สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์-โยนธกส-จ่ายเงินจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

กิตติรัตน์โยน "ธกส." เดินหน้าจ่ายเงินจำนำข้าวตามที่รัฐบลรับปากชาวนาเอาไว้ นิวัฒน์ธำรงสั่งชะลอเจรจาขายข้าวให้รัฐบาลจีน

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ตอบคำถามกรณีว่าวันที่ 15 ม.ค. จะจ่ายเงินค่าจำนำข้าวเปลือกให้ชาวนาตามที่เคยรับปากไว้ก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ ว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็ทยอยจ่ายเงินอยู่

“ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูลชี้แจงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่องการกู้เงิน 1.3 แสนล้านบาท เพื่อมาจ่ายให้กับชาวนาที่นำข้าวมาจำนำในฤดูการผลิต 2556/2557 ซึ่งจะยืนยันกับ กกต.ว่าเป็นโครงการต่อเนื่อง” กิตติรัตน์ กล่าว

ด้านนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ชะลอการเจรจาขายข้าวให้รัฐบาลจีน ปริมาณ 1 ล้านตันออกไปก่อน หลังจากที่ฝ่ายกฎหมายวิเคราะห์รายละเอียดหนังสือตอบรับจาก กกต. ที่กระทรวงพาณิชย์ได้สอบถามถึงขอบเขตการดำเนินการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาลทั้งแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และแบบประมูลทั่วไปว่า สามารถดำเนินการได้หรือไม่ และ กกต.มีหนังสือตอบกลับมาปลายสัปดาห์ที่แล้วว่าดำเนินการได้

แต่จากการพิจารณาหนังสือตอบกลับของ กกต. พบว่า ไม่ได้ให้รายละเอียดและความชัดเจนในประเด็นราคาจำหน่ายว่าสามารถตัดสินใจได้หรือไม่ และประเด็นระยะเวลาส่งมอบที่ต้องผูกพันไปถึงรัฐบาลชุดใหม่จะทำได้หรือไม่ เพราะมีปริมาณข้าวจำนวนมาก ระยะเวลาส่งมอบจะต้องเลยไปถึงรัฐบาลใหม่

"ได้นำหนังสือจาก กกต.มาดูรายละเอียดอีกครั้ง ทำให้มีข้อสงสัยอีกหลายประเด็น กลัวว่าถ้าดำเนินการไปจะไปสร้างภาระผูกพันให้รัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งรัฐบาลรักษาการไม่ควรทำ"นิวัฒน์ธำรง กล่าว

สำหรับการซื้อขายข้าว 1 ล้านตันกับรัฐบาลจีน เป็นไปตามกรอบที่ผู้นำสองประเทศตกลงกันเมื่อครั้งนายกรัฐมนตรีจีนเยือนไทยว่า จีนจะซื้อข้าวจากไทยปีละ|1 ล้านตัน นาน 5 ปี โดยปี 2557 การเจรจาได้ข้อสรุปในสาระสำคัญแล้ว เหลือเพียงการกำหนดราคาขายตามราคาตลาด แต่เมื่อมีปัญหาความไม่ชัดเจน จึงสั่งให้กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ไปชี้แจงให้จีนเข้าใจ คาดว่าหลังจากไทยได้รัฐบาลชุดใหม่จะดำเนินการขายข้าวล็อตนี้ได้

อย่างไรก็ตาม การชะลอการขายข้าวครั้งนี้จะไม่กระทบต่อสภาพคล่องในโครงการรับจำนำข้าว เพราะกระทรวงพาณิชย์จะได้เงินจากการทยอยส่งมอบข้าวสำหรับสัญญาเดิมที่มีอยู่ตามแผน ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เร่งหาเงินจากแหล่งอื่นแล้ว มั่นใจว่า ธ.ก.ส.จะจ่ายเงินค่าข้าวให้ชาวนาได้ทั้งหมดภายในเดือน ม.ค.นี้

ด้านกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า หนังสือที่ กกต.ส่งกลับมายัง คต. ระบุว่า รัฐบาลสามารถขายข้าวในสต๊อกได้ก็จริง แต่มีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า การขายข้าวไม่ควรจะเป็นภาระผูกพันไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ หมายความว่าการขายข้าวล็อตใหญ่ๆ ที่มีระยะเวลาการส่งมอบนานอาจจะทำไม่ได้ เพราะจะเป็นภาระผูกพันไปถึงรัฐบาลชุดใหม่อย่างแน่นอน ทำให้นิวัฒน์ธำรงมีคำสั่งชะลอการขายข้าวล็อตใหญ่ออกไปก่อน

นอกจากนี้ ข้าวจีทูจีที่ คต.ได้เซ็นสัญญากับรัฐวิสาหกิจจีนจากเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียงไปก่อนหน้านี้ ปริมาณ 1.2 ล้านตัน ก็มีแนวโน้มว่าจะมีปัญหา และอาจจะต้องชะลอการซื้อขายออกไปด้วย โดยอยู่ระหว่างการติดตามความคืบหน้าว่าจะแก้ไขได้หรือไม่ จึงคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการคืนเงินให้กระทรวงการคลัง เพราะการขายข้าวให้จีนทั้งสองล็อตเป็นล็อตใหญ่ คลังจึงต้องหาเงินมาดำเนินการในโครงการรับจำนำก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-16 ธ.ค. 2556 ไทยส่งออกข้าวแล้ว 6.4 ล้านตัน ลดลง 3.7% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มีมูลค่ารวม 4,208 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 7.4% คิดเป็นราคาเฉลี่ยตันละ 657 เหรียญสหรัฐ และคาดว่าทั้งปี 2556 จะมีการส่งออกปริมาณรวม 6.68 ล้านตัน ลดลง 3.9% มีมูลค่า 4,389 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 7.9%


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view