สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุกข์ซ้ำรัฐลอยแพนาปรัง5ล้านไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

รัฐบาลส่งสัญญาณผิดพลาด ส่งผลชาวนาแห่ทำนาปรังปี 2557 แล้วกว่า 5 ล้านไร่

นายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีชาวนาทั่วประเทศ โดยเฉพาะชาวนาในเขตชลประทานภาคกลางแห่ปลูกข้าวนาปรังคิดเป็นพื้นที่แล้วกว่า 5 ล้านไร่ สูงกว่าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งเป้าหมายว่าพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง 2557 จะพื้นที่ไม่เกิน 2 ล้านไร่ ซึ่งสาเหตุที่ชาวนาแห่ทำนาปรัง ทั้งๆ ที่รู้ว่ามีโอกาสขาดทุนสูง เพราะต้นทุนปลูกข้าวอยู่ที่ 8,000 บาทต่อตัน แต่ราคาข้าวเปลือกเจ้าในตลาดที่ความชื้น 30% หรือข้าวเกี่ยวสดที่ราคาหน้าโรงสีอยู่ที่ 6,000-6,500 บาท เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลส่งสัญญาณมาตลอดว่าจะเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 2557 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อกระทรวงเกษตรฯ เห็นว่าชาวนาปลูกข้าวนาปรังกันมากก็พยายามสกัดกั้นไม่ให้ชาวนาปลูกข้าวเพิ่ม โดยสั่งเจ้าหน้าที่กรมชลประทานลดการปล่อยน้ำ แต่ก็ส่งผลให้นาข้าวในบางพื้นที่ได้รับความเสียหาย เพราะไม่มีน้ำ

“ชาวนาเขาก็รู้ว่าทำนาเพื่อเป็นหนี้ แต่เขาไม่มีทางเลือกนัก อย่างชาวนาภาคกลาง 80-90% เช่าที่นายทุนทำนากันทั้งนั้น และถ้าไม่ปลูกข้าวเวลาจะไปกู้เงินจากเถ้าแก่ โรงสี มาใช้จ่าย ซื้อกะปิ ซื้อน้ำปลา เขาก็ไม่ยอมให้ เพราะถือว่าไม่มีหลักทรัพย์ แต่ข้าวในนาเป็นหลักทรัพย์ที่ใช้ค้ำประกันเงินกู้กับเจ้าหนี้ได้”นายนิพนธ์ กล่าว

นายนิพนธ์ ระบุว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวนาที่ปลูกข้าวนาปรังและมีแนวโน้มขาดทุน รัฐบาลต้องขอความร่วมมือกับโรงสีให้รับซื้อข้าวเปลือกนาปรังจากชาวนาในราคาที่เป็นธรรม และนำข้าวเปลือกที่รับซื้อมาทำเป็นข้าวนึ่ง เพราะข้าวนาปรังที่มีความชื้น 30% เหมาะสำหรับทำเป็นข้าวนึ่ง อีกทั้งรัฐบาลต้องช่วยเอกชนทำตลาดข้าวนึ่ง โดยเฉพาะตลาดแอฟริกา

นอกจากนี้ รัฐบาลควรประกาศว่าจะไม่นำข้าวในสต๊อกมาขายในตลาด เพราะตอนนี้ผู้ซื้อไม่มั่นใจข้าวในสต๊อกที่เก็บมากว่า 2 ปีแล้ว ส่วนข้าวในสต๊อกที่มีอยู่ก็หาทางระบายในตลาดที่พอจะมีกำลังซื้อข้าวไทยได้ เช่น ขายข้าว 25% ไปสู่ตลาดโลก โดยนำปลายข้าวที่เวลานี้ราคาถูกพอสมควรมาผสมเป็นข้าว 25% ขายในตลาดที่มีความต้องการบริโภคข้าวแต่ไม่มีเงินซื้อข้าวคุณภาพสูง ซึ่งจะเป็นการลดภาระในการเก็บข้าวรัฐบาลด้วย

นายนิพนธ์ ประเมินว่า ราคาข้าวสาร|ในตลาดโลกในปีนี้น่าจะทรงตัวอยู่และมีแนวโน้มปรับลดราคาลงได้อีก เนื่องจากสต๊อกข้าวโลกเพิ่มขึ้นจาก 100 ล้านตัน เป็น 108 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตข้าวสาลีที่ใช้บริโภคทดแทนข้าว พบว่าปีนี้มีผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น ส่วนราคาข้าว 5% ของไทยแม้ว่าจะมีการประกาศซื้อขายที่ 420 เหรียญสหรัฐต่อตัน ซึ่งใกล้เคียงกับราคาข้าวเวียดนาม แต่เวลาซื้อขายจริงข้าวไทยขายได้ราคาแค่ 405 เหรียญสหรัฐต่อตันเท่านั้น

นายภูติ ศรีสมุทรนาค นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย กล่าวว่า ชาวนารู้อยู่ว่าทำนาปรังปีนี้แล้วเสี่ยงที่จะขาดทุนแต่จะไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะการทำนาเป็นอาชีพและชาวนากว่า 80% ต้องเช่าที่ทำนาทั้งนั้น ถ้าเขาไม่ทำคนอื่นก็เช่านาไปทำอยู่ดี ขณะที่ข้าวที่ปลูกในนา ชาวนาถือว่าเป็นทองคำที่เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ได้ ทั้งนี้หากเป็นไปได้อยากเสนอรัฐบาลต้องมีโครงการพยุงราคาข้าวเปลือกที่อย่างน้อยต้องทำให้ชาวนาขายข้าวได้ 1.2 หมื่นบาทต่อไร่ โดยใช้วิธีการชดเชยส่วนต่างราคาข้าวเปลือก

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2557 นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลัง ประกาศว่า รัฐบาลรักษาการไม่มีอำนาจอนุมัติโครงการรับจำนำข้าวนาปรังปี 2557


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view