สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาจ่อฟ้องรัฐบาลทวงเงินค่าข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

ราชบุรี-ชาวนาเตรียมยื่นฟ้องรัฐบาลเพื่อทวงเงินค่าจำนำข้าว

ชาวนา อ.เมือง  จ.ราชบุรี ทยอยเดินทางไปที่ศูนย์ส่งเสริมและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชน บ้านรางไม้แดง  หมู่ 6  ต.เจดีย์หัก  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  เพื่อนำไปรับรองสินค้าหรือใบประทวนไปมอบให้ นายวลิต  เจริญสมบัติ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันออก เพื่อให้นายวลิต เป็นผู้รวบรวมนำไปฟ้องร้องเรียกเงินค่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล  

นายวลิต  กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์ข้าวฯเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา มีมติว่าจะไปยื่นหนังสือทวงถามเงินค่าข้าวของเกษตรกร ที่สำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงพาณิชย์ รวมทั้งจะไปยื่นหนังสือที่กระทรวงเกษตรฯ ให้ทบทวนโครงการรับจำนำข้าว  ซึ่งเกษตรกรจ.ราชบุรี ขึ้นทะเบียนไว้กว่า 27,000 ราย ได้รับเงินค่าข้าวไม่ถึง 4,000 ราย ไม่ถึง 20% ของเกษตรกรทั้งหมด ทำให้ตอนนี้เกษตรกรเดือดร้อนมากเพราะฤดูกาลทำนารอบใหม่กำลังจะมาถึง เพราะวันที่ 3 ก.พ.นี้กรมชลประทานจะปล่อยน้ำให้ทำนารอบใหม่ แต่ตอนนี้เกษตรกรไม่มีเงินซื้อพันธุ์ข้าวรวมทั้งปัจจัยการผลิตอื่นๆ  นอกจากนี้หนี้เก่าก็ยังไม่ได้จ่าย เงินกองทุนหมู่บ้านก็ล้มทั้งระบบ เกษตรกรบางรายถูกยึดรถไปแล้วเพราะไม่มีเงินส่งก็ขอให้รัฐบาลเห็นใจพี่น้องชาวนาด้วย

นายวลิต กล่าวอีกว่า ถ้ารัฐบาลไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาได้ ชาวนาก็จะมีการยกระดับการชุมนุม ชาวนาบางส่วนจะไปรวมชุมนุมชัตดาวน์กรุงเทพฯ บางส่วนจะไปปิดถนนบริเวณสี่แยกวังมะนาว อ.ปากท่อ ซึ่งเป็นประตูสู่ภาคใต้ อย่างไรก็ตาม การไปฟ้องร้องครั้งนี้ก็ไม่ได้คาดหวังว่ารัฐบาลจะหาเงินมาจ่ายให้ได้ เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการไม่สามารถทำงบประมาณผูกพันได้ตามกฎหมาย ทำให้รัฐบาลโยนเผือกร้อนให้ กกต. เป็นผู้พิจารณาเรื่องเงินที่จะไปขอกู้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่กกต.จะอนุมัติ แต่ชาวนาก็สงสัยว่าข้าวที่มีอยู่นั้นรัฐบาลบอกว่าทำจีทูจี หรือขายรัฐต่อรัฐ แล้วเงินไปไหน ข้าวในโกดังที่จ.ราชบุรีมีอยู่ 5-6 โกดัง มีข้าวเต็มหมด ทำไมระบายออกไม่ได้  รัฐบาลต้องตอบคำถามให้กับชาวนาด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view