สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

No Bag No Baht แนวคิดเด็ดเซ็นทรัล

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ด้วย ความตระหนักถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ CRC จึงริเริ่มการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการขับเคลื่อนโครงการลดใช้ถุงพลาสติกและถุงกระดาษ ภายใต้แนวคิด “No Bag No Baht” เพื่อ เป็นส่วนในการลดมลภาวะและลดปัญหาโลกร้อนที่กำลังเกิดขึ้นในทุกวันนี้ โดยแบ่งเป็นกิจกรรม No Bag No Baht ที่จัดเพื่อกระตุ้นการลดใช้ถุงพลาสติกและถุงกระดาษในวันสิ่งแวดล้อมโลกของ ทุกปี
       นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่ทำอย่างต่อเนื่องของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ภายใต้โครงการ “Central Love the Earth” ซึ่งริเริ่มให้ลูกค้าใช้ถุงผ้า โดยในวันที่ 15-17 ของทุกเดือนมีการจัดรายการเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้านำถุงผ้ามาใช้อย่างต่อ เนื่องด้วยการให้แต้มสะสมผ่านบัตร The One Card สูงสุดถึง 50แต้มต่อวัน พร้อมรับส่วนลดเพิ่ม 5-10%
       ในส่วนของเซ็นทรัล ฟู้ดรีเทล ได้ดำเนินโครงการ “Reuse for Life” เป็นแคมเปญการใช้ถุงผ้า และลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2548 ด้วยการให้แต้มสะสมใน Spot Reward Card ทุกครั้งที่ลูกค้าใช้ถุงผ้าหรือปฏิเสธการรับถุงครั้งละ 100 สปอตทุกวัน โดยกิจกรรมที่เซ็นทรัลรีเทลทำมาอย่างต่อเนื่องทำให้สามารถลดปริมาณการใช้ถุง พลาสติกรวมทั้งสิ้นถึงกว่า 9 ล้านใบ
       นอกจากนี้ ร้านค้าปลีกในเครือเซ็นทรัลรีเทลมีนโยบายการลดถุงการใช้พลาสติก ด้วยการสั่งผลิตถุงพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้โดยเร็ว พร้อมยกเลิกการใช้ถุงบางขนาดและเปลี่ยนไปเป็นถุงกระดาษ BIO Degradable bag แทน
“No Bag No Baht” แนวคิดเด็ดเซ็นทรัล
รณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าสวยงามแทนถุงพลาสติก
       CPN วางนโยบาย-แนวปฏิบัติเข้นข้น
       ด้วยกระบวนการ-เกณฑ์มาตรฐาน
       บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ซึ่งเป็นผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลให้ความสำคัญในเรื่องการลดปัญหาโลก ร้อน ด้วยการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
       ด้านการอนุรักษ์พลังงาน (Energy Conservation) : CPN สำนึกในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าและรู้คุณค่ามาโดยตลอด เพราะรู้ว่าการบริหารศูนย์การค้าจะต้องใช้พลังงานจำนวนเท่าๆ กับอุตสาหกรรมขนาดย่อม บริษัทจึงมีนโยบายในการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์พลังงานใน 3 มิติเกี่ยวเนื่องกันไป
       มิติแรก ”ด้านเทคนิค” ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ มิติที่สอง “ด้านโครงสร้างองค์กรและนโยบาย” ด้วยการกำหนดนโยบายและคณะทำงานด้านอนุรักษ์พลังงานที่ชัดเจนในระดับบริหาร ระดับจัดการ และระดับปฏิบัติการ รวมไปถึงคณะผู้ตรวจประเมินอย่างชัดเจน และมิติที่สาม ”ด้านพฤติกรรมหรือด้านบุคลากร” ด้วยการสื่อสารและการรณรงค์ให้พนักงาน ผู้ใช้อาคาร และชุมชนมีส่วนร่วมและมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานอย่างต่อเนื่องและสม่ำ เสมอ
       เพื่อแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ด้านการอนุรักษ์พลังงานในระ ดับมหภาค CPN ยังเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น
“No Bag No Baht” แนวคิดเด็ดเซ็นทรัล
No Bag No Baht แคมเปญเด็ด
       • เข้าร่วมเป็นหนึ่งในอาคารอนุรักษ์พลังงาน โดยการติดฉลากกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เพื่อช่วยปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและเสริมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ร่วมกันกับสังคม ซึ่งศูนย์การค้าของ CPN ที่ได้รับรางวัลอาคารอนุรักษ์พลังงานประจำปี 2552 ระดับดี ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยาบีช
       • เข้าร่วมโครงการ Thailand Energy Awards โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ได้ดำเนินการจัดการประกวด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องและแสดงความชื่นชมผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านการ อนุรักษ์พลังงานและการพัฒนาพลังงานทดแทน รวมทั้ง สร้างจิตสำนึกให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติหรือประยุกต์ใช้ให้เกิดผลเป็น รูปธรรมอย่างยั่งยืน
