สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส่อวุ่นซ้ำ! ชาวไร่ข้าวโพดเชียงรายเล็งชุมนุม ชี้วันนี้ยังไม่ได้เงินอีกบาน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เชียงราย - เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดหลายอำเภอของเชียงราย ครวญ จนถึงวันนี้ยังไม่ได้เงินตามโครงการแทรกแซงราคาข้าวโพดของรัฐบาลอีกเพียบ จ่อนัดชุมนุมถามความคืบหน้าจากพาณิชย์จังหวัดฯ
       
       นายธีธวัช คำเงิน ตัวแทนเกษตรกร สภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หลังรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำเนินโครงการแทรกแซงราคาข้าวโพด ด้วยการจัดสรรงบประมาณจำนำผลผลิตทั่วประเทศประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งในพื้นที่เชียงรายมีการโอนเงินรอบแรกมาแล้ว 44 ล้านบาท โดยเกษตรกรส่วนหนึ่งก็ได้รับเงินไปแล้ว และต่อมาได้รับทราบว่ามีการถ่ายโอนงบประมาณมาอีกประมาณ 30 ล้านบาทก็ตาม แต่ยังมีเกษตรกรอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าวเลย
        
       ดังนั้น ในวันนี้ (9 ม.ค.) เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดจาก อ.แม่ฟ้าหลวง อ.เมือง อ.แม่จัน ฯลฯ ได้นัดหมายรวมตัวกันเพื่อสอบถามความคืบหน้าจากสำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงราย โดยจะได้ตรวจสอบจำนวนเกษตรกรที่ยังไม่ได้เงินด้วย ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีเป็นจำนวนมากและครอบคลุมหลายอำเภอ
       
       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับโครงการรับจำนำข้าวโพดนั้น ครม.ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มีมติก่อนการยุบสภาผู้แทนราษฎร กำหนดให้รับซื้อข้าวโพดตามความชื้นของข้าวโพด 15.5% ได้ราคากิโลกรัมละ 9 บาท ส่วนความชื้น 30% ได้ราคากิโลกรัมละ 7 บาท ขณะที่ จ.เชียงรายมีพื้นที่ปลูกในปี 2556 ปลูกข้าวโพดในปี 2556 รวมกันประมาณ 163,774 ไร่ และปีที่ผ่านมาให้ผลผลิต 115,957 ตัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view