สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปิดตาย แยกหนองกวาง อุตรดิตถ์ ชาวนา-ชาวไร่ชุมนุมเพิ่มไม่หยุด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

อุตรดิตถ์ - ชาวนา-ชาวไร่ทยอยเข้าชุมนุมปิดทางหลวงหมายเลข 11 จนแยกหนองกวางปิดตายแล้ว ยำเละรัฐบาลรับปากจ่ายหนี้แบบซื้อเวลา วันนี้ชาวนาได้เงินแค่ 1 ใน 4 แถมจะลดเงินชดเชยข้าวโพดเหลือตันละ 190 บาท ประกาศขอคุยกับ “กิตติรัตน์” คนเดียว
       
       วันนี้ (20 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการชุมนุมประท้วงทวงเงินจำนำข้าว-เงินชดเชย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ของชาวนา-ชาวไร่จาก อ.พิชัย อ.ตรอน อ.ท่าปลา อ.น้ำปาด อ.ฟากท่า อ.ทองแสนขัน และ อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ ที่ปิดทางหลวงหมายเลข 11 แยกหนองกวาง รอยต่ออุตรดิตถ์-พิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา ว่ายังคงมีเกษตรกรทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมเพิ่มเป็นราว 1,000 กว่าคนแล้ว
       
       นายจีรพงษ์ แป้นเพ็ชร ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตร ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ แกนนำเกษตรกร นำรถอีแต๋น 20 คัน กางเต็นท์ผ้าใบ พร้อมเขียนป้ายเพื่อทวงเงินจำนำข้าวจากรัฐบาล ขวางถนนสาย 11 อุตรดิตถ์-พิษณุโลก บริเวณ 4 แยกบ้านหนองกวาง หมู่ 2 ต.นายาง อ.พิชัย ซึ่งเป็นถนนที่ใช้เดินทางขึ้นสู่ภาคเหนือ ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวถูกปิดตาย เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ตำรวจภูธร ต้องแจ้งให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นแทน
       
       นายจีรพงษ์กล่าวว่า ชาวนาและชาวไร่ข้าวโพด จ.อุตรดิตถ์ ต้องปิดถนนครั้งนี้เพื่อต้องการพบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้จ่ายเงินค่าจำนำข้าวเปลือกที่รอมานานกว่า 5 เดือนแล้ว โดยรัฐบาลติดหนี้ชาวนาอุตรดิตถ์ 26,000 รายเศษ เป็นเงินมากกว่า 4,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาจ่ายให้ชาวนาเพียง 780 ล้านบาท เหลืออีก 3,411 ล้านบาท เงินที่จะนำไปจ่ายค่าปุ๋ย ค่ายาให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็ต้องเสียดอกเบี้ยอีก
       
       “จังหวัดต้องรับผิดชอบ กรณีให้ชาวนาไปจำนำที่ จ.พิษณุโลก เนื่องจากขณะนี้ ธ.ก.ส.ยังไม่สามารถออกใบประทวนให้กับชาวนา อ้างว่าตั๋วของชาวนาหมดอายุ ขณะเดียวกันโรงสีข้าว จ.พิษณุโลก บอกกับชาวนาว่าจะจ่ายในราคาขายเกวียนละ 5,000 บาทเศษ ซึ่งต่ำกว่าราคาจำนำที่ตกลงกันตันละ 12,000 บาท และอีกเรื่องที่ต้องออกมาเรียกร้อง คือเงินชดเชยข้าวโพดกิโลกรัมละ 1.50 บาท แต่วันนี้จะจ่ายให้กิโลกรัมละ 19 สตางค์ หรือตันละ 190 บาท ซื้อเหล้า 1 ขวดก็ยังไม่ได้เลย”
       
       นายจีรพงษ์กล่าวว่า วันนี้ชาวนา จ.อุตรดิตถ์จะไม่คุยกับนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่รับปากไปวันๆ ปลายปีที่ผ่านมารับปากว่าวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมาจะจ่ายให้ทุกราย แต่ก็ทำไม่ได้ เจรจากับนายชัช กิตตินภดล ผู้ว่าราชการจังหวัด ก็รับว่าจะประสานไปยังรัฐบาลให้ แต่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้รับเงิน เป็นการซื้อเวลารับปากแทนรัฐบาลไปวันๆ เท่านั้น จึงต้องการคุยกับนายกิตติรัตน์คนเดียว คนอื่นไม่คุยด้วย หากไม่มาก็จะปิดถนนจนกว่าจะมาพบ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view