       ในปี 2553 ศูนย์การค้าของ CPN 2 แห่งที่ได้รับรางวัลดังกล่าว คือศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการอนุรักษ์พลังงานประเภทอาคารควบคุม และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ได้รับรางวัลสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานดีเด่นประเภทอาคารใหม่
       ในปี 2554 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และดิ ออฟฟิสเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการอนุรักษ์พลังงานประเภทอาคารควบคุม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการอนุรักษ์พลังงานประเภทอาคารใหม่ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการอนุรักษ์พลังงานประเภททีมงานด้านพลังงานอาคารควบ คุมดีเด่น
       • เข้าร่วมแข่งขันโครงการ BEAT 2010 หรือ Building Energy Award of Thailand เป็นโครงการที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ริเริ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปตื่นตัวในการอนุรักษ์พลังงานจาก ตัวอย่างจริงของอาคารที่เป็นที่รู้จักและสร้างบุคลากรด้านการอนุรักษ์ พลังงานระดับประเทศในระยะยาว
“No Bag No Baht” แนวคิดเด็ดเซ็นทรัล
       นวัตกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงานในการบริหารศูนย์การค้า (Energy Innovation) ด้วยการใช้ “ค่า SEC: Specific Energy Consumption” คือค่าดัชนีการใช้พลังงานต่อพื้นที่ใช้สอย ซึ่งเป็นผลิตผลทางนวัตกรรมในกระบวนการจัดการด้านพลังงานที่ CPN ได้จากการนำความรู้และประสบการณ์ตามนโยบายอนุรักษ์พลังงานที่ต่อเนื่องเป็น รูปธรรมอย่างชัดเจนตั้งแต่ปี 2548 มาจัดเก็บข้อมูล วิเคราะห์ และวัดผล เพื่อใช้ในการบริหารจัดการการใช้พลังงานในแต่ละเดือนให้มีประสิทธิภาพและ เกิดประสิทธิผลมากที่สุด
       จากนั้น นำผลที่ได้ไปใช้ในการกำหนดนโยบาย พัฒนาปรับปรุงการะบวนการ และเครื่องจักรในการบริหารจัดการพลังงานในแต่ละปี อันนำไปสู่นวัตกรรมในกระบวนการบริหารจัดการพลังงานอย่างยั่งยืนของ CPN
       นอกจากการปรับกระบวนการบริหารพลังงานอย่างยั่งยืนแล้ว CPN ยังนำเทคโนโลยีทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึง พลังงานทางเลือกมาใช้ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานของประเทศชาติปีละหลายร้อยล้านบาท
       ด้านสิ่งแวดล้อม (The Environment) : CPN ตระหนักและห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม รวมทั้ง ดูแลรักษาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมรอบพื้นที่ที่ตั้งศูนย์การค้าและ อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด จึงกำหนดนโยบายตั้งแต่การออกแบบ การก่อสร้างศูนย์การค้า ตลอดจนการบริหารศูนย์การค้าผ่านกระบวนการธุรกิจหลักที่ชัดเจน อาทิ
       • จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อยื่นต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุญาตก่อสร้างตามกฎหมายกำหนด
       • กำหนดมาตรฐานความปลอดภัย แนวทางในการควบคุมสิ่งแวดล้อม และสิ่งอำนวยความสะดวกในหน่วยงาน รวมไปถึงคู่มือควบคุมคุณภาพของงานก่อสร้างในขั้นตอนการก่อสร้างที่เกี่ยว เนื่องกับผู้รับเหมาและชุมชน
       • กำหนดนโยบายในการบริหารอากาศภายในศูนย์ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดและตาม มาตรฐาน ISO 14001 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่บริษัทนำมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติทุกศูนย์
       • กำหนดนโยบายในการบริหารอากาศภายในศูนย์ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนดและตาม มาตรฐาน ISO 14001 ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่บริษัทนำมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติทุกศูนย์
       CPN ถือเป็นผู้ดำเนินการด้านบริหารศูนย์การค้าแห่งแรกที่นำมาตรฐานการจัดการสิ่ง แวดล้อม ISO 14001 มาใช้ในการบริหารจัดการภายในศูนย์เพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม โดยศูนย์การค้าที่ได้รับการรับรองแล้วจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา ปิ่นเกล้า เชียงใหม่ แอร์พอร์ต รัตนาธิเบศร์ พระราม 2 และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พัทยาเซ็นเตอร์ และจะขยายผลให้ทุกศูนย์ได้รับการรับรองภายในปี 2556

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view