สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมูเนื้อแดงราคาขยับขึ้นต่อเนื่อง แพงรับตรุษจีน แตะกิโลละ150บาท

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

     หมูเนื้อแดงราคาขยับขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดแตะโลละ 150 บาทแล้ว หลังต้นทุนหมูเป็นเพิ่ม หมูมีชีวิตตายจากโรค และเข้าช่วงเทศกาลตรุษจีน “พาณิชย์”ขอความร่วมมือตรึงหมูเป็นหน้าฟาร์ม ดึงราคาหน้าเขียงไม่ให้ขึ้นไปกว่านี้ เชื่อหลังพ้นตรุษจีนราคาลดลง
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ราคาขายปลีกเนื้อหมูชำแหละในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยก่อนวันที่ 26 ธ.ค.2556 ราคาหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 130-135 บาท ได้ปรับขึ้นมาเป็นกก.ละ 135-140 หลังวันที่ 26 ธ.ค.2556 และปรับขึ้นมาเป็นกก.ละ 135-140 บาท ช่วงวันที่ 2 ม.ค.2557 ล่าสุดราคาหมูเนื้อแดงขยับขึ้นมาเป็นกก.ละ 145-150 บาทแล้ว
       
       สาเหตุที่ราคาหมูเนื้อแดงได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากหมูเป็นหน้าฟาร์มได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น จากต้นทุนที่สูงขึ้น และหมูมีการตายมากขึ้นจากการเกิดโรคในหมู ประกอบกับความต้องการบริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมีเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณผลผลิตกับความต้องการไม่สอดคล้องกัน และคาดว่าราคาเนื้อหมูชำแหละที่ขายในท้องตลาดจะมีราคาทรงตัวสูงในระดับนี้จน ถึงเทศกาลตรุษจีนในช่วงปลายเดือนม.ค. ก่อนที่จะปรับราคาลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ
       
       นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้หารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ โดยขอความร่วมมือให้ตรึงราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มในระดับราคาปัจจุบันไว้จนถึง เทศกาลตรุษจีน เพื่อไม่ให้ราคาเนื้อหมูชำแหละปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น คาดว่าราคาเนื้อหมูชำแหละจากนี้ไปจนถึงเทศกาลตรุษจีนจะอยู่ในช่วงราคาไม่ เกินกก. 140-150 บาท ส่วนสาเหตุที่ราคาเนื้อหมูปรับเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากความต้องการบริโภคในช่วง เทศกาล ซึ่งมีการบริโภคเพิ่มขึ้นตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ และเร็วๆ นี้ก็จะมีเทศกาลตรุษจีน ทำให้ราคาหมูขยับขึ้นมา
       
       “กรมฯ ได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ก่อน และเชื่อว่าหลังพ้นเทศกาลตรุษจีน ราคาหมูจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยราคาแนะนำเนื้อหมูทั้งระบบที่กรมฯ ประกาศใช้ จะยังไม่มีการปรับราคาขึ้นในช่วงนี้ และได้ขอให้ผู้จำหน่ายปลีกมีการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ถ้าไม่ปิดป้ายมีโทษปรับ 1 หมื่นบาท หรือหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อ ก็ให้แจ้งสายด่วน 1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบผิดจริงก็จะดำเนินการตามกฎหมาย”นายสมชาติกล่าว
       
       ทั้งนี้ กรมฯ ได้ประกาศราคาซื้อและราคาจำหน่ายในกรุงเทพฯ และภาคต่างๆ ดังนี้ ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มกก.ละ 71-75 บาท ราคาจำหน่ายส่งหมูชำแหละ (หมูซีก) กก.ละ 84-89 บาท ราคาจำหน่ายส่งชิ้นส่วนหมูเนื้อแดง (เนื้อสะโพก เนื้อไหล) กก.ละ 16-123 บาท ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงไม่ตัดแต่ง (เนื้อสะโพก เนื้อไหล่) กก.ละ 131-139 บาท และราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงตัดแต่ง (เนื้อสะโพก เนื้อไหล่) กก.ละ 142-150 บาท
       
       แหล่งข่าวจากวงการผู้เลี้ยงหมู กล่าวว่า ราคาหมูเป็นในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นถึงกก.ละ 8 บาท จากกก.ละ 64 บาท ขึ้นมาเป็นกก.ละ 72 บาท ซึ่งชนเพดานราคาสูงสุดที่กรมการค้าภายในขอความร่วมมือไว้กับกลุ่มผู้เลี้ยง หมู โดยสาเหตุที่ราคาหมูเพิ่มขึ้น เนื่องจากหมูเป็นมีอัตราสูญเสียเพิ่มขึ้นจาก 10-15% เป็น 25-30% เพราะปัญหาโรคในหมู ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แต่ประเทศเพื่อนบ้านก็ประสบปัญหา และอัตราสูญเสียดังกล่าว ทำให้ความต้องการนำเข้าหมูจากประเทศไทยเพิ่มขึ้น
       
       นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากช่วงเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ความต้องการบริโภคเนื้อหมูเพิ่มขึ้น ราคาจึงขยับขึ้นมา ซึ่งราคาหมูเป็นที่กก.ละ 72 บาท ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงอยู่ที่กก.ละ 140 บาท แต่มีบางพื้นที่ที่อาจขายเกินราคาดังกล่าว เพราะได้รับผลกระทบจาการขนส่งที่ลำบากมากขึ้นจากการชุมนุมทางการเมืองที่ เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเข้ามาประกอบด้วย แต่เชื่อว่าหลังผ่านเทศกาลตรุษจีนราคาหมูเนื้อแดงจะปรับตัวลดลง ตามความต้องการบริโภคที่ลดน้อยลง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view