สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สหภาพ ธ.ก.ส.ค้านนำสภาพคล่อง 5.5 หมื่นล้าน โปะโครงการจำนำข้าว ผวาลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สหภาพ ธ.ก.ส.ออกแถลงการณ์ค้านนำสภาพคล่องส่วนเกิน 55,000 ล้านบาท สำรองจ่ายโครงการจำนำข้าว และจะต้องไม่นำเงินฝากของประชาชนไปสำรองจ่าย หวั่นผู้ฝากเกิดความไม่มั่นใจแห่ถอนเงิน
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ สร.ธ.ก.ส.ได้ออกแถลงการณ์ต่อการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าว โดยแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยที่กรรมการธนาคารมีมติให้นำสภาพคล่องของธนาคาร จำนวน 55,000 ล้านบาท สำรองจ่ายโครงการจำนำข้าวปีการผลิต 2556/2557 และจะต้องไม่นำเงินฝากของประชาชนไปสำรองจ่าย เนื่องจากสภาพคล่องดังกล่าวธนาคารต้องสำรองไว้สำหรับการดำเนินธุรกรรมปกติ และที่ผ่านมาธนาคารได้สนับสนุนเงินไปแล้ว 90,000 ล้านบาท จากกรอบวงเงิน 500,000 ล้านบาท จึงไม่อยากให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้า
       
       นอกจากนี้ เห็นว่าแหล่งทุนที่จะใช้ดำเนินการต้องมาจากรัฐบาลจัดหาให้ ทั้งจากการระบายข้าว หรือจัดหาเงินทุนโดยกระทรวงการคลัง และต้องผ่านความเห็นชอบของ กกต.ในฐานะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ และต้องมีมติ ครม.รองรับการดำเนินงาน และความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น
       
       ทาง สร.ธ.ก.ส.ยังได้เสนอมาตรการดูแลเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการส่งมอบข้าว และถือใบประทวนแต่ยังไม่ได้รับเงินค่าข้าว โดยเสนอให้เลื่อนการชำระหนี้ที่มีอยู่ออกไปจนกว่าจะได้รับเงินจากการเข้า ร่วมโครงการ ส่วนในรายที่มีความจำเป็นธนาคารจะให้ความช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้น วงเงินร้อยละ 80 ของมูลค่าใบประทวน แต่ไม่เกินรายละ 50,000 บาทต่อราย
       
       ส่วนข้อเสนอต่อการดำเนินงานในอนาคตขอให้ยกเลิกโครงการจำนำข้าว โดยใช้แนวทางดูแลเกษตรกรด้านราคาผลผลิต เช่นเดียวกับการแก้ปัญหายางพาราราคาตกต่ำ หรือโครงการประกันรายได้แทน ส่วนโครงการจำนำผลผลิตให้ใช้เป็นมาตรการเสริม และต้องมีการกำหนดวงเงินขั้นสูงต่อราย และปรับราคาเป้าหมายให้ใกล้เคียงกับราคาตลาดด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view