สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แจ้งจับกราวรูด! ทั้ง ปู-บุญทรง-กิตติรัตน์ ฐานฉ้อโกง หลอกชาวนาจำนำข้าว

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เพชรบูรณ์ - ชาวนาเมืองมะขามหวานแจ้งความจับกราวรูดทั้ง “ยิ่งลักษณ์-บุญทรง-กิตติรัตน์” ฐานฉ้อโกงประชาชน หลอกให้ขนข้าวเข้าจำนำกับโรงสีที่ร่วมโครงการ ทั้งที่รู้ไม่มีเงินจ่าย สุดท้ายต้องกอดใบประทวนกันถ้วนหน้า ยื่นคำขาดให้จ่ายหนี้ภายใน 25 มกราคมนี้ ขู่ยกระดับชุมนุมปิดถนน
       
       วันนี้ (20 ม.ค.) เกษตรกรชาวนาจากหลายตำบลของอำเภอเมืองเพชรบูรณ์รวมราว 300 คน โดยการนำของนายจำเนียร โฉมงาม, นายชำนาญ สีฆ้อง และกลุ่ม กปปส.เพชรบูรณ์ ได้ร่วมชุมนุมกันที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเพชรบูรณ์ ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อเร่งรัดทวงเงินค่าจำนำข้าวเปลือกโครงการรับจำนำข้าวปี 2555/56/57 ที่รัฐบาลยังค้างจ่ายเงินให้แก่ชาวนา จนถือแต่ใบประทวนจำนวน 22,537 ราย วงเงิน 2,809 ล้านบาท
       
       จากนั้นนายจำเนียร พร้อมตัวแทนชาวนาได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินภายในวัน ที่ 25 มกราคมนี้ และให้รัฐบาลประสานงานกับ ธ.ก.ส.เพื่ออนุมัติเงินกู้แก่เกษตรกร วงเงิน 50,000 บาทต่อรายแบบปลอดดอกเบี้ย และให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ยุติการบิดเบือนกล่าวโทษองค์กรอื่นๆ พร้อมขู่ว่า หากมีการบิดพลิ้วก็พร้อมจะยกระดับกดดัน ปิดถนนสายสระบุรี-หล่มสัก
       
       โดยมีนายสุชาติ ราษฎร์ดุษฎี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และตัวแทนการค้าจังหวัด รวมทั้งตัวแทน ธ.ก.ส.เพชรบูรณ์ ออกมารับหนังสือแถลงการณ์ดังกล่าวเพื่อส่งผ่านไปยังรัฐบาล
       
       ต่อมานายเสถียร เม่นบางผึ้ง ประธาน กปปส.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นตัวแทนชาวนา 15 คน ได้มอบหลักฐานการแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.นิวัฒน์ คัณธานันท์ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อให้ดำเนินคดีต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ท่ามกลางม็อบชาวนาที่เป็นสักขีพยาน
       
       นายเสถียรระบุว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามคนได้แสดงข้อความอัน เป็นเท็จ โดยแจ้งแก่ชาวนาให้นำข้าวเปลือกไปจำนำต่อองค์การตลาดเพื่อการเกษตร และองค์การคลังสินค้า ทำให้ชาวนาหลงเชื่อจึงนำข้าวเปลือกไปจำนำที่โรงสีวิบูลย์ชัย ต.วังชมภู อ.เมืองเพชรบูรณ์ โดยผู้ถูกกล่าวหารู้อยู่แล้วว่าไม่มีเงินชำระค่าจำนำข้าวเปลือกแก่ผู้กล่าว หาได้ จึงเป็นการหลอกลวงประชาชนโดยปกปิดความจริง จึงเป็นการได้ไปซึ่งทรัพย์สินของผู้กล่าวหา อันเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343
       
       ด้าน พ.ต.ท.นิวัฒน์ชี้แจงว่า หลังจากนี้คงต้องเชิญชาวนาทั้ง 15 คนไปให้ปากคำที่ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ต่อไปด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view