สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาโวยยังไม่ได้เงินจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

เพชรบุรี-ชาวนาบุกพบผู้ว่าฯเมืองเพชรจำนำข้าวหลายงวดแล้วยังไม่ได้เงิน

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่10 มกราคม 2557 ได้มีชาวนาจากต.ไร่สะท้อนและต.หนองกะปุ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี นำโดยนายเหลียญ นิลม่วง เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี  เพื่อขอเข้าพบนายมณเฑียร ทองนิตย์  ผวจ.เพชรบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องปัญหาการจำนำข้าวแล้วยังไม่ได้เงิน โดยเรียกร้องให้ นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ดำเนินการให้การช่วยเหลือ

ด้านนายมณเฑียร ได้สั่งการให้ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น พาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าสำนักงานการค้าภายในจังหวัด เกษตรจังหวัด และ นักบริหารสินเชื่อจาก ธกส.จังหวัดเพชรบุร เดินทางมาเข้าร่วมพบกับกลุ่มชาวนาดังกล่าวเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวนา

นายประสพชัย พูลเกิด หัวหน้าสำนักงานการค้าภายในจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า กลุ่มชาวนาดังกล่าวทราบถึงข้อมูล ณ วันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า มีเกษตรกรจำนำข้าวจำนวน 178,739.978 ตัน มีกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดเพชรบุรีเข้าร่วมโครงการ 25,138 ราย คิดเป็นจำนวนข้าวที่จะเข้าสู่การจำนำสองแสนกว่าตัน จ่ายเงินแล้ว 721,899.20 ล้านบาท ยังคงค้างจ่าย 1,945 ล้านบาท เกษตรกร 15,800 ราย ในขณะที่รัฐบาลขายข้าวที่รับจำนำไว้ได้เพียงจำนวนหนึ่งซึ่งได้นำมาทยอยจ่ายให้กับชาวนาที่จำนำข้าวไปบ้างแล้ว

นายประกิต ปราณพานิชย์ นักบริหารสินเชื่อธกส.สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า ทาง ธกส.ได้เริ่มจ่ายเงินตั้งแต่พ.ย.มาจนขณะนี้ ไปแล้วจากงบประมาณ 1,075 ล้านบาท จ่ายไป 700 กว่าล้านบาท คงเหลือ 300 กว่าล้านบาท จะทยอยจ่ายได้หมดภายในวันที่ 15 ม.ค. นี้ ทั้งนี้จะมีเงินคงค้างจ่ายอีกประมาณ 1,600 ล้านบาท ซึ่ง ธกส.ได้รวมจำนวนไว้แต่ไม่เก็บในประทวน เมื่อได้เงินมาก็จะทยอยจ่ายจนครบ ทางด้านนางสาวสุนันทา น้อยพิทักษ์ พาณิชย์จังหวัดเพชรบุรี ได้ให้ข้อมูลว่า ทุกจังหวัดมีปัญหาร้องเรียนแบบเดียวกัน รัฐบาลกำลังหาเงินมาจ่ายให้กับชาวนาที่จำนำข้าวอยู่ แต่ติดขัดที่ขณะนี้เป็นรัฐบาลรักษาการ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view