดหรือนำไปหักดอกเบี้ยเงินกู้ ธ.ก.ส.
       
       3. หากรัฐบาลไม่สามารถชำระเงินได้ตามกำหนด เครือข่ายชาวนาภาคอีสานจะฟ้องร้องทั้งทางแพ่งและทางอาญา ฐานปล่อยปละละเว้น ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชาวนา และใช้นโยบายโกหกหลอกลวงจำนำข้าวจะได้เงินภายใน 7 วัน
       
       และ 4. หากไม่ได้รับการตอบสนองอีก เครือข่ายชาวนาอีสานจะจัดชุมนุมในแต่ละจังหวัด กดดันรัฐบาล ทั้งการชุมนุมหน้าศาลากลาง ปิดศาลากลาง ปิดถนน แล้วแต่เห็นสมควร พร้อมกันทุกจังหวัด
       
       ขณะเดียวกัน ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นได้จัดกำลังตำรวจชุดปราบจลาจล พร้อมด้วยตำรวจตระเวนชายแดนและตำรวจนอกเครื่องแบบมากกว่า 150 นายมาดูแลป้องกันไม่ให้มวลชนกลุ่มต่างๆ เข้ามาปิดศาลากลางจังหวัด โดยปิดประตูทางเข้า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบผู้ที่จะเข้ามาทำงานยังศาลากลางจังหวัดขอนแก่นอีกด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view