สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาบุรีรัมย์ฮือทวงเงินจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

บุรีรัมย์-ชาวนาบุกศูนย์ราชการจังหวัดทวงเงินจำนำข้าวกว่า 4.1 พันล้านบาท

เกษตรกรจากอ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ชุมนุมประท้วงที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าว หลังเกษตรกรได้นำข้าวเปลือกไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2556/57 ของรัฐบาลเป็นเวลา 3-4 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินจากธกส.แต่อย่างใด ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเงินจ่ายค่าเกี่ยวข้าวใช้จ่ายในครอบครัว ค่าเล่าเรียนบุตรหลานรวมถึงชำระหนี้ทั้งในและนอกระบบที่กู้นายทุนมาลงทุนทำนาและต้องเสียดอกเบี้ยทุกเดือนจึงได้รวมตัวกันมาชุมนุมเรียกร้องกับทางจังหวัดช่วยเร่งรัดการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรโดยเร็ว

นายวีรชัย ทูลประโคน ผู้ใหญ่บ้านบ้านตาแก หมู่ 2 ต.โคกขมิ้น อ.พลับพลาชัย จ.บุรีรัมย์ ตัวแทนเกษตรกร กล่าวว่า เกษตรกรที่มาชุมนุมประท้วงในครั้งนี้เพราะประสบปัญหาเดือดร้อนหนักจากกรณีที่นำข้าวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำเป็นเวลา3-4 เดือนแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้เกษตรกรไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัวและชำระหนี้สินที่กู้ยืมมาลงทุนทำนาจึงได้มารวมตัวกันเรียกร้องจี้ให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินเพื่อคลายความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกร

ด้านนายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวภายหลังรับข้อเรียกร้องรับปากว่าจะนำเรื่องเสนอรัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเร่งหาแนวทางช่วยเหลือคลายความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรเนื่องจากการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้อยู่ในอำนาจของทางจังหวัด แต่ต้องรอการจัดสรรงบจากรัฐบาล จึงสร้างความพอใจให้แก่เกษตรกรและได้พากันสลายตัวกลับในเวลาต่อมา

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าขณะนี้องค์การคลังสินค้า (อคส.)และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) ได้รับจำนำข้าวจากเกษตรกร จ.บุรีรัมย์ และออกใบประทวนไปแล้วรวม 291,118 ตัน จำนวนนี้เกษตรกรได้นำใบประทวนไปขึ้นเงินที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกสาขาในเขต จ.บุรีรัมย์แล้ว 60,546 ราย ปริมาณข้าว 272,979 ตัน คิดเป็นยอดเงินกว่า 5,157 ล้านบาท แต่ขณะนี้ธ.ก.ส.ได้รับการจัดสรรเงินมาเพียง 1,051.49 ล้านบาท และได้จ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้วรวม 10,233 ราย วงเงินกว่า 984.43 ล้านบาท ส่วนเกษตรกรที่เหลืออีก 50,313 ราย วงเงินกว่า 4,173 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอการจัดสรรงบจากรัฐบาล


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view