สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนะแก้ผลไม้ตกต่ำต้องยกระดับคุณภาพ

จาก โพสต์ทูเดย์

ตราด-นายกสมาคมผลไม้แนะแก้ผลไม้ราคาตกต่ำทั้งระบบต้องยกระดับคุณภาพและบริหารจัดการปริมาณ

นายวุฒิพงษ์  รัตนมนต์ นายกสมาคมชาวสวนผลไม้ จ.ตราด กล่าวว่า ผลผลิตผลไม้ของ จ.ตราด ในฤดูการผลิตปี 2557 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไม่มากนัก แต่แนวโน้มปีนี้ตราดอาจจะประสบปัญหาภัยแล้ง อาจทำให้ผลผลิตในปีนี้ไม่เพิ่มมากหรือหากเกิดปัญหามากอาจจะทำให้ผลผลิตลดลง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาของเกษตรกรก็คือการจัดการไม่ดี ช่วงที่มีปริมาณออกมามาก แทนที่เกษตรกรจะชะลอการเก็บเกี่ยว กลับรีบตัดเพื่อนำมาขายเพราะกลัวว่าราคาจะลดมาอีก ซึ่งหากเกษตรกรกล้าที่จะชะลอการเก็บเกี่ยวออกไปสักไม่กี่วัน ปริมาณผลไม้จะลดลงไป และเมื่อจำนวนลดลงจะทำให้ราคาสูงขึ้นโดยอัตโนมัติ

"ทุกวันนี้ผลไม้ไทยมีความต้องการสูง มี จีน เวียดนามมาขอซื้อ แต่เกษตรกรมักง่ายนำผลไม้ไม่มีคุณภาพมาขาย ทำให้ต่างประเทศไม่เชื่อถือ เรามีตลาดในมือมากจึงไม่ต้องห่วง กรณีที่เงาะที่ออกมากๆ ยังไม่ต้องส่ง นำมาให้สหกรณ์แปรรูปหรือเก็บไว้ในห้องเย็นก่อนเพื่อรอการขายเมื่อราคาสูงขึ้น แต่ที่ผ่านมาไปผูกพันกับล้งมากไปกลัวจะขายไม่ได้ราคา เราต้องประเมินตลาดว่ามีความต้องการเท่าไร เพื่อไม่ให้จำนวนมากเกินความต้องการ จัดลำดับการเก็บก็จะแก้ปัญหาได้ง่าย" นายวุฒิพงษ์ กล่าว

นายกสมาคมผลไม้จ.ตราด กล่าวอีกว่า ส่วนมังคุดจะเก็บไว้นานไม่ได้จึงต้องเร่งหาตลาดให้ได้ การคัดแยกมังคุดเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพราะจะทำให้ราคาขายสูงกว่ามังคุดที่ไม่ได้คัดแยก แต่ปัญหาก็คือต้องใช้แรงงานจำนวนมาก และแรงงานไทยไม่สนใจที่จะทำ ต้องนำแรงงานต่างด้าวมาทำการคัดแยก แต่หากนำแรงงานที่ถูกต้องเข้ามาต้องเสียเงินทำพาสสปอร์ต หรือหากมาลงทะเบียนต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงนับหมื่น เกษตรจึงหันมาใช้แรงงานเถื่อนก็ถูกจับอีก จนทำให้เกษตรต้องติดสินบนเจ้าพนักงานมีปัญหาอีก

ด้านน.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผวจ.ตราด กล่าวว่า จ.ตราดประสบผลสำเร็จในการแก้ปัญหาผลไม้ราคาตกต่ำ เพราะมีการส่งไปยังต่างประเทศ ชะลอการเก็บเกี่ยว และนำไปแปรรูปอย่างเป็นรูปธรรม พัฒนาเป็นอินทรีย์ การแปรรูปน้ำมังคุดเข้มข้นขายในตลาดระดับสูงได้ช่วยในเรื่องราคา

"วันนี้คนไทยกินผลไม้ไม่มีคุณภาพเพราะที่มีคุณภาพส่งขายไปต่างประเทศหมด เราต้องวางแผนในเรื่องการผลิต หอการค้าจ.ตราดต้องไปดึงพวกล้งเข้ามาประชุม และสะท้อนปัญหาในเรื่องแรงงาน ปีที่แล้วมีปัญหาตำรวจจากหน่วนอื่นมาจับกุมทำให้เกิดปัญหาขึ้น" ผวจ.ตราด กล่าว

น.ส.เบญจวรรณ กล่าวอีกว่า ต้องขอความร่วมมือในเรื่องที่ต้องสร้างความเข้มแข็งแล้วแก้ปัญหาด้วยการบริหารจัดการปริมาณ และการจัดการแยกปัญหา ในองค์กรตราดยังมีความเข้มแข็งหลายแห่งจึงควรจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จะทำให้มีอนาคตที่สดใส และดึงเข้ามาช่วยเรื่องของคุณภาพ จะช่วยกันในเรื่องการแก้ปัญหา เช่น ทุเรียนอ่อน เงาะอายุไม่ถึงได้ สำคัญที่สุดคนตราดต้องซื่อสัตย์ มังคุดก็พบว่าอ่อน เงาะก็มียัดไส้ ราคาจึงตก ทุกเรื่องอยู่ที่คนทั้งนั้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view