สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รมว.พาณิชย์ยืนยันมีมติ ครม.ให้ ธ.ก.ส.สำรองจ่ายค่าข้าว

จากประชาชาติธุรกิจ

รมว.พาณิชย์ ยืนยันมีมติ ครม.ให้ ธ.ก.ส.สำรองจ่ายเงินจำนำข้าว ขณะที่นักวิชาการ ม.หอการค้าไทยไม่เห็นด้วยนำเงินฝาก ธ.ก.ส. และธนาคารพาณิชย์อุดหนุนโครงการต่าง ๆ หวั่นเกิดหนี้เสีย

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปฏิเสธนำเงินสำรองของธนาคารมาชำระค่าจำนำข้าวให้กับเกษตรนั้น ข้อเท็จจริงได้หารือร่วมกับ ธ.ก.ส.แล้วให้ดำเนินการตามมติเดิมทั้งสิ้น                

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม.ครั้งที่ผ่านมามีการพิจารณาเรื่องการกู้เงิน 130,000 ล้านบาทจริง ซึ่งเมื่อมีมติออกมาแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาในรายละเอียด เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลกู้เงินจาก ธ.ก.ส.มาใช้ในโครงการจำนำข้าวก็ให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าร้อยละ 3.5-3.7 ซึ่งถือว่าสูงกว่าการปล่อยเงินกู้ที่ทาง ธ.ก.ส.ปล่อยกู้ทั่วไป จึงเห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการนำสภาพคล่องออกมาให้รัฐบาลกู้ใช้ใน โครงการจำนำข้าวก่อนระหว่างรอเงินการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วง หน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟท) วันที่ 15 มกราคมนี้ ปริมาณ 150,000 ตัน โดยเป็นข้าวใหม่ฤดูการผลิต 2556/2557

นายนิวัฒน์ธำรง ย้ำว่ามติเดิมที่ใช้มาตั้งแต่โครงการรับจำนำข้าวปี 2554 กำหนดไว้ว่า ช่วงที่มีปัญหาในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเงิน ธ.ก.ส.สามารถนำเงินสำรองจ่ายให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวได้ ก่อน ซึ่งในการประชุมโครงการรับจำนำข้าวแต่ละครั้ง ธ.ก.ส.ก็เข้าร่วมทุกครั้ง จึงไม่ทราบว่าทำไม ธ.ก.ส.ถึงไม่เข้าใจวิธีการ โดยรายละเอียดทั้งหมดเป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลังที่จะหารือกับ ธ.ก.ส.ต่อไป อย่างไรก็ตาม โครงการจำนำข้าวที่จะสิ้นสุดภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เกษตรกรจะต้องได้รับเงินจากการนำข้าวมาจำนำแน่นอน

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ไม่ควรนำเงินฝากของ ธ.ก.ส.ใช้ในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของสถาบันการเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้ ธนาคารมีภาระในการนำเงินบางส่วนไปใช้ในการอุดหนุนโครงการแล้วจำนวนมาก ซึ่งการใช้เงินสภาพคล่องของธนาคารเพิ่มเติมอีกอาจเพิ่มภาระให้กับธนาคารใน อนาคต ขณะเดียวกัน ไม่เห็นด้วยที่นำเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ มาใช้ในการอุดหนุนโครงการเพราะอาจเกิดหนี้เสีย เหมือนกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) เมื่อเกิดปัญหาจะแก้ไขได้ยากในระยะยาว โดยเห็นว่าการแก้ปัญหาการจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว รัฐควรเป็นผู้จัดหางบประมาณในการดำเนินการ หรือใช้งบประมาณจากการระบายข้าว แต่หากมีความจำเป็นรัฐอาจกู้โดยใช้งบกลางที่มีมติคณะรัฐมนตรีหรือรัฐสภาเห็น ชอบ



ที่มา : สำนักข่าวไทย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view