สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แล้งมาเร็วกรุงเก่านาล่มแล้ว-3-หมื่นไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

พระนครศรีอยุธยา-ชาวนาโวยกรมชลประทานบริหารจัดการน้ำแย่ ทำให้นาปรังขาดแคลนน้ำ เสียหายแล้ว 3 หมื่นไร่ 

นายประทีป บุญแจ้ง อดีตนายก อบต.ปากจั่น อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา แกนนำชาวนาพร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกรผู้ทำนาปรังในลุ่มแม่น้ำป่าสัก จากอ.ภาชีและอ.นครหลวง กว่า 200 คน เดินทางด้วยรถบัส เพื่อไปร้องเรียนกรมชลประทานที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี หลังจากเกิดภาวะน้ำในแม่น้ำป่าสักเริ่มแห้ง และลำคลองชลประทานสาขา ไม่ส่งน้ำให้ทำนา

นายประทีป กล่าวว่า ชาวนาได้สอบถามไปยังหน่วยงานชลประทานในพื้นที่ ได้รับคำตอบว่า น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ไม่มี ทำให้ต้องเดินทางไปดูให้เห็นกับตาและเรียกร้องต่อกรมชลประทานให้บริหารจัดการน้ำให้ดีกว่านี้ เพราะว่าที่ผ่านมาพื้นที่ชุมชนในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยาถูกน้ำท่วมจากภาวะน้ำเหนือหลากทุกปี เพราะกรมชลประทาน มักอ้างว่าน้ำในเขื่อนมีมาก จำเป็นต้องระบายน้ำลงท้ายเขื่อนในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและลุ่มแม่น้ำป่าสัก จนชาวบ้านได้รับผลกระทบทุกปี

อย่างไรก็ตาม พอน้ำเหนือหลากหมดไป จ.พระนครศรีอยุธยา ก็ต้องมาประสบปัญหาภัยแล้งในทันที เพราะขาดน้ำทำนา ซึ่งในรอบ 1 ปี เกษตรกรต้องประสบทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม จนไม่สามารถทำนาเพื่อเลี้ยงชีพได้

นายสนม ภู่นาค  หนึ่งแกนนำ กล่าวว่า เริ่มมีพื้นที่ภัยแล้งขาดน้ำทำนาแล้วกว่า 1 แสนไร่ และมีพื้นที่วิกฤตหนัก ประมาณ 3 หมื่นไร่ ซึ่งต้นข้าวนาปรังรอบที่ 1 ของการเพาะปลูก  หลังเกิดภาวะน้ำเหนือหลาก อายุกว่า 2 เดือน ที่เริ่มแตกกอและเตรียมตั้งท้องออกรวง ถือเป็นช่วงต้องการน้ำเพื่อการเจริญเติบโตอย่างมาก เมื่อขาดน้ำต้นข้าวต้องตายแน่นอน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view