สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนา 5 จังหวัดสุดทน จำนำข้าวไม่ได้เงิน นัดชุมนุมใหญ่ ปิดถนนประท้วง 7 ม.ค.นี้

จากประชาชาติธุรกิจ

ชาวนา 5 จังหวัดสุดอัดอั้น จำนำข้าว 5 เดือนมาแล้วแต่ยังไม่ได้เงิน นัดชุมนุมใหญ่ปิดถนนประท้วงเส้นทางหลวง 117 นครสวรรค์-พิษณุโลก จ.พิจิตร 7 มกราคมนี้

เมื่อวันที่ 6 มกราคม นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ประธานเครือข่ายชาวนาภาคเหนือตอนล่าง กล่าวว่า   หลังจากที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งชาวนานำข้าวไปจำนำตั้งแต่เดือนกันยายน 2556 จนถึงปัจจุบันเดือนมกราคม 2557 แล้ว ยังไม่ได้เงินซึ่งผ่านมา 5 เดือนชาวนา ได้ แต่ใบประทวน แต่พอไปขึ้นเงินกับทาง ธกส.ปรากฏว่า ธกส.บอกไม่มีเงินอ้างว่ารัฐบาลไม่ยอมโอนเงินมาให้กับชาวนา ขอให้ชาวนานำใบประทวนกลับไปบ้านก่อน จนกว่ารัฐบาลจะโอนเงินมาให้

นายกิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาออกมาประท้วงเรียกร้องหลายครั้งเดินทางไปชุมนุมที่ศาลากลางก็แล้ว แต่ทางจังหวัดเองก็ไม่ใส่ใจที่จะดูแลชาวนาอย่างแท้จริงชาวนาได้รับผลกระทบ ทั่วหน้า ไม่มีเงินเที่ยวกินในเทศกาลปีใหม่ อีกทั้งถูกทวงหนี้ ค่าปุ๋ยค่ายา ค่ารถเกี่ยว ถูกท้วงเงินค่าบัตรเครดิต ถูกทวงเงินที่กู้ยืม ถูก ธกส. ทวงเงิน
ตอนนี้ชาวนาตายทั้งเป็น

นายกิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า เครือข่ายชาวนา 5 จังหวัด ประกอบไปด้วย พิจิตร กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิษณุโลก สุโขทัย  สุดทนกับรัฐบาล มีมตินัดชุมนุมใหญ่วันที่ 7 มกราคม โดยจะมีชาวนาทั้ง 5 จังหวัดนับหมื่นคนนัดกันมาชุมนุมใหญ่ปิดถนนประท้วง ที่บริเวณถนนทางหลวง 117 นครสวรรค์-พิษณุโลก สี่แยกปลวกสูง  อำเภอวชิรบารมี จังหวัดพิจิตร เพื่อเรียกร้องข้อให้รัฐบาลจ่ายเงิน ค่าข้าวให้กับชาวนา ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่เร่งดำเนินการ คงมีการประท้วงยืดเยื้อคงยอมรัฐบาลไม่ได้อีกแล้วการชุมนุมครั้งนี้ไม่เกี่ยว กับการเมืองแต่ เป็นเรื่องของความเดือดร้อนของชาวนา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view