สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนากรุงเก่าบุกที่ทำการชั่วคราว ก.พาณิชย์ ทวงเงินรับจำนำข้าวหลังถูกต้มจนเปื่อย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พระนครศรีอยุธยา - ชาวนาในพื้นที่อำเภอบางไทร กรุงเก่า บุกที่ทำการชั่วคราวของกระทรวงพาณิชย์ ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ทวงเงินรับจำนำข้าวหลังถูกรัฐบาลต้มจนเปื่อย ขณะที่รองอธิบดีกรมการค้าภายใน แจงเหตุที่ได้รับเงินช้าเนื่องจากวงเงินที่ ก.คลัง อนุมัติมาตามที่ขอไป 22 ล้านบาท แต่ชาวนาอยุธยามีการจำนำข้าวเปลือกรวมวงเงินแล้ว 22.45 ล้านบาท เกินอยู่ 4.5 แสนบาท เตรียมเสนอที่ประชุม กสช.20 ม.ค.นี้คาดจะได้เงินแน่
       
       เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (15 ม.ค.) ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติงานชั่วคราวของกระทรวงพาณิชย์ ที่ย้ายหนีกลุ่ม กปปส.จากกรุงเทพฯ มาใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานชั่วคราว ได้มีตัวแทนชาวนาในพื้นที่ อ.บางไทร ประมาณ 70 คน โดยมี นายสะอาด สุขสุแดน อายุ 52 ปี กำนันตำบลไม้ตรา อยู่บ้านเลขที่ 87 หมู่ 3 ต.ไม้ตรา อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นแกนนำ เดินทางมาเรียกร้องขอให้ทางกระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับ เงินตามใบประทวนโครงการรับจำนำข้าว ประจำปี 2555/56 ซึ่งขณะนี้ จ.พระนครศรีอยุธยา มียอดค้างจ่ายเงินตามใบประทวนโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555/56 ในส่วนของ ธ.ก.ส.สาขาบางไทร เพียงแห่งเดียวเป็นเงิน 87 ล้านบาทเศษ ที่ทางรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รับปากให้ทาง ธ.ก.ส.จ่ายเงินให้วันนี้เป็นวันสุดท้าย แต่ปรากฏว่า ทาง ธ.ก.ส.กลับไม่มีเงินจ่ายให้กับกลุ่มชาวนา
       
       ทั้งนี้ น.ส.นพพร ลิ้นทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ชี้แจงถึงสาเหตุการจ่ายเงินที่ล่าช้าว่า เนื่องจากวงเงินที่กระทรวงการคลังอนุมัติมาตามที่ขอไป จำนวน 22 ล้านบาท แต่ชาวนาที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีการจำนำข้าวเปลือกรวมวงเงินแล้วประมาณ 22.45 ล้านบาท เกินอยู่ 4.5 แสนบาท ทางกรมการค้าภายใน จึงได้ขอประชุม กสช.ในวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้ คาดว่าจะได้เงินแน่ และจะแจ้งให้ชาวนาทราบอีกครั้ง
       
       นางนิชาภา สามารถสิทธิ์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 หมู่ 1 ต.เชียงรากน้อย อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวนา กล่าวว่า ตนทำนาอยู่ประมาณ 30 ไร่ ได้เก็บเกี่ยวจำนำข้าวเปลือกกับทางรัฐบาลตั้งแต่ 30 สิงหาคม 2556 เป็นเงิน 2-3 แสนบาท มาถวงถาม ธ.ก.ส.บอกว่าสิ้นปีจะได้แต่ก็ไม่ได้ เมื่อมาถามอีกก็ไม่มีคำตอบบอกว่าไม่มีเงิน ขณะที่ชาวนาที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี จำนำทีหลังกลับได้เงินก่อน ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้พวกเราคงอดตายแน่ถ้ารัฐบาลจ่ายเงินช้า
       
        นายชัยรัตน์ บุญส่ง การค้าภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ยังคงมีอีก 6 จังหวัดที่เกษตรกรยังไม่ได้รับเงิน ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี อุทัยธานี สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา จำนวนเงินกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ จ.พระนครศรีอยุธยา มียอดค้างจ่ายเงินตามใบประทวนโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555/56 เป็นโครงการเก่า เฉพาะ ธ.ก.ส.บางไทรแห่งเดียว มีเกษตรกร 460 รายจำนวนเงิน 87 ล้านบาทเศษ ซึ่งส่วนนี้ ธ.ก.ส.แจ้งว่าทั่วประเทศมีประมาณกว่า 700 ล้านบาท
       
       “ดังนั้น ในวันที่ 20 มกราคมนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วนต่อไป”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view