สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โยนคลังแจงที่มาเงินจำนำข้าวรอบใหม่ชาวนา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"นิวัฒน์ธำรง"คาดสัปดาห์นี้ กกต.ให้คำตอบ นายกฯเซ็นขายข้าวจีทูจีหลังยุบสภาได้หรือไม่ โยนคลังแจงที่มาเงินจำนำข้าวรอบใหม่ให้ชาวนา

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าหลังจากที่มีการยุบสภายอมรับว่ามีผลกระทบในเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เช่น การเจรจาเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) รวมทั้งการเจรจาค้าข้าวแบบสัญญารัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยในส่วนการลงนามในสัญญาค้าข้าวนั้นหากเป็นสัญญาที่มีอยู่แล้วก็ดำเนินการไปตามขั้นตอน แต่ถ้าเป็นสัญญาใหม่ที่อนุมัติไปแล้ว แต่ต้องให้รัฐมนตรีเซ็นอนุมัติก่อน อันนั้นเป็นเรื่องที่กำลังอยู่ระหว่างถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะอนุมัติได้หรือไม่

"สัญญาที่พูดถึงตรงนี้เป็นสัญญาที่ไทยจะลงนามกับจีนเพิ่มเติมในรายละเอียดราคาซื้อขายข้าว และรออนุมัติราคา ซึ่งตรงนี้มีข้าวอยู่ในปริมาณ 1 ล้านตัน ต้องได้คำตอบจากกกต.ว่าจะมีสิทธิ์อนุมัติหรือไม่ ถ้ากกต.ตอบว่าทำไม่ได้ก็ต้องรอไปก่อน ส่วนผู้ที่จะซื้อข้าวจากรัฐบาลนอกเหนือจากนี้ก็ยังมีอีก ซึ่งมีจากภาคเอกชนและส่วนงานอื่นปริมาณ 5 แสนถึง 1 ล้านตัน ซึ่งถ้าเป็นสัญญาซื้อขายทั่วไป ไม่ใช่สัญญาระยะยาว ก็น่าจะทำได้ ซึ่งคำตอบที่จะได้จาก กกต.ทั้ง 2 กรณีน่าจะได้คำตอบในสัปดาห์นี้"นายนิวัฒน์ธำรงกล่าว

เขากล่าวต่อไปว่ากระทรวงพาณิชย์ยังมีสัญญาขาวข้าวจีทูจีทีรอส่งมอบอยู่อีกหลายล้านตัน แต่คร่าวๆน่าจะอยู่ที่ 2-3 ล้านตัน สำหรับข้าวใหม่ที่เข้ามาในโครงการกระทรวงพาณิชย์ก็ระบายออกไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ติดอยู่ในเรื่องขั้นตอนที่รอคำตอบจาก กกต. แต่ถ้าจะประมูลแบบเอเฟตก็ยังทำได้อยู่ ประมูลทั่วไปก็ทำได้อยู่ ซึ่งสัปดาห์นี้จะรู้แล้ว และที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหรกรณ์ (ธ.ก.ส.)ระบุว่ากระทรวงพาณิชย์จ่ายค่าข้าวต่ำกว่าเป้าหมาย ยืนยันว่าการจ่ายเงินคืนทุกอย่างเป็นไปตามเป้า

สำหรับเงินที่จะนำไปจ่ายให้ชาวนาที่เรียกร้องว่าได้เงินล่าช้า นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ตอนนี้ดีขึ้นมากแล้ว มีเงินที่จะจ่ายให้พร้อม ซึ่งนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่มีหน้าที่กำกับดูแลรับผิดชอบธ.ก.ส.ได้จัดเงินเรื่องนี้แล้ว เพื่อให้ธ.ก.ส.นำไปจ่ายเงิน ซึ่งนายทนุศักดิ์ บอกว่าภายในเดือนม.ค.ไม่มีปัญหาแน่นอน ส่วนเงินกู้ 1.3 แสนล้านบาทที่จะกู้มาจ่ายชาวนา ไม่ทราบรายละเอียด เรื่องนี้ต้องไปถามกระทรวงการคลัง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view