สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยุคล กลับลำไม่ขายยาง2แสนตัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ยุคล"เชื่อราคายางถึงจุดต่ำสุด ดัดหลังพ่อค้าซื้อยางราคาต่ำ ให้องค์กรรัฐซื้อขายกันเอง คาดดึงยางออกจากตลาด 30% กลับลำไม่ขายยาง 2 แสนตัน

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารยางพารา ได้แก่ องค์การสวนยาง(อสย.) สำนักงานสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.) สถาบันวิจัยยาง บริษัท ร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ จำกัด (เออโก้) และนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมหม่อนไหมในฐานะมิสเตอร์ยางพารา เข้าหารือถึงสถานการณ์ราคายางพาราที่ราคาตกมาตั้งแต่เปิดตลาดปี 2557 โดยปัจจุบันราคายางเฉลี่ยกิโลกรัมละ 68.80 บาท จากปกติที่ช่วงเวลานี้ควรอยู่ที่ 71 บาทต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์ของผู้แทนเออโก้เชื่อว่าราคายางที่ 68.80 บาทต่อกิโลกรัมจะเป็นราคาที่ต่ำสุดในปี 2557 แล้ว เพราะหลังจากนี้จะเป็นช่วงยางพลัดใบหรือช่วงปิดกรีด ยางจะออกสู่ตลาดน้อยกว่าความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ ที่ประชุมตั้งข้อสังเกตว่า สต็อกยางในโกดังกลางของประเทศจีนในขณะนี้สูงมากผิดปกติ จากเดิมที่อยู่ที่ 2.5 แสนตันในช่วงปลายปี 2556 เพิ่มเป็น 2.7 แสนตันในปี 2557 และมีแนวโน้มว่าจะมีมากถึง 3 แสนตัน แสดงให้เห็นว่าจีนก็มีสต็อกค้างอยู่พอสมควร และแม้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาจะได้ทรุดตัวลงไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจจะได้รับความเสียหาย การผลิตรถยนต์และกำลังการผลิตล้อรถยนต์ยังคงปริมาณการผลิตเท่าเดิม แต่เหตุใดราคายางพาราจึงราคาตก จึงต้องจับตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดว่าเป็นเพราะการปั่นราคาในตลาดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การรักษาเสถียรภาพราคายางของไทยเป็นไปอย่างรวดเร็ว ในสัปดาห์นี้ อสย. สกย. สถาบันวิจัยยาง จะทำความตกลงร่วมกันในการส่งยางและแปรรูปยางเพื่อส่งออก ซึ่งสกย.สามารถรวบรวมยางแผ่นรมควันจากเกษตรกรได้ถึง 30% ของปริมาณยางในประเทศ จากนั้นจะนำยางทั้งหมดมาแปรรูปเป็นยางแท่ง โดยใช้โรงงานของอสย.และโรงงานของสหกรณ์ที่ได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำของรัฐบาล เมื่อแปรรูปเสร็จแล้วอสย. มีอำนาจที่จะขายหรือส่งออกได้โดยตรง โดยมีสถาบันวิจัยยาง กรมวิการเกษตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการ รู้ราคาตลาดโลก เป็นผู้บริหารจัดการตลาดและราคา ภายใต้กฎหมายและอำนาจของ อสย.

"ที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐไม่เคยคุยกันอย่างจริงจัง ในครั้งนี้หากมีความร่วมมือเกิดขึ้นก็จะช่วงดึงยางออกจากตลาดมากถึง 30% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาในตลาด และอาจส่งผลต่อผู้ประกอบการบางราย จึงเป็นหน้าที่ของ อสย.ที่จะสร้างพันธมิตรมาทำงานร่วมกัน ที่ผ่านมาไทยมักส่งออกยางแผ่นรมควันที่มีประเทศญี่ปุ่นซื้อเพียงแค่แห่งเดียว แต่หากเปลี่ยนมาส่งยางแท่งก็จะมีประเทศผู้ซื้อมากขึ้น จะช่วงรักษาเสถียรภาพราคายางได้ส่วนหนึ่ง"นายยุคลกล่าว

ส่วนยางในสต็อกของรัฐประมาณ 2 แสนตันนั้น ที่ประชุมเห็นว่ายังไม่ควรนำออกมาขายในระบบ แม้ว่าเปิดขายครั้งเดียวและยอมขาดทุนแบบเจ็บทีเดียวจบ แต่ก็อาจกระทบต่อราคายางในตลาดโลกได้ ดังนั้น จึงยังยึดแนวทางเดิมคือ นำมาแปรรูปและใช้ในประเทศ ล่าสุด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ติดต่อขอนำยางในสต็อกมาทำสนามกีฬาให้เยาวชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และทำถนนลาดยางพารา ซึ่งคาดว่าจะใช้ยางในสต็อกไม่ต่ำกว่า 1 พันตัน ขณะที่ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทย คาดว่าจะมีโครงการปรับปรุงผิวทางที่จะใช้ยางพาราเป็นส่วนประกอบในส่วนงานผิวทาง โดยใช้งบประมาณประจำปี 2557 วงเงิน 5,501 ล้านบาท คาดว่าจะใช้ยางพาราประมาณ 5,626.31 ตัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view