สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนา-ชาวไร่เชียงรายประท้วงด้วย รุมทวงทั้งเงินจำนำข้าว-เงินชดเชยข้าวโพด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เชียงราย - ชาวนา-ชาวไร่ข้าวโพดเชียงรายประท้วงด้วย ดาหน้าทวงเงินจำนำข้าว-เงินชดเชยข้าวโพด ท่ามกลางข่าวปล่อยเป็นม็อบการเมือง ขณะที่พาณิชย์จังหวัด-ธ.ก.ส.ต้องรอรัฐบาลกู้เงินให้ได้ก่อน
       
       วันนี้(20 ม.ค.) กลุ่มชาวนาเชียงราย นำโดยนายชัยธวัช สิทธิสม ประธานเครือข่ายเกษตรกรจ.เชียงราย นายธีธวัช คำเงิน รักษาการเครือข่ายสภาเกษตรกร จ.เชียงราย นายวิรัตน์ พรหมสอน ตัวแทนเกษตรกรและสมาชิกพัฒนาการเมือง จ.เชียงราย และกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดตามโครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 2556/2557 ที่มีนายปฏิภาณ อายิ และนายสุพจน์ เชอมือ จากอ.แม่สรวย เป็นแกนนำ พร้อมมวลชนรวมกันประมาณ 1,000 คน ชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ทวงเงินจำนำข้าว-เงินชดเชยข้าวโพดจากรัฐบาล
       
       โดยกลุ่มเกษตรกรได้ชูป้ายข้อความหลากหลาย เช่น เบอร์ 15 เอาข้าวเฮาคืนมา , ชาวนาไม่ใช่เป็นเครื่องมือพวกมึง , เอาข้าวกูไปเอาเงินกูมา เป็นต้น ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนและตำรวจ ที่เฝ้าระวังรอบอาคารศาลากลาง ตรวจตรารถที่เดินทางเข้าศาลากลางอย่างเข้มงวด
       
       นายวิรัตน์ กล่าวว่า มีผู้ใหญ่บ้านในเขตอ.เทิง ประกาศเสียงตามสายไม่ให้ชาวนามาร่วมชุมนุม อ้างว่ามีการเมืองหนุนหลัง ตนก็อยากจะตอบกลับไปว่า “การเมืองพ่..มึ..รึ” ตนสงสารผู้ใหญ่บ้านคนนี้มากที่ไม่เข้าใจ และสงสารชาวนาที่ต้องทนทุกข์ เพราะเมื่อเทียบเม็ดเงินกับโครงการต่างๆนับหมื่นล้านบาทแล้ว เงินของชาวนาถือว่าน้อยนิดเหตุใดจึงช่วยไม่ได้
       
       "รัฐบาล เอาเงินฮามา บ่อเอาเงินฮามา ก็เอาข้าวมาคืน เอาของคนอื่นไปเจอข้อหาลักทรัพย์ แต่นี่มีทั้งนักการเมือง ข้าราชการ รวมหัวกันเอาข้าวพวกเราไปสงสัยว่าเข้าข่ายข้อหาปล้นเลยหรือไม่" นายวิรัตน์กล่าว
       
       ขณะเดียวกัน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ยังแจ้งให้ชาวนาเอาใบประทวนที่ได้ไปขอกู้ยืมเงินได้อีก 20% โดยคิดดอกเบี้ยอีก 7% หากพ้นกำหนดชำระเดือนธ.ค.ยังจะเพิ่มดอกเบี้ยเป็น 10% อีกต่างหาก ซึ่งสงสัยว่าคิดว่าชาวนาโง่เขลาหรือไม่
       
       นายวิรัตน์ กล่าวว่า บางคนก็อ้างว่า เพราะมีม็อบไปปิดกระทรวงการคลัง ตนถามว่าเกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้ เพราะนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รักษาการรมช.กระทรวงพาณิชย์ บอกว่าแม้จะเกิดเหตุเช่นนั้น รัฐบาลสามารถจ่ายเงินให้ชาวนาได้ แต่จนถึงปัจจุบันทำไมไม่จ่ายให้ชาวนา
       
       ต่อมานายเฉลิมพล พงษ์ฉบับนภา พาณิชย์จังหวัดเชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ธ.ก.ส.เชียงราย ชี้แจงกับชาวบ้านในห้องประชุมของศาลากลาง พร้อมให้ข้อมูลว่า จ.เชียงราย มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 83,745 ราย ข้าว 396,426.203 ตัน มีเกษตรกรที่ลงทะเบียนกับธ.ก.ส. 58,607 ราย วงเงิน 6,259 ล้านบาท จัดสรรไปแล้ว 7 งวด 3,504 ล้านบาท จ่ายแล้ว 3,494 ล้านบาท คงเหลือ 26,700 ราย ปริมาณข้าว 138,840 ตัน มูลค่า 2,937 ล้านบาท
       
       ซึ่งทางธ.ก.ส.พร้อมจะจ่ายให้ชาวนาทันที โดยบางงวดที่ผ่านมาจ่ายเสร็จภายใน 1 วัน แต่เนื่องจากต้องรองบประมาณก่อน ล่าสุดทราบข่าวว่าคณะรัฐมนตรีกำลังพยายามกู้ยืมเงินอีกประมาณ 130,000 ล้านบาท แต่คงต้องรอต่อไป แต่ถ้าหากได้เงินกู้นี้มาก็จะสามารถจ่ายให้ชาวนาเชียงรายได้ประมาณ 80-90%
       
       ส่วนกรณีดอกเบี้ยที่คิดในอัตราเพิ่มนั้น จะดำเนินการในเดือนเม.ย.57 ยังไม่ใช่ขณะนี้ รวมทั้งสามารถทำเรื่องผ่อนผันได้เรื่อยๆ
       
       ขณะที่กลุ่มชาวนาพยายามต่อรองให้ผู้ไปชุมนุมได้รับเงินค่าจำนำก่อน กรณีมีการถ่ายโอนเม็ดเงินลงไป แต่ทางธ.ก.ส.แจ้งว่าต้องทำตามขั้นตอนใบประทวนก่อน จึงทำให้การเจรจาไม่ได้ข้อยุติ จึงมีการชุมนุมยืดเยื้อเพื่อเรียกร้องต่อไ
       ป
       ด้านกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดนำโดยนายสุธาน คำแปง ตัวแทนจาก อ.เวียงป่าเป้า แจ้งต่อที่ประชุมว่า ที่ผ่านมาปลูกข้าวโพดมา 40 ปี ไม่เคยขาดทุน แต่ปีนี้ราคาตกต่ำ จำต้องขายกิโลกรัมละ 4 บาท แต่การรับค่าชดเชยก็ล่าช้า โดยตนได้รับค่าชดเชยเป็นอันดับที่ 600 ปัจจุบันมีการจัดสรรให้ถึงแค่อับดับประมาณ 100 เท่านั้น จึงทำให้เดือดร้อนกันมาก
       
       สำหรับโครงการชดเชยราคาข้าวโพดในจ.เชียงราย มีปริมาณข้าวโพดที่เข้าร่วมโครงการ 157,067.35 ตัน มูลค่า 235,601,029.40 บาท จัดสรรให้แล้ว 103,818,433.50 บาท จ่ายแล้ว 99,569,362.91 บาท คงเหลือ 4,249,070.59 บาท จึงทำให้กลุ่มเกษตรกรยังคงชุมนุมที่ศาลากลางอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีกระแสข่าวว่าเป็นการชุมนุมเรื่องการเมือง เกี่ยวข้องกับกปปส.ก็ตาม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view