สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาภาคตะวันตกขู่ร่วมม็อบไล่รัฐบาล

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวนากลุ่มภาคตะวันตกเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าว ขู่ร่วมร่วมขับไล่รัฐบาล

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 ม.ค. ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านหนองทราย ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอพนมทวน นำโดย นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรและชาวนาจังหวัดกาญจนบุรี ประชุมกลุ่ม 15 กลุ่ม และยังมีกลุ่มชาวนาภาคตะวันตก ในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรี มีนายศิวโรฒ จิตนิยม ประธานกลุ่มเกษตรกรตำบลหนองสาหร่าย เป็นแกนนำและตัวแทนชี้แจงหลักการ

นายศิวโรฒ กล่าวว่า ชาวนาในจังหวัดกาญจนบุรี ได้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อเข้าร่วมโครงการการรับจำนำข้าวนาปี ไปขึ้นทะเบียนกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามสาขาต่างๆตามภูมิลำเนาของเกษตรกรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทางธนาคาร ธกส. ไม่สามารถลงกำหนดวันและเวลาในการรับเงินได้ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากต้องมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนในการทำนาที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายในการเก็บเกี่ยวผลผลิต ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน ดังนั้น เกษตรกรจำเป็นต้องเข้าหาแหล่งทุนนอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยที่สูง เพื่อนำเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

กลุ่มเกษตรกรและชาวนาจังหวัดกาญจนบุรี จึงต้องเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลและคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายข้าวแห่งชาติ 4 ข้อเรียกร้อง คือ ขอให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวนาปี 2556/57 ให้เกษตรกรที่คงค้างอยู่ให้หมดภายใน วันที่ 25 มกรคม 2557 มิฉะนั้นชาวนาจะยกระดับเป็นการขับไล่รัฐบาลต่อไป ขอให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งระบายส่งออกข้าวเพื่อนำเม็ดเงินเข้าสู่ระบบโดยเร็ว ก่อนที่จะส่งผลกระทบกลไกด้านการตลาดไปมากกว่านี้ จากนั้นก็ขอให้รัฐบาล พิจารณายกเลิกโครงการรับจำนำข้าวและปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาดอย่างเสรี เพื่อให้เกษตรกรเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการค้าอาเซียน และขอให้รัฐบาลปรับเปลี่ยนวิธีการช่วยเหลือชาวนา จากโครงการรับจำนำข้าวหรือโครงการประกันราคาเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือต้นทุนการผลิต ซึ่งในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรี รัฐบาลต้องจ่ายเงินให้ชาวนาทั้งสิ้น 8 ร้อยล้านบาท แต่ชาวนาได้รับเพียง 4 พันล้านบาทเท่านั้น โดยล่าสุดได้เข้าเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี รับปากว่า วันที่ 15 มกราคม จะจ่ายให้ชาวนาทั้งหมด แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ด้าน นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า จำนำเรื่องเสนอของชาวนาเข้าไปยื่นต่อรัฐบาลเพื่อให้พิจารณาในเรื่องนี้ พร้อมกันนี้สมาคมฯ จะตั้งทนายเพื่อฟ้องร้องต่อรัฐบาลที่ไม่ยอมทำตามสัญญาที่ให้ต่อชาวนา ในกรณีชาวนารับใบประทวนจากโรงสี 3 วัน และจำนำต่อธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ 7 วัน รัฐบาลจะจ่ายให้แต่เวลาผ่านไปจนถึง 2 เดือนแล้วยังไม่ได้รับเงิน และจะฟ้องนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจ่ายเงินชดเชยเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ชาวนาใช้จ่ายไปทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ย กระทั่งฟ้องพรรคไทยเพื่อไทยที่ไม่ทำตามนโยบายที่ได้ให้กับประชาชนไว้ โดยจะดำเนินงานเป็นแนวทางเดียวกันก่อนที่จะที่จะยื่นหนังสือต่อกระทรวงพาณิชย์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view