สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามลดผลิตข้าวปี 57

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เวียดนามคาดผลผลิตข้าวในปีนี้ ลดลงจากเมื่อปีที่แล้วราว 1.6% มาอยู่ที่ 43.4 ล้านตัน ผลจากการลดพื้นที่ปลูกข้าวเพื่อนำไปปลูกพืชผลทำเงินชนิดอื่น

หนังสือพิมพ์ของทางการเวียดนาม รายงานอ้างแผนการของกระทรวงเกษตรว่า ภาคเกษตรกรรมยังจะมุ่งเน้นไปในเรื่องการผลิตข้าวเพื่อส่งออก และเพิ่มยอดขาย จากพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดง และปากแม่น้ำโขงซึ่งเป็นภูมิภาคหลักสำหรับการปลูกข้าวของประเทศ

แต่รัฐบาลจะลดพื้นที่ทำนาทั่วประเทศในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ราว 47.5 ล้านไร่ หรือลดลงราว 3.8% จากพื้นที่ทำนาโดยรวมเมื่อปีที่แล้ว และเพิ่มพื้นที่ปลูกข้าวโพดเพิ่มขึ้นอีก 6% ที่ราว 7.68 ล้านไร่ โดยเมื่อปี 2556 เวียดนามผลิตข้าวโพดได้ทั้งหมด 5.2 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2555 จำนวน 4.4%

อย่างไรก็ดี กระทรวงยืนยันว่า ผลผลิตข้าวที่ลดลงจะไม่ส่งผลกระทบยอดการส่งออกข้าว ซึ่งเป็นพืชทำรายได้เข้าประเทศมากสุด โดยเมื่อปีที่แล้ว เวียดนามส่งออกข้าวประมาณ 8 ล้านตัน ลดลงเล็กน้อยจากสถิติเดิมที่ 8.5 ล้านตันในปี 2555

ข้อมูลดังกล่าวยังรวมไปถึงข้าวปริมาณ 6.7 ล้านตันที่ขายได้ผ่านช่องทางที่เป็นทางการ ส่วนที่เหลือมาจากยอดขายข้าวกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยส่วนใหญ่เป็นจีน ซึ่งไม่สอดคล้องกับข้อมูลของรัฐบาล โดยก่อนหน้านี้ สมาคมอาหารเวียดนาม ประเมินว่า การส่งออกข้าวของเวียดนามในปีนี้จะอยู่ระหว่าง 6.5-7 ล้านตัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view