สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สทน.โชว์งานวิจัยทำหมันแมลงวัน คุม-ลดเสียหายพืชเกษตร

จากประชาชาติธุรกิจ

การควบคุมแมลงวันผลไม้ โดยเทคนิคการปล่อยแมลงวันที่เป็นหมันผสมกับวิธีอื่น ต้องมีการตรวจสอบติดตามจำนวนแมลงวันในธรรมชาติและแมลงวันเป็นหมันเพื่อแยก จากตัวที่เป็นหมันจากแมลงวันผลไม้ในธรรมชาติ ซึ่งต้องทำเครื่องหมายให้แตกต่าง โดยการนำดักแด้แมลงวันมาคลุกผงสีสะท้อนแสงเพื่อให้เห็นอย่างชัดเจน แต่ปัญหาที่พบในภายหลังคือสีสะท้อนแสงเป็นอันตรายต่อผู้เก็บผลวิจัย เช่น เกิดอาการแพ้ทางผิวหนัง และระบบทางเดินหายใจ เมื่อสัมผัสกับแมลงวันผลไม้ที่มีสีสะท้อนแสงติดอยู่โดยตรง ทำให้สทน. อาจจะได้ผลที่ไม่ชัดเจนหรือคลาดเคลื่อนได้

กลุ่มวิจัยและพัฒนานิวเคลียร์ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทน. จึงศึกษาพัฒนาแมลงวันผลไม้ (oriental fruit fly, Bactrocera dorsalis (Hendel)) สายพันธุ์หลังขาว เพื่ิอตรวจสอบแทนการผสมด้วยสีสะท้อนแสง

พบว่าเมื่อเพาะเลี้ยงแมลงวันหลังขาวด้วยวิธีมาตรฐาน จำนวนดักแด้จะลดลงเมื่อเทียบกับดักแด้สายพันธุ์ปกติ แต่มีคุณภาพดีขึ้น การปล่อยแมลงวันผลไม้หลังขาวที่เป็นหมันร่วมกับวิธีอื่น พื้นที่ควบคุมแมลงวันผลไม้ใน ต.ตรอกนอง อ.ขลุง จ.จันทบุรี พบว่า จำนวนแมลงวันผลไม้สายพันธุ์ปกติลดลง 96.02%

เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนการควบคุมแมลงวัน และการใช้แมลงวันหลังขาวในการตรวจสอบประชากร พบว่า การจำแนกแมลงวันเป็นหมันออกจากแมลงวันในธรรมชาติประหยัดเวลา ต้นทุน วัสดุ และแม่นยำกว่า

การทำให้แมลงวันเป็นหมันโดยฉายรังสี ในระยะดักแด้ด้วยเครื่อง Gamma chamber 5000 ที่ปริมาณรังสี 90 เกรย์ ทำให้ตัวเต็มวัยของดัักแด้มีปริมาณรังสีต่ำและเป็นหมันสมบูรณ์ทั้งสองเพศ




ที่มา : นสพ.ข่าวสด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view