สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบชาวนาปิดถนนใจกลางเมืองเพชรบูรณ์

จาก โพสต์ทูเดย์

เพชรบูรณ์- ชาวนาปิดถนนย่านใจกลางเมืองเพชรบูรณ์ ทวงเงินค่าจำนำข้าวล่าช้า

กลุ่มชาวนามาจากหลายตำบลของ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ประมาณว 300 คน นำโดยนายจำเนียร โฉมงาม และ นายชำนาญ สีฆ้อง ปิดถนนศึกษาเจริญ ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อทวงเงินค่าจำนำข้าวนาปี ปี2556/2557 แต่ปัจจุบันผ่านไป 4 เดือนแล้ว ชาวนายังไม่ได้รับเงินทำให้ครอบครัวได้รับความเดือดร้อนและขาดทุนที่จะทำนาต่อไป พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดจ่ายเงินให้แก่ชาวนาโดยเร็ว ต่อมาได้มีชาวนาที่เดือดร้อนทยอยผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเล่าถึงความทุกข์ร้อนหลังขายข้าวไปแล้วยังไม่ได้เงิน และมีบางรายเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยค่าดอกเบี้ยให้แก่ชาวนาด้วย

นางสายอยู่ ช่างอินทร์ ชาวนาต.นายม กล่าวทั้งน้ำตาพร้อมโชว์ใบรับจำนำของสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ว่า เอาทอง 4 บาทไปจำนำได้เงินมา 6 หมื่นและต้องเสียดอกเบี้ยเดือนละ 620 บาท เพื่อเอาเงินไปจ่ายค่ารถไถและค่ารถเกี่ยวข้าว ที่ติดหนี้สินไว้เวลานี้ไม่มีเงินเหลือแล้ว นอกจากนี้ยังไปกู้ธกส.เพิ่มเติมอีก 10,000 บาท เพื่อกินใช้ในครอบครัว

ด้านน.ส.สุพัชชา พลชา ชาวนาหมู่ที่ 2 ต.น้ำร้อน ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 8 เดือนเศษ กล่าวโอดครวญว่า นำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการจำนำเป็นเวลา 4 เดือนแล้วยังไม่ได้เงิน จนขณะนี้ใกล้ที่จะคลอดลูกแล้ว แต่เงินสำรองค่าคลอดลูกก็ยังไม่มี ฝากถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นแม่เหมือนกัน ก็อยากให้ลูกอยู่ดีกินดีมีเงินใช้ไปโรงเรียน ตอนนี้เงินจะให้ลูกไปโรงเรียนยังต้องแคะออมสินให้ จึงอยากฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีให้เห็นใจชาวนาบ้าง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวชี้แจงกับชาวนาว่า ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งดูดายและพยายามทุกวิธีเพื่อให้ชาวนาได้เงิน ที่ผ่านมาก็มีหนังสือทวงถามไปยังกระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ส่วนเรื่องเรียกร้องให้พักชำระหนี้หรือให้เกษตรกรกู้เงิน ธกส.โดยปลอดดอกเบี้ย ก็นำเสนอไปเรียบร้อย และหากมีวิธีไหนที่จะช่วยชาวนาได้ก็ขอให้ช่วยกันแนะนำ อย่างกรณีที่จะให้ชดเชยดอกเบี้ยดอกเบี้ยให้แก่ชาวนาวันนี้ก็จะนำเสนอให้

ทั้งนี้ล่าสุดกลุ่มชาวนาได้ยอมสลายการชุมนุมแล้วหลังจากได้รับการชี้แจงจากผวจ.เพชรบูรณ์ นอกจากนี้มีรายงานว่า นายชำนาญ แกนนำชาวนาได้นำนายแดง ปิ่นโทน ชาวนาหมู่ที่ 4 บ้านชอน ต.นาป่า เดินทางไปที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การทุจริตในการรับจำนำข้าว สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อพบพ.ต.ท.นิวัฒน์  คัณธานันท์ พนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความไว้เป็นหลักฐานกรณีจำนำข้าวแล้วยังไม่ได้เงินและเกรงว่าใบประทวนจะหมดอายุ ขณะเดียวกันยังมีชาวนาต.นาป่าอีกกว่า 100 ราย ถือใบประทวนอยู่แต่ยังไม่ได้รับเงิน โดยทุกคนเกรงว่าใบประทวนจะหมดอายุรับเงินไม่ได้จึงทยอยมาแจ้งความกันอย่างต่อเนื่อง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view