สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

'ธีระชัย จี้รัฐทบทวนจำนำข้าว ปรับขายจีทูจี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ธีระชัย"แนะรัฐบาลทบทวนโครงการจำนำข้าว ปรับหลักเกณฑ์ขาย"จีทูจี" หลังปปช.ชี้เข้าข่ายทุจริต ระบุควรจ่ายตรงให้เกษตรกรหรือผ่านธ.ก.ส.

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ชี้มูลความผิดกรณีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่า เป็นการยืนยันว่าโครงการดังกล่าว มีลักษณะเข้าข่ายการทุจริต และเชื่อว่าหลังจาก ปปช. แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว ก็จะกระทบต่อชื่อเสียงของรัฐบาลยิ่งลักษณ์พอสมควร ดังนั้นจึงเห็นว่าควรมีการทบทวนโครงการจำนำข้าว เพราะเป้าหมายเดิมที่รัฐบาลต้องการจำนำมาเก็บข้าวไว้กับตัวเอง ก็เพื่อต้องการให้ราคาข้าวในตลาดสูงขึ้น แต่สุดท้ายก็พิสูจน์ เมื่อราคาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ทั้งยังเกิดการขาดทุน มีความเสี่ยงต่อการทุจริต มีต้นทุนด้านการเก็บรักษาที่สูง

ทั้งนี้ รัฐบาลควรใช้จังหวะเวลานี้ ในการปรับกติกาบริหารเศรษฐกิจ โดยอาจทำได้โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการห้ามไม่ให้รัฐบาลแทรกแซงสินค้าเกษตร ด้วยการซื้อสินค้าเกษตรมาเก็บไว้ในสต็อก จนเป็นภาระมากจนเกินไป แต่อาจช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการให้เงินอุดหนุน ช่วยเหลือโดยตรงผ่านบัญชี ธ.ก.ส. ทั้งเพื่อใช้ในการซื้อหาต้นทุนการผลิต หรือการให้เงินเปล่าลดภาระให้กับเกษตรกร

"ควรห้ามไม่ให้รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงสินค้าเกษตร ในลักษณะที่รัฐบาลเป็นกรรมสิทธิ์ในตัวสินค้า ควรใช้วิธีอื่น จ่ายเงินโดยตรงให้เกษตรกร หรือผ่าน ธ.ก.ส." นายธีระชัยกล่าว

นอกจากนี้ การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ก็ควรมีการแก้ไขเกณฑ์กติกาด้วย อาทิ เช่น ผู้ส่งออกควรจะต้องเป็นหน่วยงานทางราชการเท่านั้น ส่วนการชำระเงินก็ให้มีการเปิดลักษณะ LC ที่เหมือนเป็นการซื้อขายตามปกติ โดยขณะนี้เห็นว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะมีการปฏิรูปอย่างจริงจัง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view