สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ญี่ปุ่นไฟเขียวนำเข้าไก่สดไทยวันนี้ ฟุ้งปีหน้าชิงตลาดคืน 1 แสนตัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ASTVผู้จัดการรายวัน - เอกชนผู้ผลิตและส่งออกไก่สดยิ้ม หลังญี่ปุ่นเปิดตลาดรับวันคริสต์มาส 25 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป หลังระงับการนำเข้ามานาน 10 ปี มั่นใจปีหน้าไทยส่งออกไก่สดไปญี่ปุ่น 1 แสนตัน และในอีก 2-3 ปีข้างหน้าส่งออกได้ปริมาณเท่ากับอดีตทวงแชมป์คืน เชื่อเกาหลีใต้จะประกาศยกเลิกห้ามนำเข้าไก่สดจากไทยในเร็วๆ นี้
       
       นายฉันทานนท์ วรรณเขจร อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการกษตร) ประจำกรุงโตเกียว เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมาธิการพิจารณานโยบายเกษตร ญี่ปุ่น ได้มีมติรับรองและประกาศให้ไทยเป็นประเทศที่ปลอดจากไข้หวัดนก เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 ทางสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียว และกรมปศุสัตว์ ได้เร่งดำเนินการและประสานรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้พร้อมที่จะส่งออกรุ่นแรกได้ภายในสิ้นปี 2556 นั้น ขณะนี้ขั้นตอนและรายละเอียดทุกเรื่องได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่นได้จัดส่งหนังสือยืนยันให้ไทยเริ่มส่งออกไก่สดไปญี่ปุ่นได้ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2556 เป็นต้นไป นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีหลังจากญี่ปุ่นระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกจากไทยตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2547 เป็นต้นมา
       
       การอนุญาตให้ไทยส่งออกไก่สดในครั้งนี้ คาดว่าปี 2557 ไทยสามารถส่งออกไก่สด และไก่แปรรูปมายังประเทศญี่ปุ่นจำนวน 5 แสนตัน แบ่งเป็นไก่สด 3 แสนตัน และไก่แปรรูป 2 แสนตัน หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 7-8 หมื่นล้านบาท
       
       นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย กล่าวว่า ตามที่ญี่ปุ่นอนุญาตนำเข้าไก่สดจากไทยได้แล้วตั้งแต่ 25 ธ.ค. 2556 ทางสมาคมฯ คาดว่าไทยจะส่งออกไก่สดแช่แข็งไปญี่ปุ่นในปีหน้าได้ 1 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าใน 2-3 ปีข้างหน้าไทยน่าจะส่งออกไก่สดไปตลาดญี่ปุ่นได้เท่ากับอดีตที่เคยส่งออกไปหรือคิดเป็น 2 แสนตัน/ปี และหลังจากญี่ปุ่นอนุญาตนำเข้าไก่สดจากไทยครั้งนี้ เชื่อว่าเกาหลีใต้น่าจะประกาศให้นำเข้าไก่สดจากไทยด้วยเช่นกัน จากอดีตที่ไทยส่งออกไก่สดไปเกาหลีใต้ปีละ 4 หมื่นตัน
       
       ซึ่งปี 2546 ญี่ปุ่นเคยนำเข้าไก่สดรวม 4.8 แสนตัน โดยไทยมีส่วนแบ่งตลาด 39% และบราซิล 37% จีน 13% แต่ในปี 2554 ญี่ปุ่นนำเข้าไก่สดและแปรรูปปีละ 8 แสนกว่าตัน แบ่งเป็นไก่สด 4.7 แสนตัน มีบราซิลครองตลาดอยู่ 88% ส่วนไก่แปรรูป 4.2 แสนตัน มีไทยและจีนครองส่วนแบ่งตลาดคนละกึ่งหนึ่ง
       
       ดังนั้น ในปี 2557 ไทยจะส่งออกไก่รวมทั้งสิ้น 6.5 แสนตัน คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นล้านบาท จากปีนี้ไทยส่งออกไก่ประมาณ 5.3 แสนตัน มูลค่า 6.9 หมื่นล้านบาท ลดลงจากปี 2555 ที่มีปริมาณส่งออก 5.5 แสนตัน มูลค่า 7 หมื่นล้านบาท
       
       นายคึกฤทธิ์กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ภาคเอกชนได้มีการเตรียมขยายกำลังการผลิตไก่สดรองรับตลาดญี่ปุ่น และมั่นใจว่าจะสามารถส่งออกได้ทันทีหลังรัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้นำเข้าได้ เนื่องจากญี่ปุ่นชอบไก่สดนำเข้าจากไทยเพราะมีการใช้ฝีมือแรงงานในการตัดแต่งเนื้อไก่และการขนส่งใกล้กว่าการนำเข้าบราซิล ขณะที่ปริมาณการเลี้ยงไก่ของไทยล่าสุดอยู่ที่ 25 ล้านตัว/สัปดาห์ คาดว่าปีหน้าจะเลี้ยงไก่เพิ่มขึ้นอีก 10-20% ซึ่งไม่น่าจะกระทบต่อราคาเนื้อไก่ภายในประเทศ โดยราคาเนื้อไก่ในประเทศอยู่ที่ 45-46 บาท/กิโลกรัม
       
       นายณรงค์ เจียมใจบรรจง รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (ซีพีเอฟ) กล่าวว่า ขณะนี้กระแสโลกกังวลด้านความมั่นคงด้านอาหารทั้งในด้านปริมาณการผลิตเพียงพอต่อการบริโภค กระบวนการผลิตมีประสิทธิภาพหรือไม่ และการเข้าถึงอาหารของประชากรโลก ซึ่งซีพีเอฟให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการกระบวนการผลิตตลอดทั้งห่วงโซ่อาหาร (ซัปพลายเชน) โดยได้ดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีและมาตรฐานการผลิตเดียวกับบริษัทไปสู่เกษตรกรผ่านโมเดลคอนแทรกต์ฟาร์มมิ่ง ช่วยลดการเกิดโรค และลดการใช้ยาปฏิชีวนะด้วย
       
       ปัจจุบันมีเกษตรกรร่วมโครงการจำนวน 5,147 ราย คิดเป็น 10% ของจำนวนเกษตรกรในโครงการทั้งประเทศ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view