สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป ป ช-ไล่สอบ ปู ทุจริตข้าวทั้งระบบ

จาก โพสต์ทูเดย์

ป.ป.ช.เผยสอบ"ยิ่งลักษณ์"ทุจริตข้าวทั้งระบบ เริ่มตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เหตุปล่อยให้เกิดความเสียหายขึ้น

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล กล่าวว่า เมื่อคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และพวกจำนวน 15 คนไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปป.ป.ช.จะส่งเอกสารแจ้งข้อกล่าวหาไปให้นายบุญทรง และผู้ถูกกล่าวหาทุกคนในสัปดาห์หน้า โดยระหว่างนี้ต้องใช้เวลาพอสมควรในการรวบรวมเอกสาร เนื่องจากมีรายละเอียดที่เกี่ยวกับการกระทำของนายบุญทรงและบริษัทเอกชนต่างๆ อีกพอสมควร ส่วนจะให้มารับทราบข้อกล่าวหาวันใดนั้น ในสัปดาห์คณะกรรมการป.ป.ช.ต้องหารือกันอีกครั้งเพื่อกำหนดวันเวลา

นายวิชา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายบุญทรงอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเนื่องจากยังไม่ได้ถูกเชิญจากป.ป.ช.ให้ไปชี้แจงนั้น ขอชี้แจงว่าก่อนหน้านี้เพียงขั้นตอนการไต่สวน ซึ่งจะไม่มีการเรียกผู้ถูกร้องมาชี้แจงแต่อย่างใด

ส่วนการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนน.ส.ยิงลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว นายวิชา กล่าวว่า ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบดูพฤติกรรมทั้งหมดของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ที่ป.ป.ช.มีหนังสือทักท้วงแจ้งไปยังรัฐบาลกรณีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งถือเป็นต้อตอ และยังนำมาเป็นนโยบาย อีกทั้งตอนเริ่มต้นนโยบาย ป.ป.ช.ก็ได้ทักท้วงอีกครั้งหนึ่ง แม้แต่นักวิชาการทุกฝ่ายยังได้ทักท้วงไปอีก ทั้งหมดนั้นต้องนำมาประกอบกัน เหมือนกับที่ป.ป.ช.เคยเตือนและทักท้วงหน่วยราชการไปว่าเรื่องใดไม่ควรทำอย่างไร โดยจะดูว่าดุลยพินิจของน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นมีแค่ไหน ดูประกอบกันหลายอย่าง ไม่ใช่จะดูเป็นครั้งๆ แล้วจบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากความผิดพลาดเกิดขึ้นทั้งที่ป.ป.ช.และนักวิชาการได้ตักเตือนทักท้วงไปแล้วจะถือว่ามีเจตนาหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า จะต้องดูส่วนอื่นๆ ประกอบด้วย ไม่ใช่ส่วนนั้นเพียงส่วนเดียว เช่น เกิดกรณีทุจริตทุกหย่อมหญ้าและมีการร้องเรียนเข้ามา แล้วสั่งให้ตำรวจดำเนินการอย่างไรหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสวมสิทธิ์หรือการทุจริตครั้งไหนก็ตาม ต้องนำมาพิจารณาประกอบด้วยกันทั้งหมด เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน จึงต้องดูพฤติกรรมที่ประกอบทุกด้าน ต้องให้ความเป็นธรรมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์พอสมควร

เมื่อถามว่า หากน.ส.ยิ่งลักษณ์อ้างถึงการแต่งตั้งร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สมัยดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ให้รับผิดชอบเรื่องการป้องกันการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวแล้ว จะยังถือว่าเพิกเฉยอยู่หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เช่นเดียวกับที่ป.ป.ช.เคยวินิจฉัยในกรณีของนายกฯ ไว้ว่า การตั้งรองนายกฯ แต่ถ้ารองนายกฯเกิดทำอะไรผิดพลาดท่านรับรู้หรือเปล่า แล้วท่านแก้ไขหรือไม่ เพราะกฎหมายบริหารราชการแผ่นดินบอกว่า การมอบหมายไม่ใช่การมอบขาด ไม่ใช่ขายขาดไม่รับคืน เพราะมอบอำนาจจะต้องมีการกำกับ ดูแล ติดตาม ทบทวนด้วย โดยถ้าหากเกิดความเสียหายก็ต้องเปลี่ยน

“เหมือนกรณีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ จะเห็นได้ว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อครั้งเป็นนายกฯ มอบหมายให้พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ รองนายกฯขณะนั้นแล้ว ซึ่งพล.อ.ชวลิตก็บอกว่าได้มอบหมายต่อไปที่ตำรวจแล้ว แล้วท่านก็นอนหลับไป พอตื่นขึ้นมาก็มีมือขาด ขาขาด แล้วท่านก็ลาออก ตอนนั้นเรายังบอกว่า นี่ผิดนะ เพราะแทนที่คุณจะลาออก คุณต้องยับยั้ง สั่งการว่า ไม่ได้แล้วนะ ต้องถอนกำลังกลับ อย่าไปยิงแก๊สน้ำตาที่หมดอายุแล้ว ตรงนี้สามารถไปอ่านดูในเลยในคดีที่ป.ป.ช.ชี้มูลไป เพราะการบริหารราชการแผ่นดินเป็นเรื่องสำคัญกับความรับผิดชอบ และการมอบหมาย”

นายวิชา กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้เวลาในการไต่สวนนานเท่าไหร แต่ที่ผ่านมาก็ได้มีการตรวจสอบไปพอสมควรแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view