สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาบุกกรมการค้าภายในทวงเงินจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

พระนครศรีอยุธยา-ชาวนาบุกที่ทำการชั่วคราวกรมการค้าภายในระหว่างหนีชัตดาวน์กรุงเทพฯมาทำงานที่อ.บางไทร เพื่อทวงเงินจำนำข้าว

นายสะอาด สุขสุดแดน รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต.ไม้ตรา อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมชาวนาจากอ.บางไทรจำนวนมากเดินทางไปยังศูนย์ส่งเสริมสินค้าระหว่างประเทศ เขตอ.บางไทร ซึ่งเป็นที่ทำการชั่วคราว ของข้าราชการกรมการค้าภายในระหว่างหนีม็อบปิดกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ผ่าน น.ส.นพพร ลิ้นทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายในเพื่อทวงถามเงินค้างจ่าย กรณีชาวนาในเขตอ.บางไทรกว่า 400 ราย ได้นำข้าวเปลือกไปจำนำตามโครงการปี 2555/56 ที่สิ้นสุดโครงการไปเมื่อปลายเดือนก.ย.ปี 2556  และถึงปัจจุบัน รัฐบาลยังไม่จ่ายเงินให้ชาวนนาชุดนี้ รวมกว่า 87 ล้านบาท

น.ส.นพรพ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่าขอยืนยันชาวนาจะได้เงินจำนำข้าวอย่างแน่นอน แต่อาจต้องรอคิวบ้างซึ่งในวันที่ 20 ม.ค.นี้ ทางกรมการค้าภายในและคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ร่วมกับ ธกส.จะมีการประชุม เพื่อแก้ไขปัญหาเงินค้างจ่ายให้ชาวนาทั่วประเทศที่ได้นำข้าวเปลือกมาจำนำ ในทุกรอบที่ยังไม่ได้รับเงิน

นอกจากนี้มีรายงานว่าสำหรับจ.พระนครศรีอยุธยา พบว่ามีเงินค้างจ่ายแก่เกษตรกรจำนวนมาก โดยในโครงการรับจำนำปี 55/56 เป็นเงินกว่า 87 ล้านบาท  โครงการรับจำนำปี 56-57 มีชาวนาจำข้ามาจำนำเป็นเงินกว่า 1,575 ล้านบาท  แต่มีการจ่ายเงินรอบนี้ไปแล้วกว่า 945 ล้านบาท และยังเป็นเงินค้างจ่ายอีกกว่า 630 ล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view