สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังเตรียมชี้แจง กกต. กู้จำนำข้าว 1.3 แสนล้าน และวงเงินตกคางเดิม 1.3 หมื่นล้าน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      คลังเตรียมแจข้อมูลกู้จำนำข้าวให้กกต.รับทราบสัปดาห์นี้ทั้ง วงเงินใหม่ 1.3 สนล้านและวงเงินตกคางเดิม 1.3 หมื่นล้าน รบุต้องมีมติครม.รองรับจึงจะกู้เงินได้หวั่นม็อบทำยืดเยื้อส่งผลกระทบจ่าย เงินให้เกษตรกรล่าช้า ด้านสาบันจัดอันดับญี่ปุนจับตาสถานการณ์ในไทย
       
       นายสุวิญ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการ สำนักงานบริหรหนี้สาธารณะ(สบน.) เปดเผยว่า สบน.เตรียมเกสารข้อมูลไว้พร้อมตรียมชี้แจงต่อคณะกรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หากเรียกให้ไปชี้แจงกรณีการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการจำนำข้าวทั้งส่วนที่ เป็นเงินตกค้างเดิมของวงเงิน 4.1 แสนล้านบาท ที่มีประมาณ 1.3 หมื่นล้านาท และเงินกู้ใหม่อีก 1.3 แสนล้านบาท หลังจากที่กระทรวงการคลังได้ทำหนังสือหารือไปแล้ว คาดว่าจะเป็นสัปาห์นี้เพราะถือเป็นวามจำเป็นเร่งด่วนท่กกต.ต้องตัดสินใจ และหลังจากนั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็คงจะเรียประชุมเร่งด่วนเพื่อกมติให้สบน.สามารถดำเนินการได้
       
       “เข้าใจว่าสัปดาห์นี้กกต.น่าจะเรียกสบน.ไปชีแจงข้อมูล จึงเตรีมเอกสารไว้พร้อมแล้ว แต่ก็ต้องรอดูสถาการณ์การชุมนุมก่อน่าจะส่งผลกระทบต่อกรทำงานมากน้อยแค่ไห เพราะข้าราชการกระทวงการคลังและสบน.เองต้องไปทำงานที่อื่นหรือที่บ้านแทน หลังจากมีการปิดกระทรวงการคลังเพื่อความปลอดภัยด้านทรัพย์สินและความไม่ สะดวกในการเดินทางมาทำงาน" นายสุวิช กล่าว
       
       สำหรับเงินกู้ตกค้าง 1.3 หมื่นลานบาทนั้นแม้จะเป็นงเงินเดิม 4.1 แสนล้านาท แต่การค้ำประกันกรกู้เงินสบน.จะดำเนินการปีต่อปีและสิ้นสุดปีงบประมาณ 2556 เมื่อเดือนกันยายนมีการนำเงินจากการระบายมันมาชำระหนี้ 200 ล้านบาท และจากการผลผลผลิตเพิ่มเติมที่ยังไม่ได้กู้ทดแทนให้เต็มวงเงิน ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่สภาพคล่องให้ธนาคารพื่อการเกษตรและสหกณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) นำไใช้ในโครงการจำนำข้วรอบใหม่นี้ได้ แต่ก็ถือเป็นวงเงินเล็กน้อย จึงต้องรอเงินกูใหม่ 1.3 แสนล้านบาทเป็นหลัก
       
       อย่างไรก็ตามเงินกู้ 1.3 แสนล้านาทนั้นเป็นวงเงินทีครม.อนุมัติไว้เดิม ต่ในความเป็นจริงมอว่าปริมาณข้าวและกาใช้เงินของข้าวนาปี่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 สนล้านบาทเท่านั้นจงไม่น่าจะกู้เต็มจำวน ส่วนการกู้ในวงงินเดิมนั้นสบน.สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง โดยวันที่ 16 ม.ค.น้จะขายพันธบัตรธ.ก.ส. (GGLB) อีก 2 หมื่นล้านบาท และวันที่ 13 มี.ค.ขายีก 1.8 หมื่นล้านบาท ใหอัตราดอกเบี้ย 3.53% เท่เดิมซึ่งถือว่าสูงก่าตลาด ขณะที่การกู้เงินเพื่อสร้างอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและกู้ชดเชยการขาดดุลงบ ประมาณ 2557 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมากู้เงินไปแล้ว 1 แสนล้านบาท โดยสานการณ์การเมืองขณะี้ไม่ได้มีผลต่อตลาเงินหรือตลาดพันธบัรมากนัก
       นายสุวชญ กล่าวว่าล่าสุดทาสถาบันจัดอันดับเคริตของญี่ปุ่นหรือ JCR ได้ติดตามสถานการณในประเทศไทยอย่างใก้ชิดและติดต่อจะขอเ้ามาเก็บข้อมูลที่กะ ทรวงการคลังวันที่ 22 ม.ค.นี้ แต่เนื่องจากถานการณ์การชุมนุมยงไม่แน่นอนจึงขอให้ลื่อนออกไปก่อนและขให้ ติดตามสถานการณ์ย่างใกล้ชิดต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view