สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ อ้อนแบงก์รัฐปล่อยกู้ให้รัฐบาล ขออีก 1 แสนล้านจ่ายค่าจำนำข้าวให้เกษตรกร

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       “พาณิชย์” วอนแบงก์รัฐให้รัฐบาลกู้ นำเงินจ่ายค่าข้าวให้เกษตรกรที่ยังค้างจ่ายอยู่ 1 แสนล้าน มั่นใจ “โต้ง” หารือ กกต.วันนี้ได้ข้อยุติ ด้าน กขช.ปัดต่ออายุโครงการจำนำข้าว
       
       นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขอให้รัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่มีการคัดค้านไม่ให้บอร์ดอนุมัติการช่วยเหลือรัฐบาลในการหาเงินมาจ่ายค่า จำนำข้าวให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวปี 2556/57 ที่ยังคงเหลือค้างอีกประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยขอให้เข้าเป็นกลไกให้รัฐบาล เพราะโครงการนี้ได้สร้างรายได้ให้ ธ.ก.ส. ทั้งค่าบริหารจัดการและอัตราดอกเบี้ยที่รัฐบาลกำหนดจ่ายให้ ซึ่งโครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการต่อเนื่องไม่ใช่สิ่งริเริ่มใหม่
       
       “ธ.ก.ส.ได้ค่าบริหารความเสี่ยงและจะไม่รับความเสี่ยงอะไรเลย และขอฝากถึงสหภาพฯ ออมสิน และกรุงไทยด้วย สิ่งที่รัฐบาลทำตอนนี้เป็นความจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือ และไม่ได้ขอให้ช่วยแบบฟรีๆ ขอให้คิดอย่างรอบคอบ” นายยรรยงกล่าว
       
       อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงเดินหน้าหาเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้แก่เกษตรกร โดยวันที่ 21 ม.ค. นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลังรักษาการ จะเข้าไปชี้แจงต่อ กกต. และคาดว่าจะทราบผลว่าสามารถกู้ได้หรือไม่
       
       ทั้งนี้ ตั้งแต่รัฐบาลดำเนินโครงการรับจำนำข้าว ได้จ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้วทั้งสิ้น 6.8 แสนล้านบาท เป็นข้าวนาปี 2554/55 นาปรัง 2555 นาปี 2555/56 นาปรัง 2556 และนาปี 2556/57 ซึ่งยังรอเงินอีก 1 แสนล้านบาทสำหรับการจ่ายเงินค่าข้าวที่รับจำนำเข้ามาแล้ว ส่วนการระบายข้าว กรมการค้าต่างประเทศได้คืนเงินให้รัฐบาลไปแล้ว 1.8 แสนล้านบาท และจะเร่งระบายข้าวเพื่อส่งเงินคืนต่อไป
       
       สำหรับกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติว่าแจ้งข้อกล่าวหาว่าการระบายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ให้รัฐบาลจีนไม่มีจริงนั้น เข้าใจว่า ป.ป.ช.อาจไม่รู้ข้อเท็จจริงในการดำเนินการ เพราะมีขั้นตอนหลากหลาย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เองก็มีการตรวจสอบอยู่ แต่ที่ผ่านมาสนใจว่าจะได้เงินตามจำนวนข้าวที่ขายไปมากกว่า
       
       นายยรรยงกล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ได้อนุมัติให้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาว่าจะนำเงินจากส่วนใดมาจ่ายให้เกษตรกรที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการจำนำ ปี 2555/56 ไม่ทัน เพราะได้รับหนังสือรับรองเกษตรกรล่าช้า ซึ่งมีปริมาณ 4.7 หมื่นตัน หรือวงเงิน 712 ล้านบาท
       
       ส่วนกรณีที่มีเกษตรกรเรียกร้องให้รัฐบาลขยายระยะเวลาดำเนินโครงการ รับจำนำข้าวในฤดูการผลิตปี 2556/57 ออกไปหลังเดือน ก.พ.นั้น ที่ประชุมมีมติว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นรัฐบาลรักษาการ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view